Như đã đưa tin, sáng nay 13.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn Chính phủ đã có buổi làm việc với TP.HCM.

Thủ tướng “ủng hộ tối đa” kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ ngân sách cho TP.HCM

Tú Viên | 13/05/2021, 19:36

Như đã đưa tin, sáng nay 13.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn Chính phủ đã có buổi làm việc với TP.HCM.

Tại buổi làm việc, chính quyền TP.HCM đề xuất 15 kiến nghị chia thành 5 nhóm. Đáng chú ý là kiến nghị Thủ tướng ủng hộ chủ trương, chỉ đạo Bộ Tài Chính chủ trì hoàn chỉnh Đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM; trình các cấp có thẩm quyền thông qua Đề án trong năm 2021. Cụ thể, điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM giai đoạn 2022-2025 là 23%, nhằm tăng thu ngân sách chuyển cho Trung ương và tạo tiền đề để TP.HCM phát triển nhanh, bền vững.

Về đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn làm rõ thêm, tỷ lệ điều tiết ngân sách Trung ương cho Thành phố trong thời gian qua là 18%, nhưng bản chất là khoảng 20%, vì ngân sách Trung ương vẫn hỗ trợ có mục tiêu cho Thành phố hàng chục nghìn tỉ đồng trong những năm qua và năm 2021.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, các kiến nghị của Thành phố liên quan tới việc phân cấp quản lý ngân sách sẽ được tính toán, cân đối trong đề án chung cho cả nước đang được xây dựng, trình cấp có thẩm quyền. Tinh thần chung là tăng tính chủ động cho Thành phố, giảm dần phần ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu.

thu-tuong-pham-minh-chinh_sggp_mgbq.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc-Ảnh: Internet

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu một số giải pháp liên quan tới huy động nguồn lực phát triển hạ tầng như địa phương phải lo công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông, sử dụng hiệu quả quỹ đất đi kèm các dự án; giải pháp cải tạo các chung cư cũ…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, Thành phố phải tận dụng tối đa, quyết liệt, trách nhiệm cao trong thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù đã được ban hành cho Thành phố. Với tỷ lệ điều tiết ngân sách, Phó Thủ tướng đồng tình song tỷ lệ cụ thể cần tính toán kỹ lưỡng. Liên quan tới công tác cổ phần hóa, Phó Thủ tướng cho rằng, với các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh có hiệu quả thì chưa nhất thiết cổ phần hóa ngay trong giai đoạn trước mắt.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, phần tăng thêm phải tập trung chi đầu tư phát triển, điều này sẽ giúp GRDP tiếp tục tăng trưởng và tác động trở lại cho tăng thu ngân sách.

Đồng thời, Thành phố phải nâng cao tính chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực cho hạ tầng giao thông.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng tình với các đề xuất của TP.HCM và nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo là vấn đề nào vướng mắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, thì Chính phủ cùng TP.HCM tháo gỡ. Việc tháo gỡ các nút thắt theo tinh thần 3 không: “Không nói không, không nói khó và không nói có mà không làm”.

Thủ tướng cũng khẳng định “ủng hộ tối đa” kiến nghị của Thành phố về điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách, vừa khuyến khích, vừa nâng cao trách nhiệm của Thành phố. Chính phủ phối hợp với TP.HCM và các cơ quan liên quan đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Với nguồn ngân sách tăng thêm, Thành phố cần tập trung cho 3 đột phá chiến lược, ưu tiên tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm.

Song, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó có định hướng phát triển TP.Thủ Đức thành một cực tăng trưởng mới thì phải chú trọng đổi mới kinh tế số, để đảm bảo đóng góp 25% GDP như mục tiêu đề ra.

Bài liên quan
Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch
Phó thủ tướng Slovakia Tomas Taraba xác nhận Thủ tướng Robert Fico đã qua cơn nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng “ủng hộ tối đa” kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ ngân sách cho TP.HCM