Hôm 4.12, các nhà chức trách y tế Hà Lan cho biết kết quả kiểm đếm cuối cùng của 624 hành khách trên hai chuyến bay đến từ Nam Phi vào tuần trước thì có 18 người dương tính với biến thể Omicron.

18 khách nhiễm Omicron đến Hà Lan trên 2 chuyến bay, 113 trẻ em/1.511 ca COVID-19 nhập viện ở tỉnh Nam Phi

Sơn Vân | 04/12/2021, 19:20

Hôm 4.12, các nhà chức trách y tế Hà Lan cho biết kết quả kiểm đếm cuối cùng của 624 hành khách trên hai chuyến bay đến từ Nam Phi vào tuần trước thì có 18 người dương tính với biến thể Omicron.

Viện Y tế Công cộng Quốc gia Hà Lan (RIVM) nói rằng cuộc điều tra về hành khách trên hai chuyến bay hiện đã kết thúc.

Hai chuyến bay đã cất cánh vào ngày 26.11 từ thành phố Johannesburg và Capetown ở Nam Phi đến sân bay Schiphol thuộc thủ đô Amsterdam khi chính phủ Hà Lan áp dụng các hạn chế đi lại do lo ngại về biến thể Omicron.

624 hành khách đi trên hai chuyến bay đã trải qua việc xét nghiệm COVID-19 với 61 ca dương tính, trong đó có 18 người nhiễm biến thể Omicron.

Viện Y tế Hà Lan cho biết những người dương tính với COVID-19 nhưng không có triệu chứng sẽ được phép rời khỏi nơi cách ly hôm 4.12, trong khi những người khác sẽ phải ở lại lâu hơn.

Viện Y tế Hà Lan không đưa ra thông tin chi tiết về số lượng hành khách sẽ được rời đi.

Hôm 30.11, các quan chức y tế Hà Lan thông báo tin gây hoang mang rằng biến thể Omicron đã được phát hiện ở Hà Lan trước khi hai chuyến bay đến từ Nam Phi hôm 26.11 mang theo loại vi rút này.

RIVM cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy biến thể Omicron trong hai mẫu thử nghiệm được lấy vào ngày 19.11 và ngày 23.11. Hiện vẫn chưa rõ liệu những người này đã đến Nam Phi hay chưa".

Các nhà chức trách Hà Lan cũng tìm cách liên lạc và xét nghiệm khoảng 5.000 hành khách khác đến từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia hoặc Zimbabwe.

18-khach-nhiem-omicron-tren-2-chuyen-bay.jpg
Nhiều người đi bộ bên trong Sân bay Schiphol sau khi cơ quan y tế Hà Lan cho biết 61 người đến Amsterdam trên hai chuyến bay từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 - Ảnh: Reuters

Quan chức Nam Phi nói số trẻ em mắc COVID-19 nhập viện gia tăng không phải nguyên nhân gây hoảng sợ

Hôm 4.12, một quan chức y tế cho biết số trẻ em nhập viện cao hơn trong đợt dịch COVID-19 thứ tư ở Nam Phi do biến thể Omicron cần phải cảnh giác nhưng không cần hoảng sợ vì nhiễm trùng ở mức độ nhẹ.

Số lượng lớn trẻ sơ sinh nhập viện COVID-19 vào tháng 11.2021 ở Tshwane, khu vực đô thị gồm cả thủ đô Pretoria (Nam Phi), làm dấy lên lo ngại rằng biến thể Omicron có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho trẻ nhỏ so với các biến thể SARS-CoV-2 khác.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác nhận bất kỳ mối liên hệ nào và đã cảnh báo rằng các yếu tố khác có thể xảy ra.

Ntsakisi Maluleke, chuyên gia y tế công cộng ở tỉnh Gauteng (bao gồm cả Tshwane và thành phố Johannesburg lớn nhất Nam Phi), nói trong số 1.511 ca dương tính với COVID tại các bệnh viện tỉnh này có 113 trẻ em dưới 9 tuổi, tỷ lệ lớn hơn so với các đợt dịch trước.

Bà Ntsakisi Maluleke nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi được an ủi bởi báo cáo của các bác sĩ lâm sàng rằng những đứa trẻ mắc bệnh nhẹ”, đồng thời cho biết các quan chức y tế và các nhà khoa học đang điều tra điều gì đã thúc đẩy sự gia tăng tỷ lệ nhập viện ở lứa tuổi trẻ hơn và hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin rõ ràng hơn trong hai tuần tới.

