Thủ tướng yêu cầu chỉ thanh tra doanh nghiệp 1 lần/năm, không thanh tra chồng chéo hoặc thanh tra không có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng tiếp tục yêu cầu chỉ được thanh tra, kiểm tra DN mỗi năm 1 lần

Trí Lâm | 13/12/2016, 07:32

Thủ tướng yêu cầu chỉ thanh tra doanh nghiệp 1 lần/năm, không thanh tra chồng chéo hoặc thanh tra không có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Không ngoa khi nói công tác thanh tra, kiểm tra với tần suất cao đang trở thành nỗi ám ảnh đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng lớn thì mức độ bị hỏi thăm càng nhiều.

Mặc dù Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp đã yêu cầu các cơ quan chức năng không được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần/năm, tuy nhiên tình trạng này vẫn không hề thuyên giảm.

Điều này đã được chứng minh trong kết quả điều tra PCI 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây. Theo cơ quan này, hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp có xu hướng ngày càng tăng lên.

Cụ thể, có tới 74% doanh nghiệp từng đón tiếp các đoàn thanh kiểm tra trong tất cả các lĩnh vực trong năm vừa qua. Tính trung bình, các DNNVV phải tiếp đón 1 – 2 đoàn thanh tra, kiểm tra trong 1 năm, trong khi tại các doanh nghiệp quy mô lớn là 3 cuộc. Có 18% doanh nghiệp siêu nhỏ, 24% doanh nghiệp nhỏ và 43% doanh nghiệp quy mô vừa đón tiếp ít nhất 3 đoàn thanh kiểm tra trong năm gần nhất, trong khi con số này là 50% đối với doanh nghiệp quy mô lớn.

Hơn nữa, việc thanh tra, kiểm tra chưa có sự phối hợp tốt giữa các cấp, ngành khi tình trạng trùng lặp về nội dung thanh tra, kiểm tra còn phổ biến. Trong đó, đáng lưu ý là tần suất trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có xu hướng gia tăng, tỷ lệ thuận với quy mô của doanh nghiệp.

Báo cáo nêu rõ,25% doanh nghiệp siêunhỏ và 30% doanh nghiệp nhỏcho biết, nội dung thanh kiểm tra của các đoàn bị trùng lặp. Với các doanh nghiệp quy mô lớn, con số này lên tới 32%.

Các doanh nghiệp cho rằng, việc thanh tra, kiểm tra với tần suất cao và trùng lặp có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Bởi vì mỗi lần tiếp đón đoàn thanh tra mất rất nhiều thời gian và nhân sự.

Để giải quyết tình trạng này và tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, ngày 12.12, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu các bộ, cơ quan khi xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải chủ động phối hợp, cùng thống nhất để đảm bảo việc tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về tài chính, thuế đối với doanh nghiệp 1 năm/1 lần.

Bên cạnh đó, không trùng lắp, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra và phải công khai trước cho doanh nghiệp biết (trừ trường hợp đặc biệt phát hiện doanh nghiệp vi phạm phải thực hiện theo quy định của pháp luật).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không thanh tra, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật. Khi thanh tra, kiểm tra, kiểm toán không được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán lại những vấn đề, nội dung mà các cơ quan có thẩm quyền đã kết luận, xử lý trước đó và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của mình.
Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Hoàng Long
Bài liên quan
Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là tiếp cận vốn
Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp (DN) Việt gặp phải theo khảo sát PCI 2023, là tiếp cận vốn (57,1% DN), tìm kiếm khách hàng (49%), biến động thị trường (34,5%)…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng tiếp tục yêu cầu chỉ được thanh tra, kiểm tra DN mỗi năm 1 lần