Thủ tướng Abe Shinzo đã lần thứ 2 xin lỗi người dân sau khi nhận trách nhiệm về việc các bộ trưởng liên tục từ chức vì bê bối.

Thủ tướng Nhật tiếp tục xin lỗi vì bổ nhiệm người không đúng

Anh Tú | 07/11/2019, 17:14

Thủ tướng Abe Shinzo đã lần thứ 2 xin lỗi người dân sau khi nhận trách nhiệm về việc các bộ trưởng liên tục từ chức vì bê bối.

Trong phiên trả lời chất vấn với các nghị sỹ đối lập hôm 5.11, thủ tướng Abe bị hỏi dồn về việc bộ trưởng công nghiệp và bộ trưởng tư pháp từ chức chỉ trong vòng 1 tuần.

Theo NHK, ông Watanabe Shu thuộc đảng Dân chủ vì Người dân chất vấn: "Thủ tướng có thực sự cho rằng việc 2 bộ trưởng đã từ chức là người phù hợp với các vị trí đó không?" Đáp lại, ông Abe cho biết: "Tôi bổ nhiệm họ với ý thức là bố trí đúng người vào đúng vị trí. Nhưng tôi thấy mình có trách nhiệm đối với việc tình hình thành ra như vậy, và tôi thành thật xin lỗi người dân Nhật Bản".

Sau đó, ông Urano Yasuto, đại diện của đảng Cách tân Nhật Bản hỏi: "Nếu Thủ tướng nói là có trách nhiệm thì thủ tướng nên giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử sớm. Thủ tướng nghĩ sao?"

Đáp lời, ông Abe nói: "Tôi không định đề nghị tổ chức bầu cử vào thời điểm này vì chúng ta cần tập trung thực thi các chính sách mà chúng ta đã cam kết trong bầu cử Thượng viện hồi mùa Hè".

Ngày 25.10, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Isshu Sugawara bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử sau khi ông tặng quà cho cử tri ở Tokyo. Theo cáo buộc, văn phòng của ông Sugawara đã gửi tặng hải sản và hoa quả cho cử tri ít nhất 239 lần vào những năm 2000. Các món quà này gồm dưa lưới, cua, cam, trứng cá hồi, trứng tuyết.

Tiếp đó, sáng 31.10, Bộ trưởng Tư pháp Kawai Katsuyuki đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo. Ông Kawai bị cáo buộc văn phòng của vợ ông đã trả tiền lương quá mức qui định cho những người tham gia vận động bầu cử Thượng viện tổ chức vào tháng 7 vừa qua. Đồng thời, thư ký của ông Kawai cũng bị nghi ngờ đã phát khoai cho cử tri tại khu vực niêm yết danh sách bầu cử của ông.

Tạp chí Shukan Bunshun cho biết, ngoài việc phát quà cho những người ủng hộ - trong đó có xoài, một loại trái cây đắt đỏ ở Nhật Bản; còn vợ ông Kawai là bà Anri, nhà lập pháp của đảng Dân chủ Tự do, đã trả lương cho nhân viên trong chiến dịch vận động tranh cử nhiều hơn số tiền được pháp luật cho phép. Ông Kawai cho biết, ông quyết định từ chức ngay lập tức để tránh làm tổn hại hệ thống tư pháp qua việc làm mất lòng tin của công chúng.

Ngay trong hôm 31.10, ông Shinzo Abe đã đưa ra lời xin lỗi vì đã bổ nhiệm 2 vị bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Bộ Tư pháp trong đợt cải tổ nội các trong tháng 9 vừa qua. "Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến toàn thể công chúng, tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm trong việc lấy lại lòng tin của mọi người”. Và đến khi trả lời chất vấn các nghị sĩ đối lập, ông Abe tiếp tục nói lời xin lỗi.

A.T (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật tiếp tục xin lỗi vì bổ nhiệm người không đúng