Sáng 21.7, đoàn công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

21/07/2020, 11:19

Sáng 21.7, đoàn công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án sân bay Quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP

Xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng ở sân bay Long Thành

Trước khi làm việc, vào đầu buổi sáng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã thị sát khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Khu tái định cư này có diện tích 282 ha đang được chủ đầu tư tích cực triển khai xây dựng để kịp di dời các hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay (5.000 ha) vào sinh sống. Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ, phải làm ngày làm đêm, đồng thời lưu ý bảo đảm chất lượng, không để tình trạng làm trước hỏng sau.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh vị trí quan trọng của Đồng Nai - tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là rất quan trọng.

Theo Thủ tướng, cú hích cho Đồng Nai phát triển trong năm nay là dự án sân bay Long Thành với hạng mục giải phóng mặt bằng. Số vốn 23.000 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt cho công tác này. Vì vậy, Đồng Nai cần xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng, không làm thì đứng ra một bên để người khác làm.

Tăng cường cán bộ biệt phái cho Long Thành

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6.2020 là 1.836 tỉ đồng, đạt 24% kế hoạch; ước giải ngân trong năm 2020 đạt trên 95% kế hoạch. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, lũy kế đến nay giải ngân được 1.827 tỉ đồng, đạt 10,1%.

Hiện nay, Đồng Nai đã thành bàn giao 100% diện tích 2 khu tái định cư cho Ban Quản lý dự án để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Khu vực ưu tiên (1.810 ha) bao gồm 630 ha đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân sử dụng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Phần còn lại là 1.180 ha của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Còn khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích 282,35 ha đã được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xây dựng mới 11 công trình xã hội, bao gồm: 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 chợ, 1 trung tâm văn hóa và 1 trụ sở UBND xã. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 5.002 lô đất để giao cho các hộ gia đình, cá nhân, ngoài ra còn có quỹ đất để giao cho 3 cơ sở tôn giáo.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ biệt phái cho Long Thành để thực hiện hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ toàn bộ diện tích 5.000 ha trong năm 2020 nên nguồn vốn đã bố trí sẽ đồng loạt giải ngân trong năm 2020. Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để bảo đảm bố trí nguồn vốn kịp thời chi trả cho hộ dân khi bị thiếu.

Được biết, theo cam kết với Chính phủ, tháng 10.2020, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao hơn 1,8 ngàn ha đất khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đến quý 2 năm 2021 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án với diện tích hơn 5.000 ha cho chủ đầu tư.

Để đạt được kế hoạch này, Đồng Nai phải hoàn thành việc áp giá đền bù đối với toàn bộ diện tích đất cần thu hồi phục vụ dự án xây sân bay Long Thành trong năm 2020 và hoàn thành 2 khu tái định cư để giao đất cho người dân về nơi ở mới.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không của đất nước. Định hướng phát triển của sân bay Long Thành là cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai phải coi đây là nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tập trung thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành