Trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước đang ở mức thấp nhất 7 năm qua, nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành cần cố gắng tiến lên để phục hồi kinh tế, đây không phải là lúc kêu khó, kêu khổ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giờ không phải là lúc kêu khó kêu khổ, cần cố gắng lên

07/07/2020, 14:40

Trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước đang ở mức thấp nhất 7 năm qua, nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành cần cố gắng tiến lên để phục hồi kinh tế, đây không phải là lúc kêu khó, kêu khổ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị - Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 tổ chức ngày 7.7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm nay ước tính đạt 44,2% dự toán, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Đây là năm có tiến độ thu ngân sách đạt thấp nhất kể từ năm 2013, trong đó thu nội địa đạt 44,1% dự toán, giảm 7,1%; thu dầu thô đạt 59,7% dự toán, giảm 28,7%; thu cân đối từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 43,1% dự toán, giảm 22,3% so với cùng kỳ 2019.

Trong khi đó, ghi nhận tổng chi ngân sách đến hết tháng 6 ước tính đạt 729.400 tỉ đồng, bằng 41,8% dự toán, trong đó chi đầu tư phát triển đạt 33,1% dự toán, chi trả nợ lãi đạt 50,3% dự toán, chi thường xuyên đạt 48,2% dự toán.

Bộ trưởng Dũng dẫn báo cáo của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cho biết đến nay ngân sách đã chi khoảng 15.300 tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, ngân sách trung ương đã chi 1.664 tỉ đồng dự phòng năm 2020 để hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch tả lợn châu Phi, khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất sau thiên tai (hạn hán, xâm nhập mặn...).

Trong bối cảnh thu ngân sách khó khăn nhưng vẫn phải tăng chi cho công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chủ động điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, bố trí trong dự toán được giao để thực hiện các nhiệm vụ chi quan trọng.

Đặc biệt, rà soát để cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, công tác phí trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020, đặc biệt là các khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết. Đồng thời, chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1.7.2020 nhằm chia sẻ khó khăn với nhà nước và người lao động nói chung.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong bối cảnh khó khăn, chính quyền và các ngành cần phát huy tinh thần tiến công, sáng tạo, cùng cố gắng tiến lên để phục hồi kinh tế. "Đây không phải là lúc kêu khó, kêu khổ… Mức độ tác động của COVID-19 đều đã khá rõ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phía ngành tài chính, Thủ tướng yêu cầu cần đổi mới về tư duy phát triển, chủ động hơn nữa để tháo gỡ khó khăn. Phương châm đặt ra là tạo nhiều chiếc bánh lớn hơn trong thực hiện nhiệm vụ tài khóa.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành tài chính cần sớm có lời giải cho câu hỏi: "Ngành tài chính cần làm gì để tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội?".

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giờ không phải là lúc kêu khó kêu khổ, cần cố gắng lên