Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành sẽ nghiên cứu mở cơ chế cho TP.HCM để kinh tế thành phố tăng trưởng vượt lên, nhất là các ngành mũi nhọn vào giai đoạn cuối năm cũng như các năm tiếp theo.

Thủ tướng làm việc với TP.HCM: Sẽ mở cơ chế cho thành phố phát triển

20/07/2020, 19:10

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành sẽ nghiên cứu mở cơ chế cho TP.HCM để kinh tế thành phố tăng trưởng vượt lên, nhất là các ngành mũi nhọn vào giai đoạn cuối năm cũng như các năm tiếp theo.

Thủ tướng tại buổi làm việc với TP.HCM - Ảnh: HMC

Chiều 20.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với TP.HCM về tình hình giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Xem xét cơ chế để TP.HCM phát triển

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành sẽ cùng TP.HCM tháo gỡ cho các dự án bị chậm, trì trệ tiến độ và chưa được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không để thất thoát tài sản của Nhà nước, không để xảy ra tham ô, tham nhũng. Qua đó, Chính phủ sẽ mở rộng cơ chế tạo thuận lợi cho TP.HCM triển khai các dự án.

Thủ tướng cho rằng việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nhất là đầu tư công nhằm sẽ giúp TP.HCM vượt lên, đạt mức tăng trưởng cao hơn trong 6 tháng cuối năm 2020.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh việc không để thất thoát, tham ô, tiêu cực, lãng phí, nhưng với những dự án BT, BOT… có liên quan đến thanh toán bằng quỹ đất thì cần xem xét, nghiên cứu mở cơ chế cho TP.HCM để kinh tế thành phố tăng trưởng vượt lên, nhất là các ngành mũi nhọn vào giai đoạn cuối năm cũng như các năm tiếp theo.

Hàng loạt dự án trọng điểm bị ách tắc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết năm 2020, TP.HCM đã giao và phân bố chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công của thành phố với tổng số vốn hơn 41.691 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách TP.HCM hơn 33.940 tỉ đồng, vốn ngân sách trung ương hơn 7.751 tỉ đồng. Tính đến ngày 15.7, khối lượng giải ngân đạt 18.836 tỉ đồng, đạt 45,18% kế hoạch vốn đã giao, cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ.

Ông Phong cho rằng dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM cao hơn tỷ lệ giải ngân chung của toàn quốc, nhưng trong quá trình thực hiện vừa qua, thành phố gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Do vậy, thành phố kiến nghị Thủ tướng xem xét, giải quyết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nhằm đóng góp cho quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế của TP.HCMM thời kỳ sau dịch COVID-19.

Đề cập về 2 tuyến đô thị đường sắt, ông Phong kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét bố trí bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương trong hạn mức kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 còn lại của dự án chưa được bố trí là 3.676,695 tỉ đồng, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, dự kiến hoàn thành công trình vào năm 2021.

Còn tuyến metro số 2, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép TP.HCM thực hiện điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí của dự án để tiếp tục thực hiện các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng độc lập đảm bảo không tăng tổng mức đầu tư của dự án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Dự kiến, việc thực hiện giải ngân cho các dự án đền bù giải phóng, mặt bằng cho tuyến metro số 2 sẽ đạt khoảng 3.000 tỉ đồng, điều này góp phần làm tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, ông Phong còn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành có ý kiến hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư, triển khai dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, trong đó có bao gồm cả việc xác định cơ quan có thấm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan phê duyệt dự án, hoặc các nội dung ủy quyền cần thiết (nếu có).

Đối với việc bổ sung công trình xây dựng 4 cầu, nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án BT xây dựng hạ tầng khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục bắc - nam trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM cũng xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giao các Bộ ngành sớm có hướng dẫn cụ thể.

Đáng chú ý, để góp phần đẩy nhanh việc tháo gỡ các vướng mắc để nhiều dự án trọng điểm, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giao một cơ quan đầu mối tiếp nhận xử lý và hướng dẫn thành phố trình tự đề xuất Thủ tướng quyết định việc sử dụng quỹ đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, trụ sở làm việc để thanh toán cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, UBND TP.HCM xin ý kiến về nội dung trình Thủ tướng xem xét quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án BT bao gồm danh mục quỹ đất dự kiến thanh toán cho các hợp đồng BT hay danh mục quỹ đất dự kiến thanh toán cho từng dự án cụ thể.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng làm việc với TP.HCM: Sẽ mở cơ chế cho thành phố phát triển