Sau hơn hai năm cô đơn, anh Joe (30 tuổi) rất vui khi có buổi hẹn hò với một cô gái vào cuối tháng 8.

Biểu tình Hồng Kông ảnh hưởng đến chuyện hẹn hò

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 16/12/2019, 07:48

Sau hơn hai năm cô đơn, anh Joe (30 tuổi) rất vui khi có buổi hẹn hò với một cô gái vào cuối tháng 8.

Hai người quen nhau qua ứng dụng Bumble, sau đó gặp gỡ và cảm thấy rất hợp nhau. Joe nghĩ rằng anh có thể xây dựng một mối quan hệ nghiêm túc.

Nhưng rồi mọi chuyện kết thúc chỉ trong vòng vài tuần. Cô gái gửi tin nhắn với nội dung không muốn tiếp tục nữa.

Joe đoán nguyên do là vì anh bày tỏ quan điểm ủng hộ phe biểu tình. Anh buồn bã chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ quan điểm chính trị bản thân lại ảnh hưởng đến chuyện hẹn hò”.

Phong trào biểu tình chống chính quyền đã bước sang tháng thứ bảy. Những người độc thân sử dụng nền tảng trực tuyến tìm bạn bắt đầu nêu rõ quan điểm chính trị của mình, một số còn thẳng thắn ghi trong phần hồ sơ rằng họ không hứng thú tiếp xúc với người bất đồng chính kiến.

Theo Joe: “Nêu rõ quan điểm chính trị dần trở thành điều cần làm. Như thể bây giờ chúng tôi có thêm một bộ lọc vậy”.

Xu hướng trên phổ biến ở khắp các nền tảng hẹn hò như Bumble, Tinker, OkCupid hay Coffee Meets Bagel. Cụm từ như “Không ruy băng xanh” và “Không ruy băng vàng” (màu xanh đại diện cho phe ủng hộ chính quyền, màu vàng đại diện phe ủng hộ biểu tình) xuất hiện trong hàng loạt hồ sơ giới thiệu, nhiều người dùng còn đăng ảnh tham gia biểu tình.

Hồ sơ giới thiệu của người dùng các nền tảng hẹn hò nay cập nhật thêm quan điểm chính trị - Ảnh: SCMP

“Bà mai” Yubi Wong Ka-yu sáng lập nên chương trình gặp mặt trực tiếp HK Romance Dating rất lo ngại về tình trạng chia rẽ hiện tại: “Chúng ta có xu hướng ít cảnh giác hơn đối với người đồng quan điểm chính trị. Mọi người đều có thể thấy hồ sơ trực tuyến, đối tượng lừa đảo sẽ lợi dụng điều này để tiếp cận bạn”.

Một người dùng Tinder lấy tên tài khoản là Ben cho biết, thời gian gần đây điều đầu tiên anh chú ý là quan điểm về biểu tình: “Nếu là người “mang ruy băng xanh” thì tôi không trò chuyện nữa”.

Trước khi có biểu tình, Ben chỉ đánh giá tiềm năng hẹn hò thông qua ngoại hình, sở thích cùng thói quen. Tuy nhiên hiện tại hồ sơ trực tiếp của anh đầy những tuyên bố như “Giải phóng Hồng Kông”, “Cuộc cách mạng thời đại chúng ta”, “Đời này tôi chỉ kết hôn với người mang ruy băng vàng và người biểu tình ở tuyến đầu”.

“Quan điểm khác biệt nghĩa là không có giá trị chung. Tốt hơn nên để người khác biết tôi là ai ngay từ đầu”, Ben chia sẻ.

Chủ công ty mai mối Yubi Wong ước tính 10% khách hàng yêu cầu sàng lọc bạn hẹn hò theo quan điểm chính trị. Cô nhận định tiêu chí mới cũng phản ánh giá trị gia đình mạnh mẽ của Hồng Kông: “Họ nghĩ về chuyện lập gia đình rồi dạy dỗ con cái. Nhiều người cảm thấy mọi chuyện sẽ suôn sẻ hơn nếu biết trước quan điểm của nửa kia”.

Theo Wong, ba lần gặp đầu tiên nên tránh đề cập vấn đề nhạy cảm gồm mối quan hệ cũ, tôn giáo, chính trị.

Biểu tình Hồng Kông bước qua tháng thứ bảy - Ảnh: SCMP

Nhà tâm lý học Frank Leung King-wai cho biết người Hồng Kông trẻ tuổi chú trọng tính cách cùng hệ giá trị. Biểu tình khiến họ quan tâm nhiều hơn đến hệ giá trị.

“Quan điểm chính trị phản ánh tư duy và cách thức một người phán đoán đúng sai. Khi xã hội phát sinh sự kiện lớn, mọi người có cơ hội nghĩ về khác biệt trong hệ giá trị của nhau. Không thể né tránh được nữa”, nhà tâm lý học Frank phân tích.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình Hồng Kông ảnh hưởng đến chuyện hẹn hò