Phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại hội nghị này, ở cấp bộ trưởng và doanh nghiệp, Việt Nam sẽ đưa ra sáng kiến về hòa mạng di động một giá cước toàn ASEAN.

Thủ tướng: Việt Nam có sáng kiến hòa mạng di động 1 giá cước toàn ASEAN

ABC | 12/09/2018, 14:09

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại hội nghị này, ở cấp bộ trưởng và doanh nghiệp, Việt Nam sẽ đưa ra sáng kiến về hòa mạng di động một giá cước toàn ASEAN.

Sáng 12.9tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) chính thức được khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc. Trong đó, đáng lưu ý Thủ tướngcho rằng thách thức ASEAN đang phải đối mặt là rất lớn.

Điều nhận thấy rõ là nguy cơ mất việc làm khi áp dụng tự động hóa với khoảng 56% số việc làm các nước ASEAN chuyển sang trí tuệ nhân tạo và robot. Do đó, nguy cơ chấm dứt kỷ nguyên công xưởng châu Á của các nước. Song nhiều chuyên gia cũng nói rằng, ngược lại, sinh kế cho người dân sẽ xuất phát từ Cách mạng 4.0

Tiếp theo là gia tăng khoảng cách về thu nhập xã hội. Cách mạng 4.0 có tiềm năng làm tăng tốc thu nhập với người dân, quốc gia có tài năng, trí thức, làm tăng khoảng cách thu nhập và là nguy cơ bất ổn xã hội.

Trước tình hình đó, Thủ tướng cho rằng các nước ASEAN cần đặt ra ưu tiên chính sách của mình nhưng trên cơ sở lăng kính của cả khối, đồng thờiđề xuất một số ưu tiên.

Một làkết nối số, chia sẻ dữ liệu. Lãnh đạo ASEAN đã thông qua kế hoạch kết nối ASEAN về hạ tầng, thể chế và con người. Trong cách mạng 4.0, đề nghị có thêm kết nối số được lồng ghép và nâng cao hiệu quả của các kết nối nêu trên, cùng với chú trọng phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử, chính phủ điện tử... Dữ liệu là nền tảng của 4.0, do đó chúng ta cần xây dựng quy tắc của ASEAN về hợp tác, chia sẻ dữ liệu nằm điều chỉnh cách thức, điều kiện để dữ liệu được chia sẻ và sử dụng hiệu quả.

Hai làhài hòa môi trường kinh doanh. Các hạ tầng kết nối về tài chính, ngân hàng, thị trường, truyền thông... cần hoạt động ở quy mô khu vực. Trên cơ sở đó, ông đề nghị cần xây dựng cơ chế hài hòa môi trường kinh doanh, hệ thống luật pháp giữa các nước thành viên ASEAN, giúp các doanh nghiệp nội khối có thể đạt được lợi thế nhờ quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Liên kết 1 cửa ASEAN là một ví dụ tốt nhiều năm qua.

Theo Thủ tướngtại hội nghị này, ở cấp bộ trưởng và doanh nghiệp, Việt Nam sẽ đưa ra sáng kiến về hòa mạng di động một giá cước toàn ASEAN. Hợp tác trí tuệ, bảo đảm an ninh mạng, hợp tác nhân lực về công nghệ thông tin chất lượng cao.

“Tôi được biết một tin vui, vào lúc 15 giờhôm nay tại Hà Nội, Go-Jet, một doanh nghiệp khởi nghiệp của Indonesia và Go-Viet, công ty khởi nghiệp của Việt Nam sẽ khai trương dịch vụ vận chuyển hành khách trên nền tảng công nghệ 4.0 tại Việt Nam. Tổng thống Indonesia sẽ tham dự sự kiện quan trọng này. Chính phủ Việt Nam mong muốn được nhìn thấy nhiều hợp tác hơn thế để nói với thế giới rằng khởi nghiệp đang thực sự lan tỏa trong ASEAN”, ông nói.

Balà thúc đẩy khởi nghiệp, vườn ươm sáng tạo. Trong thời đại 4.0, nhiều nước ASEAN đã có các trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm cấp quốc gia, cho nên đề nghị xây dựng khuôn khổ kết nối các vườn ươm quốc gia và mạng lưới vườn ươm toàn khu vực.

Bốn làtìm kiếm, phát huy tài năng. Theo báo cáo năm 2017 của Google, tình trạng thiếu kỹ sư lành nghề là thách thức lớn với ASEAN. Vì vậy, đề nghị xây dựng chiến lược ươm mầm các tài năng các nước ASEAN.

Năm làhình thành mạng lưới giáo dục ASEAN và mạng lưới học tập suốt đời.Tác động của Cách mạng 4.0, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về giáo dục, phù hợp với xu thế phát triển mới, biến đổi liên tục của nghề nghiệp. "Tôi đề nghị hình thành mạng lưới kết nối giáo dục, xây dựng mạng lưới học tập suốt đời ở các nước ASEAN", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phát biểu.

ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới năm 2040

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng đã có bài phát biểu tại diễn đàn này, trong đó ông nhấn mạnh: "Năm 2030, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, ở châu Á chỉ đứng sau Trung Quốc".

Theo ông Lý Hiển Long, ASEAN cần làm việc với nhiều đối tác quốc tế để xây dựng các hệ thống thương mại đa phương. Ông cũng cho rằng, ASEAN đã xây dựng được các mối quan hệ, các đối tác lớn trên thế giới mà CPTPP được thông qua vào cuối năm nay là một điển hình.

"Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng quan trọng đối với tất cả các nước ASEAN. Chúng ta có các thế mạnh cần tận dụng để tạo lợi ích cho tất cả các quốc gia", Thủ tướng Singapore nói.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Việt Nam có sáng kiến hòa mạng di động 1 giá cước toàn ASEAN