Vì chỉ có tỷ lệ nhỏ các mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Nam Phi được gửi để giải trình tự bộ gen, các quan chức vẫn chưa biết những đứa trẻ nhập viện nhiễm biến thể nào.

Ntsakisi Maluleke cho hay: “Các bậc phụ huynh thà để một đứa trẻ được chăm sóc trong một hoặc hai ngày trong bệnh viện còn hơn ở nhà và làm mọi chuyện phức tạp, nhưng chúng tôi thực sự cần phải chờ bằng chứng”.

Ntsakisi Maluleke nói nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Gauteng đã báo cáo các triệu chứng giống bệnh cúm như ngứa cổ họng, trái ngược với các dấu hiệu COVID-19 dễ nhận biết hơn như mất vị giác hoặc khứu giác.

Thế nhưng, bà khuyến cáo các bậc cha mẹ và phụ nữ mang thai, nhóm thuần tập khác đã có nhiều ca nhập viện gần đây, không nên coi nhẹ các triệu chứng giống cúm và đi xét nghiệm trong trường hợp cần can thiệp sâu hơn ở tuyến dưới.

"Công chúng cần bớt sợ hãi nhưng cảnh giác", Ntsakisi Maluleke nói thêm.

Theo Ntsakisi Maluleke, dù có số lượng bệnh nhân nhập viên gần đây, công suất sử dụng giường điều trị COVID-19 chuyên dụng của tỉnh Gauteng chỉ khoảng 13%.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm ra mức độ nghiêm trọng của bệnh tật do biến thể Omicron gây ra, lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi vào tháng trước và đã lan ra khoảng 40 quốc gia, và liệu nó có thể kháng các loại vắc xin hiện tại hay không.

Ấn Độ phát hiện ca nhiễm Omicron thứ ba, thêm 415 trường hợp tử vong do COVID-19

Hôm 3.12, các quan chức chính phủ thông báo Ấn Độ đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron thứ ba, trong khi tổng ca mắc COVID-19 nhích gần đến mốc 35 triệu.

Các quan chức ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ cho biết bệnh nhân thứ ba có kết quả dương tính với Omicron là người đàn ông 72 tuổi gốc Ấn Độ đã sống ở Zimbabwe hàng chục năm và trở về vào ngày 28.11.

Hôm 4.12, Ấn Độ đã ghi nhận 8.603 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số lên 34,62 triệu. Số người chết do COVID-19 tăng thêm 415 lên 470.530.

18-khach-nhiem-omicron-tren-2-chuyen-bay2.jpg
Nhân viên y tế thu thập mẫu tăm bông xét nghiệm COVID-19 từ phụ nữ tại Sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 3.12 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi tháng trước đã yêu cầu các quan chức tập trung vào những quốc gia được xác định có nguy cơ, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Omicron là biến thể đáng lo ngại.

WHO nói Omicron có thể lây lan nhanh hơn các biến thể SARS-CoV-2 khác.

Ấn Độ hy vọng biến thể Omicron sẽ ít gây ra bệnh nặng hơn, do tỷ lệ tiêm vắc xin tăng cao và gần 70% dân số nước này nhiễm biến thể Delta trước đó.

Hôm 2.12, Bộ Y tế liên bang cho biết Ấn Độ đã xác định được hai nam bệnh nhân, 66 tuổi và 46 tuổi, nhiễm biến thể Omicron ở bang Karnataka, miền nam nước này. Người đầu tiên là công dân Nam Phi, còn người thứ hai là bác sĩ Ấn Độ không có tiền sử du lịch gần đây.

Hứng chịu sự gia tăng kỷ lục về số ca COVID-19 và tử vong trong tháng 4 và tháng 5 do biến thể Delta, Ấn Độ mới tiêm vắc xin đầy đủ cho một nửa trong số 944 triệu người trưởng thành dù có rất nhiều nguồn cung vắc xin sản xuất trong nước.

Tính đến ngày 1.12, 57,4% dân số Ấn Độ đã tiêm một mũi vắc xin, trong khi 32,5% người nhận hai liều vắc xin.

Bài liên quan
Biến thể Omicron có thể bắt nguồn từ người Nam Phi nhiễm SARS-CoV-2 lẫn coronavirus gây cảm lạnh
Có ít nhất một đột biến của biến thể Omicron được tạo ra bằng cách lấy đoạn vật liệu di truyền từ loại vi rút khác - có thể là nguyên nhân gây cảm lạnh thông thường - hiện diện trong cùng các tế bào bị lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
18 khách nhiễm Omicron đến Hà Lan trên 2 chuyến bay, 113 trẻ em/1.511 ca COVID-19 nhập viện ở tỉnh Nam Phi