Trong tương lai, ngành nông nghiệp Thừa Thiên - Huế sẽ thu về được những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cũng như những cơ hội hợp tác về chuyển đổi số, đóng góp tích cực vào quá trình đổi số của quốc gia.

Thừa Thiên – Huế hướng đến chuyển đổi số trong nông nghiệp

Thế Nghĩa | 05/12/2021, 20:35

Trong tương lai, ngành nông nghiệp Thừa Thiên - Huế sẽ thu về được những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cũng như những cơ hội hợp tác về chuyển đổi số, đóng góp tích cực vào quá trình đổi số của quốc gia.

Ngày 5.12, thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị đã phối hợp với Viện Toán học thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và Ủy ban Quốc gia về Toán của UNESCO tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Toán - Tin ứng dụng trong chuyển đổi số nông nghiệp, thực phẩm và phát triển nông thôn”.

Ông Hoàng Hải Minh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Theo ông Minh, đến nay có nhiều doanh nghiệp, HTX tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra nhiều nông sản chất lượng cao. Một số sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa chủ lực đã và đang được các HTX đầu tư, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tăng nhanh về quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững.

Nhiều sản phẩm, đặc sản có chất lượng cao, mang hương vị đặc trưng và thương hiệu của địa phương như: thanh trà Huế; tinh dầu tràm Huế, sen Huế... Tuy nhiên, các mô hình sản xuất vẫn mang tính nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao và thiếu liên kết chuỗi giá trị, chưa khai thác được hết tiềm năng, lợi thế về đa dạng sinh học của vùng đất Thừa Thiên - Huế.

“Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay cần có nguồn nhân lực chất lượng cao am hiểu về công nghệ thông tin, đặc biệt được đào tạo sâu về chuyên ngành toán - tin. Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội và khoa học công nghệ, vai trò của toán học và tin học cũng như nhu cầu nhân lực ngành toán - tin ngày càng gia tăng”, ông Minh nhấn mạnh.

Cùng đó, ông Lê Anh Hoàng - Giám đốc HTX Nông nghiệp số cho hay, toán học và tin học chuyên ngành vô cùng quan trọng của một đất nước trong kỷ nguyên 4.0 và không xa là 5.0, nó phải được hoà quyện với những lĩnh vực khoa học thường thức như nông nghiệp, sinh học, tài nguyên đất, nước, rừng… mới khai thác tối ưu được “nguyên khí” và “tài nguyên” của Việt Nam.

“Chúng ta hay cho rằng vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân là việc của các nhà khoa học nông nghiệp mà quên rằng đó là các vấn đề hội tụ, là các hàm nhiều biến, nhiều phương trình và việc cùng thiết lập bài toán với nhau trên cơ sở tri thức ngành mới tìm ra được đáp số tốt nhất”, ông Hoàng nói thêm.

Hội thảo đặt ra cho ngành nông nghiệp nói chung và của Thừa Thiên - Huế nói riêng những nhu cầu trong việc chuyển đổi số của nông nghiệp, thực phẩm và quan trọng là những giải pháp về nông nghiệp số thông minh; ngành nông nghiệp Thừa Thiên - Huế sẽ thu về được những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cũng như những cơ hội hợp tác về chuyển đổi số trong tương lai, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của quốc gia.

Được biết, các hoạt động của chuyển đổi số đã được thể chế hoá qua các nghị quyết của Đảng, quyết định của Thủ tướng, các Bộ, ngành, địa phương cũng đã vào cuộc sâu rộng. Một số mô hình hay về chuyển đổi số đối với các trục Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số đã được đúc rút, tuy nhiên vẫn thiếu các “nền tảng thực thụ” là nền tảng tri thức ngành. Cần tận dụng những giá trị tốt đẹp của tiến trình này nhằm đưa toán học và tin học vào thực tiễn các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước.

Đây là dịp để các bên giải quyết những bài toán mà ngành nông nghiệp đang gặp phải, ứng dụng công nghệ vào việc thống kê, phân tích, dự báo để tiến tới xây dựng nền nông nghiệp hiện đại “nông nghiệp 4.0”, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên – Huế hướng đến chuyển đổi số trong nông nghiệp