Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các phụ tá chuẩn bị thực hiện đánh thuế đối với khoảng 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump ra lệnh chuẩn bị đánh thuế 200 tỉ USD hàng Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 15/09/2018, 07:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các phụ tá chuẩn bị thực hiện đánh thuế đối với khoảng 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Theo Reuters, sựchuẩn bị đánh thuế này được tiến hành, bất chấp việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Thời gian để kích hoạt vòng thuế quan mới chưa rõ ràng, Reuters cho hay. Trước đó, Tổng thống Trump đã nói rằng ông sẽ kích hoạt vòng thuế quan mớikhi nào ông muốn và dọa sẽ chuẩn bị thêm một vòng thuế quan nữa trị giá 267 tỉ USD.

Việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được thực hiện khi ông Trump muốn Trung Quốc cắt giảm thặng dư thương mại lên tới 375 tỉ USD giữa hai nước, dừng các chính sách đánh cắp công nghệ cao của Mỹ... Nhưng yêu cầu của ông Trump không được Trung Quốc đáp lại.

Nhà Trắng trong một tuyên bố cho biếtông Trump và chính quyền của ông sẽ tiếp tục hành động để giải quyết thực tiễn thương mại của Trung Quốc và khuyến khích Bắc Kinh giải quyết mối quan tâm của Mỹ.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ nóihọ đang làm việc để sửa đổi danh sách mặt hàng cần đánh thuế, dự theo các kiến nghị của doanh nghiệp Mỹ. Trong các vòng thuế chống Trung Quốc trước đó của Mỹ, phải mất từ một đến hai tuần để thực hiện các sửa đổi danh sách hàng đánh thuế và hai đến ba tuần nữa để bắt đầu áp thuế.

Thông tin việc chính phủ Mỹ đang tiến hành các bước để thực hiện vòng thuế quan mới chống lại Trung Quốc phù hợp với những diễn tiến trước đó.Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và Bắc Kinh hoan nghênh động thái này. Tuy nhiên, ông Trump liền lập tức cho hay ông không bị "áp lực" từ việc đàm phán thương mại này.

Thiên Hà (theo Reuters)


Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ra lệnh chuẩn bị đánh thuế 200 tỉ USD hàng Trung Quốc