Chiều 10.7, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ ngành liên quan lo thủ tục để sớm đưa 112 lao động Việt Nam bị mắc COVID-19 tại dự án thủy điện ở Guinea Xích Đạo về nước an toàn.

Thủ tướng yêu cầu lên phương án đưa 112 lao động tại Guinea Xích Đạo về nước

10/07/2020, 22:23

Chiều 10.7, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ ngành liên quan lo thủ tục để sớm đưa 112 lao động Việt Nam bị mắc COVID-19 tại dự án thủy điện ở Guinea Xích Đạo về nước an toàn.

Thủ tướng yêu cầu đưa ngay lao động tại Guinea Xích Đạo về nước

Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xử lý, hoàn thành trách nhiệm được phân công, hợp tác giải quyết công việc thuận lợi. Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải thực hiện 55 chuyến bay với gần 14.000 người Việt Nam về nước an toàn; đáp ứng mong chờ, tháo gỡ khó khăn, bức xúc của bà con.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị kịp thời đưa bà con, học sinh - sinh viên người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài và người nước ngoài như chuyên gia, học sinh - sinh viên, nhà quản lý, công nhân lành nghề... có nhu cầu cần thiết vào Việt Nam; đưa công nhân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài kịp thời. Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài làm việc với Chính phủ nước sở tại để tăng chuyến bay cứu hộ, mở các chuyến bay thương mại nhằm đón công dân Việt Nam, nhà đầu tư, chuyên gia về Việt Nam, đồng thời đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; có chuyến bay cứu hộ công dân ở Guinea Xích Đạo ngay tức thời trên tinh thần làm hết sức mình để bảo hộ công dân.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Lê Văn Thanh cho biết hiện đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích Đạo, trong đó Công ty Lilama 10 là 49 người; Công ty CM Vietnam 164 người; Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tân Đại Lợi 6 người. Người lao động đang làm việc tại công trình Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, nước Cộng hòa Guinea Xích đạo theo hợp đồng giữa ba công ty với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh).

Đến các ngày 1-2.7, nhóm lao động tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và ngày 9.7, Công ty CM Việt Nam báo cáo có thêm 74 người nhiễm bệnh, nâng tổng số người Việt Nam nhiễm bệnh tại công trường lên đến 90 người. Công ty Lilama 10 và Công ty Tân Đại Lợi có 22 người nhiễm COVID-19. Như vậy, tổng số có 112/219 người lao động nhiễm COVID-19. Hiện tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đã được đưa đi chữa trị theo quy định của Guinea Xích Đạo.

"Tinh thần và quan điểm của Chính phủ là đặt quyền lợi của người lao động Việt Nam lên trên hết, phải bằng mọi cách đảm bảo sức khỏe của mọi công dân Việt Nam. Vì vậy, Thủ tướng đã đồng ý và giao các bộ, ngành liên quan khẩn trương tính toán phương án, lo thủ tục để sớm đưa các lao động về nước. Khi về nước sẽ thực hiện cách ly và điều trị. Ba doanh nghiệp trúng thầu đưa lao động đi cùng nhà thầu sẽ phải có trách nhiệm đảm bảo các chi phí", đại diện Bộ Lao động thương binh và xã hội thông tin.

Dạ Thảo - Ảnh: Quang Hiếu

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu lên phương án đưa 112 lao động tại Guinea Xích Đạo về nước