Lần đầu tiên dự Hội nghị an ninh Munich (Đức), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh cáo “Iran không được phép tròng thòng lọng khủng bố vào cổ chúng tôi”, và nếu cần thiết, Israel sẵn sàng hành động chống “đế quốc Iran nguy hiểm”.

Thủ tướng Israel: Iran không được phép tròng thòng lọng vào cổ Israel

Trần Trí | 20/02/2018, 07:29

Lần đầu tiên dự Hội nghị an ninh Munich (Đức), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh cáo “Iran không được phép tròng thòng lọng khủng bố vào cổ chúng tôi”, và nếu cần thiết, Israel sẵn sàng hành động chống “đế quốc Iran nguy hiểm”.

Theo báo Guardian ngày 18.2, tại Hội nghị An ninhhàng năm tổ chức ở Munich, thu hút các nhà ngoại giao và quan chức châu Âu và Mỹ, ông Netanyahu giương một mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay không người lái (UAV) xâm nhập không phận Israel và bị quân đội Israel (IDF) bắn rơi hôm 10.2 và thu hồi các mảnh vỡ.

Quan chức Iran nói tuyên bố của Thủ tướng Israel là “xiếc hoạt hình”

Ông Netayahu lên tiếng thách thức Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif, người cũng dự hội nghị và phát biểu sau Thủ tướng Israel: “Ông Zarif có nhận ra thứ này không? Ông phải nhận ra, vì nó là của các ông. Ông hãy đem về thông điệp của tôi gởi các nhà độc tài ở Tehran: chớ thách thức tính kiên quyết của Israel!”.

Ông Netanyahu nói với cử tọa rằng việc bắn rơi chiếc UAV là chứng cứ về tính kiên quyết của Israel. IDF tuyên bố Iran đã ‘đùa với lửa’ khi phóng UAV vào không phận Israel, buộc Israel phải bắn rơi nó.

Người phát ngôn IDF nói chiếc UAV đã bị bắn khi bay vào không phận Israel và đã được quân đội Israel thu lượm, xác minh đúng là của Iran. Nhưng Iran đã phủ nhận chiếc UAV của mình.

Nỗi lo sợ bùng phát một cuộc chiến tranh giữa Israel với Iran đã nổi lên từ ngày 10.2, cũng từ vụ một chiến đấu cơ F-16 của không quân IDF sau khi bay sâu vào lãnh thổ Syria để tấn công căn cứ UAV Tiyas của Iran ở gần thành phố sa mạc Palmyra rồi bay trở về nước thì bịtrúng đạn phòng không của Syria.

Chiếc F-16kịp bay trở về bắc Israel trước khi hai phi công phải nhảy dù, để máy bay rơi. Hai phi công bị thương gồm một người bị thương nặng sau khi bật ghế nhảy dù.

ÔngNetanyahu còn nói Israel sẽ không cho phép “Iran tròng thònglọng khủng bố vào cổ chúng tôi. Chúng tôi sẽ hành động nếu cần thiết, không chỉ đánh quân ủy nhiệm của Iran, mà là đánh chính Iran”.

Ngoại trưởng Iran nói phát biểu của Thủ tướng Israel là “trò xiếc hoạt hình không đáng để trả lời”.

Ông Zarif còn tuyên bố vụ chiến đấu cơ F-16 của không quânIsrael bị trúng đạn phòng không Syria hôm 10.2 đã làm sụp đổ cái gọi là "huyền thoại bất bại của Israel”.

Thủ tướng Israel cáo buộc Iran âm mưu lập “đế chế Trung Đông”

Hiện quân đội Iran mở rộng vai trò hỗ trợ chính phủ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và ở Yemen, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy Israel đối đầu Iran, nên Israel tăng cường tìm sự ủng hộ nỗ lực kiềm chế kình địch khu vực.

Việc Israel-Iran tung ra lời cứng rắn tại một sự kiện quốc tế vào lúc Tel Aviv tìm sự hợp tác với các nước Ả Rập theo đạo Hồi dòng Sunni vốn cũng lo ngại Iran theo dòng Shiite. Ông Netanyahu nói đã có được sự hợp tác phía sau hậu trường ở “tầm cỡ chưa từng có”.

Nhưng chính thức thì Israel chỉ có thỏa thuận hòa bình với Ai Cập và Jordan. Các nước khác nói điều kiện tiên quyết là Israel giải quyết tốt chuyện hòa bình với Palestine trước đã.

Vị Thủ tướng Israel còn nói trong khi liên quân do Mỹ dẫn đầu đánh bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria đang giành lại được đất mà chúng từng kiểm soát, thì Iran lại nhảy vào giành đất.

Trong những lo ngại của Israel là tổ chức vũ trang Hezbollah có sự hỗ trợ của Iran, đã tham gia chính phủliên minh ở Lebanon. Năm 2006, Israel và Hezbollah từng đánh nhau và gần đây, quan hệ Israel-Lebanon gia tăng căng thẳng, gồm tranh chấp một vùng lãnh hải.

Ở cuộc nội chiến Syria, Israel đánh bom các cuộc cung cấp vũ khí giả định của Iran cho Hezbollah, và cáo buộc Iran lập kế hoạch xây các xí nghiệp sản xuất tên lửa ở Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon, ôngYacoub Riad Sarraf, phát biểu sau Thủ tướng Israel, nói: “Cẩn thận đấy, chúng tôi sẽ tự vệ và chúng tôi cũng có bạn bè”.

Thủ tướng Netanyahu với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP

Cựu Ngoại trưởng Mỹ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran

Thủ tướng Netanyahu cũng chia sẻ quan điểm của Tổng thống Trump:cần hủy hoặc soạn lại Thỏa thuận giải trừ hạt nhân của Iran, mà năm 2015, Iran đã ký với Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Mỹ. 4 nước đầu đã nói không cần tái đàm phán thỏa thuận này vì nó đạt hiệu quả và Iran đang cho phép thanh sát Tehran đã từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, để đổi lấy việc Iran được quốc tế nới lỏng lệnh cấm vận kinh tế.

Ông Netanyahu nói: “Nay đến lúc phải ngưng thỏa thuận này. Iran hung hăng đang phát triển tên lửa đạn đạo, không thanh sát và tự do làm giàu uranium”.

Nhưng cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thời Tổng thống Barack Obama) là người từng giúp đạt được thỏa thuận, nói điều tối quan trọng là phải giữ thỏa thuận: “Chúng ta biết thế giới sẽ thế nào nếu không có thỏa thuận hạt nhân Iran. Đó sẽ là một thế giới không tốt đẹp chút nào”.

Ông Kerry nói nếu Mỹ hủy thỏa thuận, không bảo đảm Iran sẽ xem xét một thỏa thuận mới, và Mỹ sai lầm nếu cho rằng Iran sẽ sớm có vũ khí hạt nhân ngay khi thỏa thuận này hết hiệu lực trong 15 năm tới.

Ông Kerry bác bỏ kết luận của ông Netanyahu rằng Iran 10 năm nữa sẽ có kho vũ khí hạt nhân: “Nhận định đó hoàn toàn không chính xác”.

Bảo Vĩnh (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel: Iran không được phép tròng thòng lọng vào cổ Israel