Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm về bổ nhiệm cán bộ được phát hiện qua thanh tra theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm vụ bổ nhiệm 44 lãnh đạo

Trí Lâm | 02/12/2016, 10:12

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm về bổ nhiệm cán bộ được phát hiện qua thanh tra theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về kết quả thanh tra công vụ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, Sở có 46 biên chế thì 44 người mang chức danh trưởng, phó phòng, còn lại là 2 nhân viên.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương ban hành văn bản quy định về điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp phòng thuộc sở.

Đồng thời xây dựng, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế và giảm số lượng cấp phó; thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức theo Đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó UBND tỉnh Hải Dương xem xét miễn nhiệm chức vụ đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm được phát hiện qua thanh tra theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ ban hành kết luận thanh tra, tổ chức công bố kết luận thanh tra và công khai kết quả thanh tra theo quy định.

Bộ Nội vụ đề xuất việc quy định số lượng cấp phó của đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 12 năm 2016; chủ động, tăng cường thanh tra công vụ, không để bị động khi đã có thông tin phản ánh, báo cáo từ các cơ quan khác hoặc Thủ tướng Chính phủ giao.

Báo cáo trước Quốc hội chiều 16.11, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã tiến hành thanh tra công vụ Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Hải Dương. Qua thanh tra nhận thấy cơ quan này có 46 biên chế, trong đó có 44 cán bộ lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên, "sự thật đúng như báo chí đã nêu”.

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, trên cơ sở đối chiếu quy định hiện hành, Sở Lao động Hải Dương thừa 8 nhân sự cấp phó phòng. Sau khi các cơ quan chức năng vào làm việc, có một trường hợp chuyển công tác về vị trí cũ và 7 người xin rút, không tiếp tục nhiệm vụ phó phòng.

Bộ Nội vụ cũng đã đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở Lao động thực hiện đúng quy định về chức danh cán bộ cấp phòng, cụ thể Sở này có 9 phòng thì mỗi phòng không quá 3 lãnh đạo gồm trưởng và phó phòng. Đồng thời, khi đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, Sở Lao động Hải Dương phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình; xử lý nghiêm những người tham mưu, đề nghị bổ nhiệm cán bộ quá số lượng quy định.

Ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũngcho biết,Bộ Nội vụ ban hành quyết định số 672 ngày 24.10.2016 để tiến hành thanh tra đột xuất tại Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Hải Dương, thời hạn thanh tra trong 45 ngày, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nội dung thanh tra là việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng, số lượng phó trưởng phòng và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn tại cơ quan này.

Trên cơ sở đó đánh giá những việc thực hiện bổ nhiệm cán bộ công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý xem có đúng các quy định của pháp luật không. Căn cứ vào từng vụ việc một, mức độ, tính chất vi phạm đến đâu thì sẽ kiến nghị với các cơ quan xem xét xử lý đến đó".

Về trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong vấn đề này, ông Tuấn cũng cho biết, trước mắt Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra đối với các vụ việc mà báo chí đã nêu, không chỉ riêng với Sở Lao động - Thương binh -Xã hội tỉnh Hải Dương mà còn ở một số bộ, ngành và địa phương khác.

Ông Tuấn cũng cho hayBộ Nội vụ đang tiến hành rà soát lại Luật Công chức sửa đổi, bổ sung để quản lý chặt chẽ, khắc phục những vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm vụ bổ nhiệm 44 lãnh đạo