Đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 này tần suất lây lan nhanh, kiểm soát khó, chạy chữa khó, gây tử vong. Nếu chúng ta không ngăn chặn tốt hậu quả sẽ khó lường.

Thủ tướng: “Dịch COVID-19 lần này diễn tiến nhanh, nếu không ngăn chặn tốt hậu quả khó lường”

Hồ Quang | 13/05/2021, 19:05

Đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 này tần suất lây lan nhanh, kiểm soát khó, chạy chữa khó, gây tử vong. Nếu chúng ta không ngăn chặn tốt hậu quả sẽ khó lường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như thế trong buổi thị sát công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy vào chiều nay (13.5).

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, hiện nay mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 7.000 lượt bệnh nhân đến khám, 1.000 lượt bệnh nhân điều trị và gần 100 bệnh nhân phẫu thuật. Bệnh viện là nơi đào tạo chuyên sâu cho các bác sĩ sau đại học.

thu-tuong-dic-benh-covid-19-lan-nay-dien-tien-nhanh-neu-khong-ngan-chan-tot-hau-qua-kho-luong-hinh-anh(1).png
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm với Bệnh viện Chợ Rẫy vào chiều nay (13.5) - Ảnh: PV

Sau hơn 1 năm chống dịch COVID-19, bệnh viện đã chuẩn bị nhân vật lực chuyên môn, lấy bệnh nhân làm trung tâm để an toàn nhất trong phòng chống dịch. Nhiều phương án chuyên môn, đào tạo phòng chống dịch cũng đã được thực hiện. Trong đó, đào tạo phòng chống dịch đã được 250.000 người .

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, ngoài bệnh nhân, nhân viên y tế các đơn vị thực hiện dịch vụ tại bệnh viện như bảo vệ, cung cấp suất ăn, nhân viên lau dọn… đều phải khai báo y tế, không được đổi người hoặc đổi người phải khai báo. Khu cách ly bệnh viện đã thuê 2 container đặt ở cổng làm nơi sàng lọc, cách ly khám tại đây và phân loại bệnh, đồng thời kết nối với phòng khám chuyên khoa hô hấp để khám online.

Bệnh viện cũng tổ chức khu sàng lọc trước nhập viện, khi có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2 mới được nhập viện. Khu điều trị cũng có 2 phòng cách ly, bệnh viện có đầy đủ các khu hồi sức nội, ngoại, tim mạch… Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ cho thuốc bệnh nhân kéo dài, có thể từ 1 đến 3 tháng, nhắc bệnh nhân thời gian cần khám, hạn chế phẫu thuật các ca bệnh nhẹ hoãn lại đến sau dịch.

“Khi sở Y tế TP.HCM cần chúng tôi sẽ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19. Hiện bệnh viện có hơn 30 máy thở, nếu có nhu cầu sẽ ngừng các bệnh thông thường để tập trung điều trị COVID-19”, bác sĩ Bắc cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết hiện nay trên địa bàn TP lượng bác sĩ chuyên ngành nhiễm chỉ đạt không quá 4.000 người. Đây là sự thiếu hụt rất lớn cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình huống dịch bùng phát. Thành phố cần chủ động đào tạo cấp thời cho các khoa khác và các bệnh viện khác để đảm bảo công tác phòng dịch và điều trị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Thời gian qua, các y bác sĩ đã làm hết sức với tinh thần trách nhiệm “thầy thuốc như mẹ hiền” góp phần ngăn chặn, đẩy lùi 3 đợt dịch trước và lần này đang kiểm soát cơ bản được tình hình dịch bệnh. So với các nước xung quanh, dịch tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 này có tần suất lây lan nhanh, kiểm soát khó, chạy chữa khó, gây tử vong. Áp lực dịch từ các nước trong khu vực tác động đến nước ta. Sau đợt Tết bùng phát đợt dịch lần 3 nhân dân đã nỗ lực chống đỡ dịch sớm qua nên sinh ra chủ quan mất cảnh giác cộng với những ngày nghỉ lễ dẫn tới tâm lý được nghỉ nên đi thăm hỏi lẫn nhau. “Đợt dịch COVID-19 lần này diễn tiến nhanh, nếu chúng ta không ngăn chặn tốt hậu quả sẽ khó lường. Hiện dịch đã lây lan ra một số khu công nghiệp, quản lý nhập cảnh cũng lỏng lẻo là các nguyên nhân bùng phát”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: “Dịch COVID-19 lần này diễn tiến nhanh, nếu không ngăn chặn tốt hậu quả khó lường”