Trước những thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc đơn vị thi công đã “làm mới” di tích Hộ Thành Hào thuộc di tích Kinh thành Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có những chỉ đạo cụ thể đến Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Thừa Thiên-Huế: Chủ tịch tỉnh lên tiếng về vụ 'làm mới' di tích Hộ Thành Hào

Lê Toàn | 13/04/2019, 14:21

Trước những thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc đơn vị thi công đã “làm mới” di tích Hộ Thành Hào thuộc di tích Kinh thành Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có những chỉ đạo cụ thể đến Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Cụ thể là báo chí đãthông tin di tích Hộ Thành Hào thuộc di tích Kinh thành Huếđược xây mới toàn bộ ở một số điểm thay vì sử dụng lại vật liệu đá gan gà được người xưa để lại. Ngày 12.4, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế xác nhận với báo Một Thế Giới là đã có chỉ đạo cụ thể về vụ việc này, qua đó sớm đưa ra kết luận chính thức thông báo đến dư luận.

Cụ thể ông Thọ cho biết ngay sau khi nắm được thông tin đã chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho dừng ngay việc thi côngđể kiểm tra quá trình thi công dự án, qua đó đưa ra kết luận về đúng sai của từng đơn vị. Sau đó phía chủ đầu tư là Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phải tổ chức một buổi họp báo để công bố thông tin chi tiết trả lời các câu hỏi của báo chí và dư luận xã hội về các vấn đề liên quan đến quá trình tu bổ, bảo tồn di tích Hộ Thành Hào.

Một đoạn bờ kè Hộ Thành Hào bị sạt lở, hư hại nghiêm trọng - Ảnh: Lê Toàn

Quan điểm của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế là phải suy xét từ lúc lập dự án đến lúc thực hiện, để có câu trả lời cụ thể nhất cần phải có thời gian kiểm tra, vì UBND tỉnh mới bổ nhiệm giám đốc mới cho Trung tâm Bảo tồn di tích, nhưng dự án này đã được thực hiện từ trước đó.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các đơn vị liên quan sẽ rà soát kiểm tra lại quá trình thi công và có báo cáo cụ thể, sau đó tổ chức họp báo thông tin đến báo chí. Trong trường hợp nếu phát hiện “lỗi” thì đơn vị nào sai sẽphải chịu trách nhiệm bởi quần thể di tích Kinh thành Huế từ lâu đã là “cái hồn” của TP.Huế, của người dân cố đô Huế.

Đơn vị thi công sử dụng máy xúc thi công tu bổ Hộ Thành Hào - Ảnh: SGGP

Theo ông Phan Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, đoạn kè được tubổ và bảo tồn này dài khoảng 11km, riêng bề mặt phía nam khoảng 2,5km. Đoạn phía nam từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài sau khi khảo sát nhận thấy bị hư hại nghiêm trọng do tác động của thời gian, thời tiết và ảnh hưởng từ con người, mức độ hư hỏng lên đến 70-80%. Một số vị trí bị xé, kéo gãy do bờ kè dưới chân Hộ Thành hào bị sụt lún, nếu không có biện pháp gia cố tu bổ sẽ khó bảo vệ được.

Trong cuộc họp báo cáo biện pháp, giải pháp thi công Hộ Thành Hào tháng 4.2018, Hội đồng tham vấn đã kết luận đơn vị thi công cần khảo sát, đánh giá và xác định các đoạn kè đá nghiêng gốc đang trong tình trạng ổn định để có phương án bảo tồn nguyên trạng. Đồng thời, cầntận dụng toàn bộ đá cũ đưa ra mặt ngoài và mặt trên, chỉ được sử dụng đá mới khi đá gan gà cũ không đảm bảo số lượng và chất lượng.

Kết luận của Hội đồng tham vấn trong cuộc họp báo cáo biện pháp, giải pháp thi công tu bổ kè Hộ Thành Hào ngày 20.4.2018 - Ảnh: Lê Toàn

Trên thực tế, đơn vị thi công đã dùng xe cuốc phá bỏ bờ kè nguyên gốc của Hộ Thành Hào, sau đó xây mới bằng bê tôngcốt thép trong quá trình thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ tôn tạo hệ thống kinh thành Huế gây phản ứng trong dư luận và được phản ánh rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Tuấn nhấn mạnh có thể trong quá trình thi công các đơn vị đã làm ẩu không đúng theo phương án thẩm định, hiện tại Trung tâm đã cho dừng thi công để kiểm tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong các hạng mục tiếp theo, trước khi thi công chủ đầu tư sẽ rà soát kiểm tra chi tiết trước khi giao cho đơn vị thi công thực hiện.

Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế, hạng mục tu bổ tôn tạo Hộ Thành Hào mặt phía nam được UBND tỉnh phê duyệt tháng 2.2018, do Phân viện Khoa học – Công nghệ miền Trung (Bộ Xây dựng) thiết kế và thi công với kinh phí hơn 497 tỉđồng.

Lê Toàn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế: Chủ tịch tỉnh lên tiếng về vụ 'làm mới' di tích Hộ Thành Hào