Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa ký văn bản gửi Công ty TNHH Grab, bảo lưu quan điểm “Grab ngày càng 'phớt lờ' các quy định của Bộ Giao thông vận tải", VATA khẳng định các nhận định của mình là có cơ sở và không cần đính chính.

HH Vận tải ô tô Việt Nam: Grab ngày càng phớt lờ các quy định

Nam Phong | 12/04/2019, 17:24

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa ký văn bản gửi Công ty TNHH Grab, bảo lưu quan điểm “Grab ngày càng 'phớt lờ' các quy định của Bộ Giao thông vận tải", VATA khẳng định các nhận định của mình là có cơ sở và không cần đính chính.

>>Ứng xử với Grab: Sở KHĐT cho mở văn phòng, Sở GTVT bắt - phạt hơn 1 tỉ đồng

>>Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng

Mới đây, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch VATA đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Văn bản của VATA cho rằng, vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab. Đặc biệt, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Sau khi VATA có báo cáo, Grab đã lập tức có công văn số 2003/2019/CV-Grab VN phản pháo, đề nghị VATA đính chính thông tin chưa chính xác về Công ty TNHH GRAB.

Trả lời Grab, VATA bảo lưu quan điểm nhận định “Grab ngày càng 'phớt lờ'các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT". VATA dẫn chứng, Grab tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách” được căn cứ vào các thông tin, báo cáo do các Hiệp hội Vận tải ô tô, Hiệp hội taxi nhiều tỉnh, thành phố có phản ánh và gửi kiến nghị về VATA.

“Việc TAND TP.HCM nhận định Grab thực hiện sai quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đã được chỉ rõ trong bản án số 1910/2018/KDTM-ST ngày 28.12.2018. Nội dung này cũng được các Hiệp hội vận tải ô tô địa phương, VATA và nhiều chuyên gia về quản lý vận tải rất đồng tình”, văn bản nêu rõ.

Đặc biệt, VATA khẳng định việc Grab không thực hiện công văn hỏa tốc của Bộ Giao thông vận tải số 4752/BGTVT-VT, theo đó yêu cầu Grab dừng ngay thực hiện dịch vụ GrabShare và tiếp đó là công văn lần hai số 6781/BGTVT-VT ngày 22.6.2017 yêu cầu Grab không áp dụng dịch vụ đi chung xe (GrabShare), nhưng đến ngày 29.12.2017 tại văn bản 14732/BGTVT-VT của Bộ Giao thông vận tải về tổng kết 2 năm thực hiện Đề án 24 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải vẫn khẳng định chương trình GrabShare không nằm trong “đề án 24”, đã yêu cầu “Grab” dừng nhưng “Grab” không dừng.

Chủ tịch VATA nhấn mạnh: “Việc Grab kinh doanh trên địa bàn các tỉnh không nằm trong danh mục được phép thí điểm thì theo thông tin do các Hiệp hội vận tải tại địa phương cung cấp hiện đã lên tới trên 15 tỉnh như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Lâm Đồng, Quy Nhơn, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh,… Những thông tin, căn cứ nói trên đủ chứng minh cho các nhận định của VATA”.

Về nội dung “Grab hiện nay đang hưởng 28,6% doanh thu của các lái xe (đối tác), mà chỉ phải đóng thuế 3% thuế thu nhập doanh nghiệp”, VATA khẳng định không nêu trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Tuy vậy, VATA cho rằng mức thu cụ thể có thể tăng giảm theo từng thời điểm, nhưng theo nhận định của những người làm vận tải thì đây là mức thu cao hơn nhiều so với chi phí kết nối bằng điện thoại, bộ đàm và đồng hồ tính tiền mà các đơn vị taxi đang sử dụng.

VATA chỉ rõ: “Việc Grab thu phí kết nối là 20 - 25% doanh thu của từng cuốc xe đó là phần doanh thu dịch vụ kết nối, Grab phải kê khai và nộp thuế phần kinh doanh này theo quy định của pháp luật. Còn các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng dịch vụ kết nối của Grab phải hạch toán doanh thu, trong doanh thu này bao gồm cả phần chi trả 20 - 25% cho dịch vụ kết nối và chịu thuế VAT theo quy định.

Theo kết quả kinh doanh đã hạch toán (trong đó phần chi phí có khoản 20 - 25% trả cho việc sử dụng dịch vụ kết nối - điều này tương đồng với chi phí bộ đàm, kiểm định đồng hồ tính tiền… của taxi sử dụng kết nối bằng bộ đàm, điện thoại). Nếu có lãi thì bên vận tải phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (hoặc cá nhân) theo quy định của pháp luật".

Văn bản trả lời Grab của VATA phân tích: “Theo như trình bày của Grab: “Cơ quan thuế đã cho Grab ủy quyền thu hộ nộp nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải bằng ứng dụng với tỷ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu chia sẻ (trong đó 3% là tỷ lệ thuế GTGT, 1,5% là tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân)” thì mức này rất thấp so với mức thuế các đơn vị không sử dụng dịch vụ của Grab đang thực hiện là 10% thuế GTGT (tính trên doanh thu vận tải chứ không phải tính trên doanh thu chia sẻ”,VATA phân tích.

         
   

Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan, VATA cho rằng, Nghị định 86/2014 ra đời đã tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục phát triển, góp phần cải thiện trật tự an toàn giao thông. Tuy vậy, so với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nhất là yêu cầu về đơn giản hóathủ tục hành chính thì Nghị định 86/2014 cần sớm có nghị định thay thế.

   

Từ đầu năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu soạn thảo, trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 86/2014. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức soạn thảo và nhiều lần lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị hữu quan, các đối tượng bị nghị định điều chỉnh.

   

“Bộ Giao thông vận tải cũng đã nhiều lần trình Chính phủ ban hành nhưng đến nay đã gần 3 năm, nghị định đó vẫn chưa được ban hành”,ông Quyền cho hay.

   

Trong khi đó, vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab.

   
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HH Vận tải ô tô Việt Nam: Grab ngày càng phớt lờ các quy định