Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình, ông quyết tâm thực hiện mục tiêu mà ông đã ấp ủ lâu nay là sửa đổi hiến pháp.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quyết sửa đổi hiến pháp trong nhiệm kỳ 3

Hà Ngọc Bách | 15/09/2018, 13:29

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình, ông quyết tâm thực hiện mục tiêu mà ông đã ấp ủ lâu nay là sửa đổi hiến pháp.

Thủ tướng Abe chắc chắn sẽ có nhiệm kỳ thứ 3, khi nhận được đại đa số sự ủng hộ của các đảng viên đảng Dân chủ tự do cầm quyền trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng vào ngày 20.9 tới.

"Tôi sẽ đảm nhận nhiệm vụ sửa đổi hiến pháp, một thách thức sau chiến tranh chưa bao giờ đạt được, để mở ra một kỷ nguyên mới", ông Abe tuyên bố trên truyền hình.

Ông Abe, 63 tuổi, sẽ trở thành nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Nhật Bản nếu được tiếp tục tái cử lần này. Theo truyền thông Nhật, gần như 100% điều ấy sẽ xảy ra khi ông Abe được sự tín nhiệm cao trong đảng Dân chủ tự do cầm quyền.

Sửa đổi hiến pháp năm 1947, vốn do Mỹ soạn thảo là một cam kết lâu đời mà không Thủ tướng nào thuộc đảng Dân chủ Tự do làm được. Trong đó có cả cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi, ông ngoại của ông Shinzo Abe, người từng gọi hiến pháp của Nhật Bản hiện nay là một sự sỉ nhục với đất nước sau Chiến tranh thế giới lần 2.

Hồi đầu tuần này, ông Abe cho hay ông hy vọng đảng của ông có thể trình dự thảo sửa đổi hiến pháp trong một phiên họp quốc hội vào cuối năm nay. Ông đề xuất thêm một điều khoản vào điều 9 vốn cấm sử dụng vũ lực trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế. Điều khoản mới rõ ràng sẽ cho phép sự tồn tại của quân đội Nhật Bản, còn được gọi là Lực lượng phòngvệ.

Chính phủ liên minh của ông Abe nắm hơn 2/3 số nghị sĩ trong Quốc hội và Thượng viện Nhật Bản, đủ để thông qua một cuộc trưng cầu dân ý về thay đổi hiến pháp. Nhưng vấn đề tranh cãi này khó có thể biết sẽ được thông qua hay không.

Đối với công chúng Nhật Bản, hiến pháp là một mối quan tâm ít hơn so với các vấn đề như nợ, giáo dục và chi phí chăm sóc trẻ em cao.

Thiên Hà (theo Star Tribune)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quyết sửa đổi hiến pháp trong nhiệm kỳ 3