Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM phải thúc đẩy rõ hơn kinh tế ban đêm. Theo tính toán, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp từ 5 - 8% GDP của thành phố.

Thủ tướng khuyến khích TP.HCM phát triển kinh tế ban đêm

20/07/2020, 21:54

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM phải thúc đẩy rõ hơn kinh tế ban đêm. Theo tính toán, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp từ 5 - 8% GDP của thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: HMC

Kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM diễn ra chiều 20.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh do vị thế và vai trò của thành phố đối với cả nước nên các công việc không được chậm trễ, trì trệ. Do vậy, Thủ tướng nói phải tập trung sức lực, huy động hệ thống chính trị vào cuộc để đạt kết quả cụ thể trong giải quyết các vấn đề khó khăn như giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM tập trung giải quyết các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như các dự án khác, không để chậm và cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Những dự án người dân còn kêu ca, đơn thư nhiều thì cần giải quyết nhanh các vướng mắc, không để trì trệ.

Ở hai huyện Bình Tân và Bình Chánh, Thủ tướng nói cần có quy hoạch phát triển hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch phù hợp, xây dựng nhà ở để giải quyết nhu cầu bức bách của người dân. Với bất cứ nước nào thì bất động sản và phát triển đô thị cũng là xu hướng rất quan trọng.

Theo Thủ tướng Chính phủ, từ lần làm việc với thành phố vào đầu năm 2020, Thủ tướng đã chỉ đạo thành phố cần chú ý phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế đô thị, nhất là các huyện, nơi có nhu cầu phát triển rất lớn. Về khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, Thường vụ đã rất tâm huyết, Chính phủ phải họp 2 lần để xem xét các yếu tố về môi trường để giải quyết vấn đề này nên không thể để nó mãi là bãi hoang hóa.

Đáng chú ý, trong 6 tháng còn lại của năm 2020, Thủ tướng lưu ý TP.HCM cần đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, bởi thành phố là trung tâm tiêu dùng của cả nước nên kích cầu tiêu dùng của thành phố sẽ giúp kích cầu cho cả nước. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan của thành phố có biện pháp mạnh mẽ để hàng hóa đến tận phường xã, khu công nghiệp, công nhân.

Cạnh đó, TP.HCM phải hướng mạnh mẽ vào lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ bất động sản, tài chính ngân hàng, chứng khoán, du lịch vì dịch vụ chiếm trên 60% GDP của thành phố.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu thành phố thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm cùng với đảm bảo an ninh trật tự cho kinh tế ban đêm. Theo tính toán, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm sẽ đóng góp từ 5 - 8% GDP cho thành phố.

Ngoài ra, Thủ tướng hoan nghênh kinh tế số, thương mại điện tử và cũng cho đây là một biện pháp thúc đẩy tăng trưởng. Nếu toàn thành phố 12 triệu dân này sử dụng thương mại điện tử, sử dụng điện thoại thông minh… trong thanh toán, trong giao dịch thì tăng trưởng rất lớn.

Thành phố cũng thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư nhân là một kênh tăng trưởng rất lớn. Điều quan trọng cần phải tập trung là chỉ đạo điều hành quyết liệt tháo gỡ những điểm khó. Thủ tướng kỳ vọng thành phố sẽ đạt mức tăng trưởng gấp 1,3 lần tốc độ tăng trưởng chung của cả nước.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cam kết thành phố sẽ hoàn thành 100% nhiệm vụ giải ngân đầu tư công trong năm nay. UBND TP.HCM sẽ tổ chức giao ban cứ 2 tuần một lần về giải ngân đầu tư công, hằng tháng đi giám sát thực địa.

Bí thư Thành ủy cho biết sẽ tổ chức cuộc gặp các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào rhành phố nhưng phải dừng lại do dịch COVID-19 để rà soát, động viên nhà đầu tư tiếp tục. Thành phố cũng sẽ nỗ lực tối đa, tận dụng mọi cơ hội để phát triển.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng khuyến khích TP.HCM phát triển kinh tế ban đêm