Bất chấp việc Serbia là một quốc gia vẫn còn kỳ thị gay gắt cộng đồng LGBT, bà Ana Brnabic - một người đồng tính nữ - đã nhận được sự bổ nhiệm của Tổng thống đương nhiệm Aleksandar Vučić cho vị trí Thủ tướng quốc gia châu Âu này.

Thủ tướng đồng tính đầu tiên của Serbia

Chí Thiện | 16/06/2017, 14:15

Bất chấp việc Serbia là một quốc gia vẫn còn kỳ thị gay gắt cộng đồng LGBT, bà Ana Brnabic - một người đồng tính nữ - đã nhận được sự bổ nhiệm của Tổng thống đương nhiệm Aleksandar Vučić cho vị trí Thủ tướng quốc gia châu Âu này.

Sinh năm 1975, bà Ana Brnabic từng theo học tại Mỹ với 2 tấm bằng: Cử nhân kinh tế của đại học Northwood và Thạc sĩ marketing của đại học Hull.Sau đó, bà trở về Serbia làm việc trong ngành điện gió cũng nhưtham gia vàocác dự án phát triển do Mỹ tài trợ.Năm ngoái, bà Ana Brnabic bước vào chính trường và ngay lập tức thu hút sự chú ý từ giới truyền thông quốc tế sau khi được bổ nhiệm cho chức danhBộ trưởngBộ Hành chính công và Chính quyền địa phương. Bà chính là vịBộ trưởng đồng tính công khai đầu tiên trong lịch sử của Serbia.

Không dừng lại ở đó, Tổng thống vừa đắc cửAleksandar Vučićmới đây cũng đã bổ nhiệm bà Ana Brnabiclàm người đứng đầu chính phủthay thế cho ôngIvica Dačić - người đảm nhận vai trò quyền Thủ tướng từ 31.5. Bà Ana Brnabiccần phải cósự chấp thuận chính thức từ phía Quốc hội vào tuần sau, thế nhưng đây chỉ là thủ tục mang tính hình thức.

Không những là người đồng tính đầu tiên, bà Ana Brnabiccòn là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí đứng đầu chính phủ Serbia. Tính đến nay, bà là người đồng tính công khai thứ 5 làm được điều này saucựu Thủ tướng Iceland Jóhanna Sigurðardóttir, cựu Thủ tướng BỉElio Di Rupo, đương kim Thủ tướngLuxembourg Xavier Bettel và đương kim Thủ tướng IrelandLeo Varadkar.

Goran Miletić, một nhà hoạt động nhân quyền và đồng sáng lập tổ chứcBelgrade Pride, cho biết: "Ngay cả ở một số quốc giaphương Tây, việc có một người LGBT công khai được bổ nhiệm làm Bộ trưởng hay Thủ tướng cũng là một tín hiệu tích cực. Vậy mà điều đó lại xảy ra ở Serbia - một quốc gia có 65% dân số tin rằng đồng tính luyến ái là bệnh và 78% cho rằng người đồng tính không nên thể hiện xu hướng tính dục của mình ở bất kỳđâu trừ ở nhà. Việc chỉ định một người đồng tính nữ làm Thủ thướng chỉ có thể là một thông điệp tích cực mà thôi".

Miletićnói rằng quyền của cộng đồng LGBT không phải là ưu tiên hàng đầu của cả chính phủ lẫn cộng đồng quốc tế mặc dù chính quyền của Tổng thốngVučić đã đạt được một số tiến bộ nhất định. Bạo lực và phân biệt đối xử vẫn diễn ra hằng ngày trong xã hội Serbia. Cuộc diễu hành tự hào đồng tính tại thành phố Belgrade không được phép diễn ra vì những "lo ngại về an ninh". Mới đây, nó đã được tổ chức nhưngdưới sự giám sát chặt chẽcủa cảnh sát do sự phản đối gay gắt từ phía người dân cũng nhưnhà thờ Chính thống giáo.

Miletić cho rằngsự tôn trọng đối với quyền của LGBT chắc chắn sẽ không tăng trong tương lai gần tại Serbia.

Mai Thảo (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đồng tính đầu tiên của Serbia