Quan chức y tế bang Minnesota (Mỹ) cho biết một người đàn ông nhiễm biến thể Omicron đã gặp gỡ khoảng 35 người bạn tại hội nghị anime (hoạt hình Nhật Bản) ở thành phố New York và khoảng một nửa trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

17 người dương tính với COVID-19 sau khi gặp ca nhiễm Omicron đã tiêm 3 mũi vắc xin

Sơn Vân | 05/12/2021, 17:14

Quan chức y tế bang Minnesota (Mỹ) cho biết một người đàn ông nhiễm biến thể Omicron đã gặp gỡ khoảng 35 người bạn tại hội nghị anime (hoạt hình Nhật Bản) ở thành phố New York và khoảng một nửa trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Các thành viên của nhóm đã đến New York từ nhiều bang khác nhau để tham dự hội nghị Anime NYC bắt đầu từ ngày 19.11 và có kết quả dương tính sau khi họ trở về, Kris Ehresmann, Giám đốc Phòng Dịch tễ học, phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại Sở Y tế Minnesota, cho biết. Chưa rõ họ nhiễm Omicron hay biến thể khác.

Anime NYC là hội nghị anime ba ngày hàng năm được tổ chức trong tháng 11 tại Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits ở thành phố New York. Video được đăng trực tuyến cho thấy đám đông lớn đã tập trung tại đó.

"Chúng tôi không biết liệu sẽ thấy nhiều ca nhiễm Omicron hay Delta hơn. Thế nhưng, chúng tôi biết rằng sẽ thấy rất nhiều ca mắc COVID-19 rời hội nghị - vốn thu hút 53.000 người và đám đông chật cứng từ ngày 19 đến ngày 21.11”, Kris Ehresmann nói.

Thật khó để xác định khu vực người ta nhiễm SARS-CoV-2, ai đã truyền vi rút cho ai, Kris Ehresmann nói. Người đàn ông nhiễm Omicron cũng sống ở nơi khác thành phố New York.

New York, Minnesota và các bang khác cùng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang điều tra vụ việc và bắt đầu truy tìm những ai có mối liên hệ với người đàn ông nhiễm Omicron.

Các nhà khoa học suy đoán rằng Omicron có thể lây truyền mạnh hơn đáng kể so với Delta (vốn thống trị thế giới những tháng gần đây) nhưng vẫn đang thu thập dữ liệu về mầm bệnh được xác định lần đầu tiên tuần trước.

Kris Ehresmann nói: “Hội nghị dường như là địa điểm có khả năng xảy ra cao nhất vì sự hòa lẫn vào đám đông của rất nhiều người. Đó là buổi tụ họp rất lớn, đã tạo cơ hội hòa mình cho nhiều người trên khắp đất nước".

Người đàn ông không rõ danh tính đã bay đến New York vào ngày 18.11 và bắt đầu có các triệu chứng hôm 22.11. Điều này cho thấy thời gian ủ bệnh ngắn nếu anh nhiễm biến thể Omicron ở New York, theo Kris Ehresmann. Người đó đã tiêm mũi vắc xin thứ 3 vào tháng 11.2021, các quan chức cho biết.

Cơ quan y tế cho biết người đàn ông này có triệu chứng nhẹ và đã hết vào ngày 24.11. Ông ta sống với những người khác, một trong số họ dương tính với COVID-19 khi xét nghiệm nhanh kháng nguyên và đang được điều tra thêm.

Các nhà tổ chức hội nghị Anime NYC nói rằng: "Nhiều người đang đưa ra giả định rằng cá nhân đó đã nhiễm biến thể Omicron trong chuyến du lịch của họ đến thành phố New York, lúc ở đó hoặc khi đi về nhà. Không ai biết biến thể Omicron khi nào và ra sao".

Những người tham dự Anime NYC trên 12 tuổi phải xuất trình bằng chứng về ít nhất một lần tiêm vắc xin, theo quy định của thành phố New York với các sự kiện lớn trong nhà và phải đeo khẩu trang.

Những người tham dự cho biết hầu hết đều tuân theo hướng dẫn đeo khẩu trang, dù một số phàn nàn về sự đông đúc và vô tổ chức.

17-nguoi-duong-tinh-voi-covid-19-sau-khi-gap-ca-nhiem-omicron-da-tiem-3-mui-vac-xin1.jpg
Nhiều người tụ tập ở hội nghị Anime NYC vừa qua, gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19 diện rộng

Lizzette Lewis (42 tuổi, giáo viên giáo dục đặc biệt và Zumba đến từ New York) nói rất vui mừng được trở lại Anime NYC sau thời gian gián đoạn, đặc biệt ở quê hương cô. Lizzette Lewis cho biết đã nhận hai liều vắc xin và sắp được tiêm mũi tăng cường nên cảm thấy rất tự tin.

"Mọi người đều tuân theo quy định đeo khẩu trang ư? Không hoàn toàn, kể cả tôi. Nếu không có ai xung quanh, tôi sẽ cho mình một chút thời gian để thở", Lizzette Lewis kể.

