Ngày 11.4, Quân đội Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran, bất chấp những phản đối của Mỹ trước đó.

Nga bắt đầu giao S-300 cho Iran bất chấp Mỹ phản đối

Hà Ngọc Bách | 12/04/2016, 14:33

Ngày 11.4, Quân đội Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran, bất chấp những phản đối của Mỹ trước đó.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, khẳng định rằng thỏa thuận bàn giao hệ thống vũ khí phòng không tiên tiến này giữa Nga với Iran sẽ hoàn thành trong năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Ekho Moskvy, ông Rogozin cho biết Nga đã gửi lô hàng đầu tiên của S-300 cho Iran. "Chúng tôi đang làm theo đúng hợp đồng. Họ trả tiền, chúng tôi giao hàng. Chúng tôi đã bắt đầu (giao hàng). Đó là một hệ thống đầy đủ", ông Rogozin nói.

Theo Thủ tướng Nga, số lượng hệ thống S-300 và số tên lửa được chuyển giao sẽ đúng theo như hợp đồng mà Nga và Iran đã ký kết trước đó. "Tôi không thể nói chính xác những gì đã được cung cấp được thực hiện bằng hậu cần đặc biệt do các chuyên gia Nga và Iran xây dựng", ông Rogozin nói.

Trước đó, Mỹ nhiều lần lên tiếng ngăn cản quyết định chuyển giao hệ thống S-300 của Nga cho Iran. Mới đây nhất vào ngày 5.4, trợ lý Ngoại trưởng Mỹông Thomas Shannon, cho biết Mỹ không đồng ý việc Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran, bởi "lô hàng trên phải có sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

"Chúng ta cần chống lại ý định trên (Nga chuyển giao vũ khí cho Iran) bằng bất kỳ phương tiện nào. Chúng ta sẽ nỗ lực ngăn chặn việc Iran sở hữu các vũ khí có mục đích tấn công", ôngShannon nhấn mạnh.

Tuy nhiên, lời nói của ông Shannon lại sai lầm nghiêm trọng ở điểm hệ thống phòng không S-300 vốn là vũ khí phòng thủ và Nghị quyết của LHQ không hề cấm các nước cung cấp cho Tehran vũ khí phòng thủ.

Iran ký hợp đồng với Nga để mua 5 hệ thống tên lửa S-300 trị giá 900 triệu USD vào năm 2007. Hợp đồng bị tạm hoãn thực hiện sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Iran năm 2010. Khi đó, Iran đã đệ đơn kiện Nga ra tòa án trọng tài Quốc tế vì không tuân thủ hợp đồng đã ký.

Tháng 4.2015, Nga nối lại đàm phán về chuyển giao S-300 sau khi các nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Iran đạt được thỏa thuận khung mang tính bước ngoặt.

Hệ thống S-300 đang được chuyển giao là kết quả của thỏa thuận mới mà Nga ký với Iran hồitháng 11.2015. Theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Tehran phiên bản nâng cấp tốt hơn sovới mẫu mà nước này đặt mua ban đầu.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Mỹ cấm nhập khẩu uranium từ Nga
Tổng thống Joe Biden đã ký luật cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bắt đầu giao S-300 cho Iran bất chấp Mỹ phản đối