Trong buổi gặp gỡ với nhà lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tại Bắc Kinh sáng 16.12, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nói rằng trung tâm tài chính châu Á này vẫn chưa thoát khỏi tình trạng tiến thoái lưỡng nan, và nền kinh tế Hồng Kông phải đối mặt với một tình cảnh khó khăn và chưa từng có.

Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận Hồng Kông đang 'tiến thoái lưỡng nan’

Hoàng Vũ | 16/12/2019, 15:17

Trong buổi gặp gỡ với nhà lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tại Bắc Kinh sáng 16.12, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nói rằng trung tâm tài chính châu Á này vẫn chưa thoát khỏi tình trạng tiến thoái lưỡng nan, và nền kinh tế Hồng Kông phải đối mặt với một tình cảnh khó khăn và chưa từng có.

"Có những dấu hiệu suy thoái đã hiện hữu rõ ràng trong nền kinh tế Hồng Kông khi nhiều lĩnh vực bị chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Có thể nói rằng thành phố này đang phải đương đầu với những tình cảnh khó khăn và chưa từng có, với mức độ nghiêm trọng và có diễn biến phức tạp", ông Lý Khắc Cường nói trong cuộc hội đàm với bà Lâm tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh.

Thủ tướng Trung Quốc cũng công nhận công lao của trưởng đặc khu Lâm trong việc vượt qua thách thức khi lãnh đạo chính quyền nỗ lực hết sức để bảo vệ sự ổn định xã hội và đưa ra loạt biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định việc làm. Tuy nhiên, ông Lý cũng yêu cầu chính quyền của bà Lâm cần khẩn trương giải quyết các vấn đề xã hội vốn đang gây nhức nhối tại Hồng Kông.

"Chính phủ trung ương hoàn toàn ghi nhận những nỗ lực của bà và chính quyền thành phố. Hồng Kông vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Chính quyền thành phố phải tiếp tục nỗ lực để ngăn bạo lực và chấm dứt sự hỗn loạn theo đúng luật pháp nhằm khôi phục trật tự.

Chính quyền thành phố cũng cần nghiên cứu khẩn trương những mâu thuẫn và các vấn đề sâu xa trong sự phát triển kinh tế xã hội của Hồng Kông, bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của thành phố", quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc cho biết.

Về phần mình, trưởng đặc khu Hồng Kông đáp lại rằngbà thừa nhận thành phố này đang phải đối mặt với tình cảnh khắc nghiệt về chính trị, kinh tế và xã hội trong năm qua.

"Thành phố đã ghi nhận một cuộc suy thoái kinh tế đáng kể trong 6 tháng đầu năm, nhưng do các yếu tố bên ngoài như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chẳng hạn, hoặcsự suy giảm đáng kể hơn trong quý 3do sự bất ổn xã hội nội bộ tại Hồng Kông ", bà Lâm cho hay.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Lý và trưởng đặc khu Lâm kể từ khi biểu tình Hồng Kông bùng phát vào tháng 6. Cuộc gặp trên cũng có sự tham dự của Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính, Giám đốc Văn phòng Liên lạc Bắc Kinh tại Hồng Kông Vương Chí Dân và Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Macau thuộc Quốc vụ viện Trương Hiểu Minh.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Trung Nam Hải chiều 16.12 (theo giờ địa phương). Hai người này trước đó đã gặp nhau tại Thượng Hải vào đầu tháng 11. Tại đó, ông Tập đã bày tỏ sự tin tưởng cao độ của mình đối với bà Lâm bất chấp sự hỗn loạn đang diễn ra tại Hồng Kông.

Chuyến thăm Trung Quốc của bà Lâm diễn ra trong bối cảnh truyền thông địa phương cho rằng các cuộc thảo luận với ông Tập có thể mang lại những chỉ thị mới về cuộc khủng hoảng chính trị của thành phố, bao gồm cả cải tổ nội các giữa lúc Hồng Kông rơi vào bất ổn từ tháng 6 do các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm tới Trung Quốc đại lục.

Chính quyền đặc khu đã rút dự luật hồi tháng 9, song nhượng bộ này dường như vẫn chưa đủ để xoa dịu được làn sóng tức giận của người biểu tình khi họ vẫn xuống đường kêu gọi ủng hộ dân chủ và yêu cầu chính quyền đáp ứng các nguyện vọng của người dân.

Hoàng Vũ (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận Hồng Kông đang 'tiến thoái lưỡng nan’