Cơn bão số 9 với tên quốc tế Molave đang tiến vào miền Trung với sức gió giật cấp 17, các địa phương đã lên phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Thừa Thiên – Huế gấp rút lên kế hoạch ứng phó bão số 9

Quế Sơn | 27/10/2020, 13:30

Cơn bão số 9 với tên quốc tế Molave đang tiến vào miền Trung với sức gió giật cấp 17, các địa phương đã lên phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Từ sáng ngày 26.10, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công điện khẩn gửi các địa phương về việc triển khai công tác ứng phó bão số 9. Trong đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động sơ tán người dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sống suối, ven biển, vùng thấp trũng, ngập úng đô thị để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cùng với đó, các địa phương phải ưu tiên rà soát các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để sơ tán đến nơi an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ vào. Toàn bộ công tác sơ tán phải hoàn thành trước 15 giờ chiều ngày 27.10. Từ  21 giờ tối đến 6 giờ sáng 28.10, khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà. 

2020_10_27baoso19.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai - Ảnh: UB

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã thông báo cho học sinh các trường nghỉ học ở nhà tránh bão từ chiều ngày 27.10, thời gian đi học lại sẽ được thông báo lại sau khi bão số 9 đi qua.

Sở Công Thương và các địa phương khẩn trương tổ chức kiểm tra các vật tư, thiết bị vận hành cửa van, hệ thống điện dự phòng, thông tin liên lạc, lương thực, thực phẩm, y tế các công trình hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh như: Bình Điền, Hương Điền, Bitexco Tả Trạch, A Lưới, A Roàng, Thượng Lộ, A Lin Thượng, A LinB2.

Đối với các công trình thuỷ điện đang thi công dở dang, công trình chưa được phép tích nước, các công trình không đảm bảo điều kiện vận hành an toàn không được vận hành phát điện, duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn (Rào Trăng 4, Thượng Nhật, cụm dự án A Lin B1, Sông Bồ); kiểm tra các công trình thủy điện đang thi công thực hiện các nội dung phương án đảm bảo vận hành an toàn công trình và an toàn vùng hạ du theo quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04.9.2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

329e079d8b45751b2c54.jpg
Công tác tìm kiếm tại thủy điện Rào Trăng 3 được tạm ngừng từ chiều 27.10 để đảm bảo an toàn - Ảnh: UB

Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ vùng cát, hồ đang thi công và hồ mới vận hành đang tích nước tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của mưa lũ, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn vận hành an toàn công trình và an toàn vùng hạ du, phải thông báo sớm cho các địa phương cảnh báo nhân dân vùng hạ du khi vận hành điều tiết xả lũ.

Các chủ đập thực hiện nghiêm túc vận hành các hồ chứa nước để đưa dần về mực nước đón lũ theo quy định vận hành liên hồ chưa trên lưu vực sông Hương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tránh gây đột biến cho vùng hạ du.

Song song với việc triển khai phương án ứng phó bão số 9, công tác tìm kiếm cứu nạn 12 công nhân còn mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3. Ngày 26.10, do tình hình mưa lớn ở vùng thượng nguồn nên lực lượng tìm kiếm đã được rút đến nơi an toàn. Ngày 27.10, công tác tìm kiếm tiếp tục được thực hiện, nhưng dự kiến đến chiều cùng ngày sẽ được tạm dừng để đảm bảo an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ.

Bài liên quan
KHẨN: Bão chồng bão hướng vào miền Trung
Trong khi bão số 8 đang hướng vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, gần Biển Đông lại xuất hiện áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão với đường đi hướng vào miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên – Huế gấp rút lên kế hoạch ứng phó bão số 9