Thủ tướng chia sẻ đã gọi điện cho lãnh đạo tỉnh Hà Nam lúc 11 giờ đêm. Tỉnh đã điều chỉnh rất kịp thời và hai ngày qua êm ả. Thay vì phải giãn cách 500 nghìn người thì chỉ giãn cách vài trăm người.

Thủ tướng gọi điện lúc 11 giờ đêm, Hà Nam điều chỉnh phạm vi giãn cách

Lam Thanh | 25/09/2021, 19:40

Thủ tướng chia sẻ đã gọi điện cho lãnh đạo tỉnh Hà Nam lúc 11 giờ đêm. Tỉnh đã điều chỉnh rất kịp thời và hai ngày qua êm ả. Thay vì phải giãn cách 500 nghìn người thì chỉ giãn cách vài trăm người.

Ngày 25.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp của ban chỉ đạo.

Giãn cách hẹp nhất có thể

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho biết sau khi Thủ tướng phê bình, chấn chỉnh, trong 12 ngày qua, tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng.

Trên cơ sở kết quả tầm soát xét nghiệm diện rộng, tỉnh đã kiểm soát tốt tình hình, thực hiện đánh giá lại mức độ nguy cơ và quyết định chuyển trạng thái theo từng vùng kể từ ngày 20.9.2021.

Biểu đồ dịch của tỉnh trong 14 ngày qua theo hướng đi xuống dần, nhất là số ca phát hiện trong cộng đồng giảm mạnh. Đến ngày 23.9, số ca mắc mới trên toàn tỉnh trở lại 2 con số (93 ca, trong cộng đồng 3 ca) - thấp nhất trong 1 tháng 4 ngày qua.

hn-2.jpg
Thủ tướng chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19

Đối với Phú Quốc, ngay sau khi phát hiện ca dương tính qua xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại phường An Thới (vào chiều tối ngày 20.9), tỉnh đã tập trung lực lượng khẩn trương truy vết, khoanh vùng và tầm soát, xét nghiệm, phát hiện 109 ca dương tính.

“Ngay trong sáng 25.9, Phú Quốc đang dốc toàn lực, triển khai tầm soát cho 100% hộ dân trên toàn đảo (hơn 27.000 hộ), quyết tâm kiểm soát dịch chậm nhất trước ngày 30.9”, ông Bình cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy khẳng định tầm quan trọng của việc xét nghiệm tầm soát tại các khu vực nguy cơ cao, nhờ đó vừa qua Hà Nam đã phát hiện 99 ca mắc. Khi có dịch thì xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch là yếu tố quyết định. Tỉnh đã xét nghiệm 407 nghìn mẫu, đã trả kết quả 391 nghìn mẫu.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sau vài tiếng, các tỉnh, thành phố xung quanh và Bộ Quốc phòng đã cử lực lượng hỗ trợ Hà Nam. Tổng lực lượng huy động khoảng 10 nghìn người”, ông Huy cho biết.

Đặc biệt, ông Huy nhấn mạnh kinh nghiệm về khoanh vùng hẹp nhất có thể, xét nghiệm thần tốc diện rộng, phát hiện, phân loại F0 để chăm sóc, điều trị phù hợp, kịp thời.

Ban đầu, tỉnh dự kiến giãn cách xã hội toàn bộ thành phố Phủ Lý theo Chỉ thị 16 với khoảng 180.000 dân, nhưng khi báo cáo, thì Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xem lại. Lý do là việc cách ly diện rộng như vậy, tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn về lưu thông hàng hóa, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, ảnh hưởng tới kinh tế xã hội. Sau đó, lãnh đạo tỉnh đã họp khẩn ngay trong đêm và cuối cùng đưa ra quyết định chỉ giãn cách một số điểm.