Kassie Kelly (30 tuổi, sống ở thành phố Jersey) nói đã nhìn thấy khoảng 5 người không đeo khẩu trang. Kassie Kelly và chồng sắp cưới có kết quả âm tính với COVID-19.

Về chuyện có nhiều ca lây nhiễm COVID-19 ở bang Minnesota, Kassie Kelly nói: “Tôi không cảm thấy có ai đặc biệt đáng trách” nhưng cũng cảm thấy bản thân may mắn.

Tôi cảm thấy mình nên mua một tờ vé số”, Kassie Kelly cho hay.

Thị trưởng New York - Bill de Blasio tuyên bố "bất kỳ ai tham dự hội nghị Anime NYC, đặc biệt là bất kỳ ai có các triệu chứng, nên đi xét nghiệm ngay lập tức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung, bao gồm cả giãn cách xã hội".

Các cơ quan y tế của thành phố và bang, đội xét nghiệm và truy vết của New York cùng CDC đang liên hệ với những người tham dự hội nghị.

Bill de Blasio nói "chúng ta nên cho rằng có sự lan truyền cộng đồng về Omicron trong thành phố này".

Tại cuộc họp báo hôm 2.12, Thống đốc New York - Kathy Hochul cho biết việc theo dõi tiếp xúc sẽ không còn phức tạp như trước đây.

Chúng tôi dự đoán rằng ngay cả khi mọi người có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron, các triệu chứng sẽ khá nhẹ", bà Kathy Hochul nói.

Theo Jennifer Nuzzo, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins (Mỹ), trong trường hợp một người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 di chuyển về phía đám đông, nhà chức trách sẽ theo dõi những người mà anh đã dành nhiều thời gian tiếp xúc, chẳng hạn bạn bè và người cùng ăn tối.

Jennifer Nuzzo nói rằng không thể theo dõi hết các mối liên hệ trong thời ngắn tại một hội nghị, ngay cả khi có thể xác định được.

Jennifer Nuzzo cho biết điều quan trọng hơn là trong đợt bùng phát một biến thể mới, họ đang điều tra xem liệu nó có hoạt động khác với các chủng vi rút SARS-CoV-2 trước đó hay không.

Các nhà chức trách sẽ muốn biết liệu bạn bè của người đàn ông Minnesota nhiễm Omicron đã được tiêm vắc xin hay chưa, họ bị bệnh như thế nào, có thường xuyên đeo khẩu trang không và liệu có điều gì mới về trường hợp của họ, Jennifer Nuzzo nói.

Nói về khả năng lây lan của một biến thể SARS-CoV-2 từ sự kiện lớn, đông người khi hành vi của mầm bệnh chưa từng biết, người ta nhớ về hội nghị công nghệ sinh học ở thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) vào tháng 2.2020 dẫn đến sự lây truyền vi rút rộng rãi và nhanh chóng.

Lãnh đạo các công ty công nghệ sinh học từ khắp nơi trên thế giới đã bay đến Boston để tham dự cuộc họp lãnh đạo hàng năm của Biogen (hãng dược phẩm hàng đầu Mỹ). Nó trở thành sự kiện siêu lây nhiễm COVID-19.

Sở Y tế Massachusetts xác định được 97 ca COVID-19 giữa những người tham dự cuộc họp và ai sống chung với họ. Xét nghiệm di truyền cho thấy, cùng một chủng vi rút đã lây nhiễm cho 122 cư dân tại hai khu tạm trú dành cho người vô gia cư ở Boston vào tháng 4.2020.

Theo một nghiên cứu về bộ gen coronavirus, biến thể xuất hiện tại hội nghị Biogen lan rộng đến Alaska, Senegal và Luxembourg và tính đến tháng 7.2020 đã được tìm thấy trong 1/3 ca COVID-19 ở bang Massachusetts cùng 3% bộ gen được nghiên cứu tại Mỹ.

Kể từ đó, nhiều sự kiện khác đã dẫn đến việc lây truyền vi rút SARS-CoV-2 trên diện rộng, gồm cả một số đám cưới, buổi lễ nhà thờ, buổi biểu diễn của dàn hợp xướng và gần đây là tiệc Giáng sinh ở Na Uy.

Bữa tiệc Giáng sinh vào ngày 26.11 ở Na Uy có sự tham gia của 120 người đã tiêm 2 mũi vắc xin. Đến nay ít nhất 50 người trong số này đã nhiễm biến thể Omicron. Bữa tiệc này được tổ chức ở không gian bên trong nhà hàng cạnh bến cảng Oslo (thủ đô Na Uy), dành cho công ty năng lượng tái tạo của Na Uy mang tên Scatec, có hoạt động tại Nam Phi. Một số người tham dự bữa tiệc gần đây đã đến thăm văn phòng Scatec ở Cape Town (thủ đô Nam Phi). Theo các quan chức y tế địa phương, đến nay tất cả người nhiễm biến thể Omicron đều có các triệu chứng nhẹ và chưa ai phải nhập viện.

Bài liên quan
‘Người nhiễm biến thể Delta chưa tiêm vắc xin không được bảo vệ trước Omicron’
Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu Ủy viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
17 người dương tính với COVID-19 sau khi gặp ca nhiễm Omicron đã tiêm 3 mũi vắc xin