Ngày 11.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Ủy ban nhân dân TP.HCM khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc báo Tuổi trẻ phản ánh việc một công dân kinh doanh điện thoại cũ bị công an khám xét khẩn cấp vì cho là kinh doanh trái phép.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ dọa khởi tố vì buôn bán điện thoại 'cùi bắp'

Trí Lâm | 11/08/2016, 21:13

Ngày 11.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Ủy ban nhân dân TP.HCM khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc báo Tuổi trẻ phản ánh việc một công dân kinh doanh điện thoại cũ bị công an khám xét khẩn cấp vì cho là kinh doanh trái phép.

Trước đó, ngày 8.8.2016, báo Tuổi trẻcó bài viết phản ánh vụ việc anh Dương Trọng Tiếnlàm dịch vụ kinh doanh mua bán, sửa chữa điện thoại cũ tại quận 10,TP.HCM bị công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp vì bị cho là kinh doanh trái phép, gây phản ứng trong dư luận.

Theo bài báo phản ánh, chỉ nhận mua bán, sửa chữa những dòng điện thoại "cùi bắp" sản xuất hơn 10 năm trước, bỗng một ngày anh Dương Trọng Tiến bị công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp vì kinh doanh trái phép.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban nhân dân TP.HCM khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.8.2016.

Trước đó, trả lời báo điện tửMột Thế Giới, luật sư Kiều Anh Vũ, văn phòng luật Lê Nguyễn cho biết,đối với trường hợp của anh Tiến, nếu chỉ sửa chữa, buôn bán điện thoại cũ mang tính chất “buôn bán vặt”, có thể xem là cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập,không phải đăng ký kinh doanh.

“Tuy nhiên, dù hoạt động kinh doanh của anh Tiến có thuộc trường hợp phải đăng ký kinh doanh nhưng chưa đăng ký kinh doanh thì cũng không đến nỗi phải khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Vũ cho hay.

Theo ông Vũ, liên quan đến vụ việc này, đối với hành vi của điều tra viên cũng cần phải xem xét, làm rõ có hay không việc “mặc cả” với anh Tiến để cho anh Tiến chọn xử lý hành chính hay hình sự. Đồng thời cần phải làm rõ có hay không có việc đã có Quyết định khởi tố bị can và Quyết định này xuất phát từ đâu? "Tôi không nghĩ tự nhiên anh Tiến có bản chụp của Quyết định này", ông Vũ nói.

“Nếu Công an quận 10 xác định không có việc ban hành Quyết định khởi tố bị can đó (“không có, không đúng”) thì quyết định này từ đâu ra, phải chăng đã có hành vi ngụy tạo Quyết định khởi tố bị can, làm sai lệch hồ sơ vụ án? Như vậy, cần phải tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi này và xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Vũ nói thêm.

Khẳng định lại điều này, luật sư Vũ cho rằngviệc khởi tố bị can, truy cứu trách nhiệm hình sự một cá nhân là một hành vi hệ trọng, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm, cuộc đời của một con người và cuộc sống của người thân của họ.

“Pháp luật phải được thực thi một cách nghiêm minh, không phải là công cụ để “mặc cả”, hù dọa người dân. Và nếu có những hành vi lộng quyền, dùng pháp luật để uy hiếp người dân thì cần phải bị xử lý thích đáng”, ông Vũ cho hay.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ dọa khởi tố vì buôn bán điện thoại 'cùi bắp'