Thủ tướng Imran Khan bị bãi nhiệm vào ngày 10.4 sau khi không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Pakistan.

Thủ tướng Pakistan bị bãi nhiệm

Cẩm Bình | 10/04/2022, 08:20

Thủ tướng Imran Khan bị bãi nhiệm vào ngày 10.4 sau khi không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Pakistan.

Các đảng đối lập đã vận động được 174 phiếu thuận (trên tổng số 342 phiếu) để lật đổ nhà lãnh đạo. Chỉ có một số nghị sĩ đảng cầm quyền Tehreek-i-Insaf có mặt tại cuộc bỏ phiếu. 

Thủ tướng Imran Khan tại nhiệm được 3 năm rưỡi. Dù chưa có Thủ tướng Pakistan nào phục vụ đủ nhiệm kỳ nhưng ông Khan là người đầu tiên mất chức do bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Quốc hội Pakistan sẽ nhóm họp bầu chọn Thủ tướng mới vào ngày 11.4. Chính trị gia Shehbaz Sharif, 70 tuổi, người đứng đầu Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-N (PML-N), gần như chắc chắn sẽ được chọn để lãnh đạo quốc gia 220 triệu dân.

khan00.jpg
Thủ tướng Imran Khan - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Imran Khan không có mặt tại cuộc bỏ phiếu và cũng chưa đưa ra bình luận gì. Ông lên nắm quyền vào năm 2018 với sự hỗ trợ của quân đội, nhưng gần đây lại đánh mất thế đa số tại Quốc hội vì các đồng minh rời bỏ chính phủ.

Giới phân tích nhận định nhà lãnh đạo dường như đã không còn được quân đội ủng hộ vì bổ nhiệm nhân vật đứng đầu cơ quan gián điệp mới và vì nhiều vấn đề kinh tế.

Phe đối lập chỉ trích ông Imran Khan không thực hiện được cam kết vực dậy nền kinh tế bị COVID-19 tàn phá và biến Pakistan thành quốc gia thịnh vượng, không tham nhũng được tôn trọng trên trường thế giới.

khan01.jpg
Quân đội canh gác bên ngoài tòa nhà Quốc hội Pakistan lúc cuộc bỏ phiếu đang diễn ra - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Imran Khan đã cố gắng duy trì quyền lực bằng cách chặn một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tuần trước, giải tán Hạ viện. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Pakistan đã can thiệp, cho phép Quốc hội được triệu tập để tiến hành bỏ phiếu.

Trước đó, ông cáo buộc Mỹ muốn lật đổ mình vì sang thăm Nga sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự với Ukraine. Ông Imran Khan luôn có thái độ đối kháng với Mỹ khi còn tại nhiệm.

khan02.jpg
Người ủng hộ phe đối lập ăn mừng kết quả bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Bài liên quan
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Pakistan bị bãi nhiệm