Tuy đã yêu cầu bổ sung vốn tự có và tài sản đảm bảo đáp ứng điều kiện của BIDV, nhưng đều không được ông Trần Bắc Hà đồng ý.

Vụ BIDV: Cựu lãnh đạo BIDV không dám trái lời ông Trần Bắc Hà

Nhã Thanh | 26/10/2020, 19:17

Tuy đã yêu cầu bổ sung vốn tự có và tài sản đảm bảo đáp ứng điều kiện của BIDV, nhưng đều không được ông Trần Bắc Hà đồng ý.

Chiều muộn 26.10, đại diện VKS đã công bố xong bản cáo trạng, đồng thời HĐXX cũng tiến hành xét hỏi một số bị cáo. Theo lời khai của bị cáo Trần Lục Lang (cựu Phó TGĐ BIDV) tại phiên tòa, với dự án Công ty Bình Hà, khi nhận hồ sơ, bị cáo thấy tài sản đảm bảo còn thiếu, cần bổ sung bởi đó là dự án mới, có nhiều rủi ro; bị cáo cũng yêu cầu bổ sung vốn tự có và tài sản đảm bảo đáp ứng điều kiện của BIDV nhưng không được ông Trần Bắc Hà đồng ý.

Vì vậy, bị cáo Lang cho rằng bản thân bị cáo không được quyền ý kiến mà chỉ ký duyệt Báo cáo thẩm định. Bản thân bị cáo hiểu chữ ký của mình là đề xuất cho vay nhưng thực chất là “vô tình đề xuất cho vay”.

bidv.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Trong vụ án này, bị cáo Lang cho rằng bản thân chỉ đóng vai trò mờ nhạt trong việc cho vay bởi việc cho vay phải được thẩm định, kiểm soát, nhưng bị cáo không tham gia vào giai đoạn thẩm định hay kiểm soát cho vay. Chữ ký của bị cáo là nhằm vào việc phân tích tính rủi ro, quyết định là của HĐQT. “Bị cáo chỉ là một công đoạn trong quy trình này và bị cáo cũng có một phần trách nhiệm trong quá trình này”, bị cáo Lang thừa nhận.

Theo cáo trạng, khi Công ty Bình Hà làm ăn thua lỗ, có đề xuất của BIDV chi nhánh Hà Tĩnh nhưng bị cáo không có văn bản tham mưu cho HĐQT dừng giải ngân, vẫn tiếp tục đề xuất gia hạn thời hạn cấp tín dụng và tiếp tục đề nghị cấp hạn mức tín dụng năm 2017. Cáo trạng của VKS cũng xác định bị cáo Lang không dám làm trái chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà.

Cáo trạng cũng nêu rõ Công ty CP chăn nuôi Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV; vốn tự có và tài sản đảm bảo không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo chính sách tín dụng của BIDV; hồ sơ pháp lý của dự án chưa đầy đủ...

Mặc dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch BIDV), BIDV và BIDV - chi nhánh Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn với các điều kiện ưu đãi về vốn tự có và tài sản đảm bảo; quá trình giải ngân đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỉ đồng.

Về phần mình, bị cáo Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó TGĐ BIDV phụ trách Khách hàng doanh nghiệp, thành viên Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng) khai kết luận báo cáo của Tổ thẩm định chung là có đưa ra tính đặc thù của dự án, năng lực và đề xuất cho vay. Bị cáo không có ý kiến và chỉ ký thống nhất với đề xuất của Tổ thẩm định.

Theo cáo trạng, bị cáo Sáng đã ký đồng ý đề xuất cho vay và thay đổi điều kiện cấp tín dụng lần thứ nhất cho Công ty Bình Hà, dẫn đến việc mất vốn của BIDV. Bản thân bị cáo nhận thức do Công ty Bình Hà không đủ điều kiện cấp tín dụng nhưng ông Trần Bắc Hà đã cam kết hỗ trợ vốn vay, chỉ đạo việc vay nên Tổ thẩm định chung phải thực hiện.

Bài liên quan
Chân dung cựu Phó tổng BIDV Trần Lục Lang vừa bị bắt
Ngày 29.11, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Trần Lục Lang - cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ BIDV: Cựu lãnh đạo BIDV không dám trái lời ông Trần Bắc Hà