Thủ tướng chia sẻ: “Chỉ còn 1 tiếng nữa là tỉnh thực hiện giãn cách xã hội tại Phủ Lý. 11 giờ đêm, tôi gọi điện cho lãnh đạo tỉnh. Phủ Lý có gần 200 nghìn dân, cùng với hơn 250 nghìn công nhân, tỉnh có đủ nguồn lực để giãn cách kéo dài, bảo đảm an sinh xã hội cho gần 500 nghìn người trong 2 tuần không? Tỉnh đã điều chỉnh rất kịp thời và hai ngày qua êm ả. Thay vì phải giãn cách 500 nghìn người thì chỉ giãn cách vài trăm người”.

Thủ tướng lưu ý, ca bệnh đầu tiên phát hiện Hà Nam những ngày qua là người đã cách ly 14 ngày. Lý do là biến chủng Delta có đặc điểm sinh học rất khác biệt so với các biến chủng trước đó, tải lượng vi rút cao hơn 1.000 lần so với chủng cũ, người mắc bệnh ít có triệu chứng nhưng chuyển bệnh nhanh. Do đó, với chủng cũ, chúng ta áp dụng cách ly 14 ngày, nhưng với chủng mới, phải cách ly ít nhất 19 ngày.

Cần xét nghiệm khoa học, tiết kiệm, hiệu quả

Tương tự, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh Kiên Giang phải xét nghiệm tầm soát tại Phú Quốc vì đây là địa bàn nguy cơ cao. Khi phát hiện ca bệnh, Thủ tướng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Thanh Bình phải ra chỉ đạo ngay, khoanh vùng hẹp nhất có thể, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Như vậy, cả thành phố Phú Quốc vẫn hoạt động bình thường.

Thủ tướng lưu ý về công tác xét nghiệm: “Tất cả các giác quan của chúng ta, mắt nhìn, mũi ngửi, lưỡi nếm, tai nghe, tay sờ đều không phát hiện được vi rút khám lâm sàng cũng không phát hiện được sớm. Vậy thì cách duy nhất để tìm ra vi rút là xét nghiệm thôi, nhưng xét nghiệm sao cho khoa học, tiết kiệm, hiệu quả”.

hn.jpg
Thủ tướng họp trực tuyến với các địa phương

Ông nêu rõ, xét nghiệm diện rộng không nhất thiết là xét nghiệm đại trà, xét nghiệm toàn bộ người dân. Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể, cần đẩy mạnh truyền thông về điều này để người dân hiểu rõ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh theo 7 tiêu chí của Bộ Y tế. Ông nhắc tới một số kinh nghiệm của Đà Nẵng như vẫn coi xét nghiệm là biện pháp pháp căn cơ.

Theo đó, có thể phong tỏa rộng tạm thời nhưng phải thần tốc test nhanh, sau đó tùy tình hình dịch tễ để quyết định phong tỏa hẹp đến từng hộ dân, từng cụm dân cư. Đặc biệt, ông Quảng nhận xét biện pháp giãn dân là có hiệu quả nhất để ngăn chặn lây nhiễm.

Thủ tướng biểu dương Đà Nẵng thời gian qua đã chủ động, tích cực, là điểm sáng trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý thành phố là địa bàn có nguy cơ rất cao do là trung tâm giao thương, vì thế, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải luôn cảnh giác cao.

Báo cáo về ứng dụng PC-COVID, ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 quốc gia, thống nhất tất cả các ứng dụng hiện có theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng để ứng dụng này hoạt động hiệu quả thì dữ liệu là rất quan trọng.

Do đó, theo ông Dũng, ứng dụng sẽ kết nối liên thông dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm, dữ liệu bảo hiểm xã hội, xác thực thông tin về người dân qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… Sắp tới, có thể có tới hàng triệu giao dịch xác thực mỗi ngày qua ứng dụng này, do đó cần bảo đảm thực hiện trơn tru.

Ông Dũng chia sẻ, ứng dụng này cũng có thể tích hợp các ứng dụng khác trong tương lai. Ví dụ, các địa phương có thể xây dựng các modul đặc thù riêng với từng địa phương, được tích hợp vào PC-COVID, người dùng khi tới địa phương đó thì chức năng đặc thù sẽ tự động xuất hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng gọi điện lúc 11 giờ đêm, Hà Nam điều chỉnh phạm vi giãn cách