Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong năm tới, Tòa án phải nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Thủ tướng: 'Tòa án phải nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai'

Nhã Thanh | 21/12/2020, 15:21

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong năm tới, Tòa án phải nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Phải nâng cao chất lượng xét xử

Sáng 21.12, TAND Tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2021. Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, hội nghị năm nay tiếp tục tổ chức theo tinh thần thực chất về nội dung, đổi mới về phương thức, mở rộng về thành phần tham gia. Theo đó, Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến gần 800 điểm cầu tới tất cả các TAND và Tòa án Quân sự các cấp trong toàn hệ thống để Thẩm phán, cán bộ, công chức Tòa án tham dự, theo dõi trực tiếp.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong năm tới, Tòa án phải nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Theo Thủ tướng, hoạt động của tòa án phải có trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Qua đó, mang lại lẽ phải, sự công bằng cho xã hội, tạo được niềm tin của người dân vào công lý, vào nền tư pháp…

nqh-9752.jpg
Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP

“Để làm được điều này, hoạt động Tòa án phải thượng tôn pháp luật, đảm bảo sự bình đẳng trước pháp luật, tăng cường tính công khai, minh bạch, vô tư, độc lập trong việc ra phán quyết", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, tòa án phải tích cực, chủ động tham gia vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Thời gian tới hệ thống tòa án phải chủ động, tích cực thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng thông qua việc chú trọng truy tìm, kịp thời áp dụng các biện pháp đồng bộ để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng cho Nhà nước ngay từ giai đoạn xét xử và thi hành án.

Các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Chính - Chánh án TAND TP.Hà Nội đã có những chia sẻ về một số kết quả nổi bật trong công tác xét xử các vụ án tham nhũng, nghiêm trọng phức tạp.

Theo Chánh án Nguyễn Hữu Chính, những năm gần đây, tình hình tội phạm còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, các tranh chấp kinh doanh thương mại, khiếu kiện hành chính có chiều hướng gia tăng. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, TAND Tối cao, Thành ủy, HĐND, UBND TP.Hà Nội, cùng sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, TAND TP.Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vự được giao.

chanh-an-nguyen-huu-chinh.jpg
Chánh án TAND TP.Hà Nội - Ảnh: N.A

Các vụ án đều được TAND TP.Hà Nội khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương. Phán quyết của Tòa án được lập luận chặt chẽ, hình phạt áp dụng nghiêm khắc đối với kẻ chủ mưu, cầm đầu và khoan hồng, giảm nhẹ đối với những bị cáo có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại và khắc phục số tiền chiếm hưởng.

Lấy dẫn chứng về vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu – AVG, theo Chánh án TAND TP.Hà Nội, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, số tiền các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước là đặc biệt lớn. Trước khi tiến hành xét xử, các bị cáo mới chỉ khắc phục một phần số tiền thiệt hại cho nhà nước; tuy nhiên qua quá trình tranh tụng công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã động viên người nhà khắc phục toàn bộ số tiền các bị cáo chiếm hưởng.

Có thể nói, đây là vụ án tham nhũng đầu tiên ở nước ta thu hồi được toàn bộ số tiền Nhà nước bị thiệt hại và số tiền chiếm hưởng của các bị cáo với giá trị lên tới hơn 6.600 tỉ đồng. Theo nhận định của Chánh án TAND TP.Hà Nội, đây cũng là phiên tòa điển hình trong việc điều hành khéo léo của HĐXX làm thay đổi diễn biến tâm lý của các bị cáo, từ việc chối tội sang thừa nhận hành vi phạm tội và tự nguyện khắc phục hậu quả.

Trong thời gian tới, TAND TP.Hà Nội sẽ xét xử một số vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm. Cụ thể, vụ án Vũ Huy Hoàng và đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Bộ Công thương và Sabeco đã được TAND TP.Hà Nội thụ lý và dự kiến đầu tháng 1.2021 sẽ đưa ra xét xử công khai. Vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ethanol Phú Thọ dự kiến xét xử trước Tết Nguyên đán.

Bài liên quan
Hội đồng Chánh án ASEAN - kênh hợp tác quan trọng của Tòa án các nước ASEAN
Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ) trở thành một kênh hợp tác quan trọng, giúp Tòa án các nước trong khu vực có điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: 'Tòa án phải nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai'