Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vân tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 23.3, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất bố trí 298,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 để xây dựng, khôi phục cầu Ghềnh.

Thủ tướng đồng ý chi gần 300 tỉ khắc phục vụ sập cầu Ghềnh

Một Thế Giới | 23/03/2016, 17:40

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vân tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 23.3, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất bố trí 298,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 để xây dựng, khôi phục cầu Ghềnh.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR quyết định đầu tư, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án nêu trên.

Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT và VNR về việc bố trí 298,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 cho VNR để thực hiện đầu tư công trình. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định.

Dự án này sẽ không thông qua lựa chọn nhà thầu mà giao thầu, từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty khẩn trương triển khai và sử dụng số vốn được cấp theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư. Bộ GTVT, VNR phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo tại các văn bản mà hai cơ quan này đề xuất Thủ tướng về việc khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp.

Trước đó, theo phương án đề xuất của VNR, sẽ là xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75m, dầm dàn vòm thép giản đơn. Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu Ghềnh lên khoảng 2,2m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7m, cao hơn 3m so với ttĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4m).

Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu…

Các hạng mục này cần 153,7 tỉ đồng. Ngoài ra, cũng cần một khoản chi phí khoảng 75 tỉ đồng để đảm bảo khai thác đồng bộ cầu Ghềnh sau khi khôi phục, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài và đặt thêm đường ga ở các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom.

Cầu mới dự kiến hoàn thành và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trước ngày 15.7. Việc thanh thải lòng sông và tháo dỡ cầu cũ được thực hiện trong 10 ngày tính từ ngày 22.3.

Cầu Ghềnh có lý trình Km1699+860 thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, bắc qua sông Đồng Nai do Pháp xây dựng vào năm 1900-1902. Sau cú đâm va của sà lan 1.000 tấn vào trụ T2 cầu Ghềnh bị hư hỏng hoàn toàn 2 nhịp số 2 và số 3 (mỗi nhịp nặng khoảng 200 tấn), đổ trụ đỡ.

Trước đó, sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20.3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy.

Qua khảo sát, các nhịp và mố trụ còn lại có khả năng bị ảnh hưởng do chấn động, khó khôi phục nguyên trạng. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.

Trí Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đồng ý chi gần 300 tỉ khắc phục vụ sập cầu Ghềnh