Số liệu tổng hợp từ Cục Hàng không (Bộ GTVT) đưa ra cuối tuần qua cho biết trong tháng 8.2018, tổng số chuyến bay khai thác của các hãng hàng không trong nước là 24.794 chuyến, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Jetstar Pacific tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ chậm chuyến bay trong tháng

Anh Thư | 10/09/2018, 15:50

Số liệu tổng hợp từ Cục Hàng không (Bộ GTVT) đưa ra cuối tuần qua cho biết trong tháng 8.2018, tổng số chuyến bay khai thác của các hãng hàng không trong nước là 24.794 chuyến, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khihãng VietJet Air khai thác được tổng cộng 9.765 chuyến, tăng 28,6% so với cùng kỳ thìsố lượng chuyến bay khai thác của Vietnam Airlines lại giảm 7,6% so với cùng kỳ,đạt 10.919 chuyến.

Tương tự tình hình của Vietnam Airlines, số chuyến bay khai thác của hãng Jetstar Pacific đạt 2.880 chuyến, giảm 14,9%. Còn hãng Vasco khai thác được 1.230 chuyến trong tháng này, tăng 12,1%.

Một thông tinluôn được chúý là tỷ lệ chậmvà hủychuyến của các hãng hàng không nội địa.

Vẫn theo số liệu nói trên,Jetstar Pacific tiếp tụcdẫn đầuvề tỷ lệ chậm chuyến bay với con số 709 chuyến, chiếm 24,6% tổng số chuyến bay khai thác trong tháng (tỷ lệ chậm chuyến trong tháng 7 của Jetstar Pacific là 25,7%).

Vietnam Airlines đứng thứ 2 với 1.550 chuyến chậm, chiếm 14,2%. VietJet Air đứng thứ ba với 1.312 chuyến chậm, chiếm 13,4%. Vasco xếp sau cùngvới 54 chuyến bay chậm, chiếm 4,4%.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm chuyến chủ yếu là máy bay về chậm, tiếp đến là các lý do từ chínhhãng hàng không, trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, việc quản lý điều hành bay...

Về tỷ lệ hủychuyến, đáng nóidù có số chuyến bay khai thác ít nhất nhưng Vasco lại dẫn đầu về số chuyến bay hủyvới con số 20 chuyến, chiếm 1,6% tổng sốchuyến bay khai thác.

Vietnam Airlines hủy20 chuyến, chiếm 0,2%; VietJet Air hủy8 chuyến, chiếm 0,1%. Và dù dẫn đầu về số chuyến bay chậm thế nhưng Jetstar Pacific lại không có bất kỳ chuyến bay nào hủy.

Tình hình khai thác chuyến baycủa các hãng hàng không Việt Nam tháng 8.2018 - Nguồn: Cục Hàng không

Tại cuộc họpvề tình hình quản lý, xét duyệt giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không hồi cuối tháng 8, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng đã kiến nghị các giải pháp để giảm tình trạng chậm hủycác chuyến bay như tập trung vào các giải pháp về xây dựng quy phạm pháp luật, quy chế, quy định; giải pháp của các hãng hàng không; giải pháp về cơ sở hạ tầng cảng hàng không và nhóm giải pháp về quản lý điều hành bay.

Thậm chí một số đại biểu còn đề nghị tăng chế tài xử phạt đối với các hãng hàng không thường xuyên chậm, hủy chuyến.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thểđã nhìn nhận thẳng vấn đề thực tế rằngtình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý.

Bộ trưởng đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài mà cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục, đặc biệt là vào dịpTết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019 sắp tới.

Trên cơ sở đó, ônggiao Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu Bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân. Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của hành khách.

Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan, đơn vị liên quan các vấn đề liên quan đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay; thời gian cất hạ cánh; hệ số dự phòng của các hãng hàng không; nghiên cứu giá vé…

A.Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jetstar Pacific tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ chậm chuyến bay trong tháng