Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau diễn ra vào hôm nay (9.12).
Sự kiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Không phải cứ quy hoạch xong'

Trần Khải 09/12/2023 13:26

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau diễn ra vào hôm nay (9.12).

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Festival tôm Cà Mau và diễn đàn OCOP ĐBSCL năm 2023.

Theo quyết định của Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển; hệ sinh thái được bảo tồn, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

2..jpg
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. Trong đó, Cà Mau phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 – 2030 đạt trên 7,5%/năm.

Quy mô GRDP năm 2030 tăng gấp 2 – 2,5 lần so với năm 2020. Về kinh tế, tỷ trọng khu vực ngư, nông, lâm nghiệp chiếm khoảng 23%; công nghiệp – xây dựng chiếm khoảng 36,5%; dịch vụ chiếm khoảng 37%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm khoảng 3,5%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 146 triệu đồng.

Phấn đấu đến năm 2050, Cà Mau là tỉnh có kinh tế phát triển, xã hội văn minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các giá trị văn hóa mang bản sắc của con người Cà Mau được giữ gìn và phát huy. Môi trường sinh thái, đa dạng sinh học được bảo vệ, bảo tồn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng số phát triển đồng bộ, hiện đại. Chính trị, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Cà Mau là chủ động đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để huy động nguồn lực phát triển kinh tế biển, trọng tâm là đầu tư cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau (sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt), năng lượng tái tạo; phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch, hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

4..jpg
Bí thư TỈnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại hội nghị

Quy hoạch đề ra mục tiêu phát triển, ngư, nông, lâm nghiệp hiện đại, thông minh, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái hữu cơ. Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng và vận hành trung tâm đầu mối gắn với vùng nguyên liệu về thủy sản góp phần đẩy mạnh sản xuất, chế biến, phát triển chuỗi giá trị về thủy sản.

Xây dựng và phát triển tỉnh Cà Mau trở thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước; phát triển nuôi biển công nghệ cao, hiệu quả và bền vững; ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bảo quản sau thu hoạch, chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm biển.

Phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo; phát triển và quản lý bền vững kinh tế biển theo phương thức tổng hợp, quản trị biển dựa vào không gian, liên ngành với sự tham gia của các cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các ban, bộ, ngành Trung ương; sự phối hợp của các tỉnh, thành phố trong khu vực, ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các chuyên gia giúp cho tỉnh Cà Mau nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

1..jpg
Quang cảnh hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, chỉ ra những khó khăn, thách thức, tồn tại để tìm cách hóa giải. Đồng thời, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, quy hoạch đi trước một bước, có tính ổn định, phát triển lâu dài, tránh điều chỉnh quy hoạch tùy tiện; quy hoạch của tỉnh gắn với quy hoạch của vùng, quy hoạch của vùng gắn với quy hoạch quốc gia.

Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Cà Mau, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng địa phương đã vượt khó để hoàn thành quy hoạch. Và vấn đề quan trọng là thực hiện quy hoạch tốt, thực hiện chính sách giám sát, kiểm tra, đôn đốc, có những vấn đề phải điều chỉnh, “không phải cứ quy hoạch xong” vì tình hình còn biến đổi, nhất là biến đổi khí hậu không thể dự báo hết. Quá trình này phải bảo đảm thực hiện tốt, hiệu quả; nếu phải điều chỉnh thì hạn chế tối đa ảnh hưởng quy hoạch chung.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Không phải cứ quy hoạch xong'