Trong buổi tới thăm và làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc hôm nay 22.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chuyến thăm này thể hiện sự quyết tâm và kỳ vọng Hòa Lạc sẽ đóng góp cho sự phát triển của KH-CN cả nước trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trở thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Thủ tướng kỳ vọng Hòa Lạc thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ cao

Thu Anh | 22/02/2018, 16:35

Trong buổi tới thăm và làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc hôm nay 22.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chuyến thăm này thể hiện sự quyết tâm và kỳ vọng Hòa Lạc sẽ đóng góp cho sự phát triển của KH-CN cả nước trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trở thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ cao của cả nước.

          

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, ngày 22.2 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại khu CNC Hòa Lạc. Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng nhấn mạnh khu CNC Hòa Lạc là nơi Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng và quyết tâm xây dựng thành công khu CNC này.

Đánh giá về các hoạt động mà khu CNC Hòa Lạc đã làm trong năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được với nhiều sản phẩm, công nghệ phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như việc khu CNC Hòa Lạc nhận được sự quan tâm, đánh gia cao của dư luận xã hội, giới khoa học-công nghệ trong nước và quốc tế.

Cụ thể, BQL đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với khu CNC Hòa Lạc với những nguyên tắc ưu đãi nhất, thuận lợi để tháo gỡ những khó khăn hiện tại, thu hút nhiều dự án công nghệ lớn.

Đặc biệt, dự án Hanwha Aero Engines Việt Nam của Công ty Hawha Techwin với mức đầu tư 200 triệu USD đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy tại khu CNC Hòa Lạc. Theo kế hoach, tháng 4.2018, nhà máy đầu tiên của Hanwha Techwin sẽ đi vào hoạt động.

Song song với việc thu hút đầu tư dự án, BQL khu CNC Hòa Lạc cũng tập trung tiềm lực vào việc phát triển tiềm lực KH-CN của đất nước, nhằm đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, định hướng tiếp cận cuộc cqach1 mạng công nghệ 4.0. Cụ thể, BQL đã bước đầu triển khai hoạt động về giới thiệu, trình diễn và chuyển giao công nghệ, tiếp cận và ươm tạo 30 nhóm ươm tạo, trong đó đã có 7 nhóm tốt nghiệp.

Ngoài ra, BQL cũng kết hợp với một số trường đại học tổ chức chương trình Startup – Uni nhằm tuyển chọn và hỗ trợ các nhóm ươm tạo, phối hợp cùng Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng trao đổi cùng đại diện các doanh nghiệp tại khu CNC Hòa Lạc - Ảnh: BTC

Cũng trong buổi tới thăm và làm việc tại khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 5 kỳ vọng đối với khu CNC Hòa Lạc trong năm 2018:

Thứ nhất, ngành KH-CN tiếp tục thực hiện tốt những thành công của năm 2017, trong đó, tập trung đầu tư và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia tại khu CNC Hòa Lạc.

Thứ hai, trước mắt, đồng ý để UBND TP.Hà Nội ứng trước vốn giải phóng mặt bằng để khu CNC Hòa Lạc sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng khu, tiến tới tập trung vào thu hút đầu tư và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ.

Thứ ba, Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí đủ vốn đối ứng cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu CNC Hòa Lạc, không để tình trạng thiếu vốn đối ứng ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Thứ tư, Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc phối hợp với các bộ ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện cơ chế chính sách đối với khu CNC Hòa Lạc, trong đó chú trọng vào các văn bản hướng dẫn Nghị định số 74/2017/NĐ-CP quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với khu CNC Hòa Lạc.

Thứ năm, Bộ Khoa học - Công nghệ, Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ về đề xuất đầu tư của Tập đoàn NIDEC để sớm có phương án khuyến khích thu hút đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị nhà đầu tư NIDEC khẩn trương, tăng tốc độ giải ngân vốn, với tinh thần đóng góp vào quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thu Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng kỳ vọng Hòa Lạc thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ cao