“Trái dừa Bến Tre nói riêng và dừa ở các tỉnh miền Tây nói chung đang bị mang tiếng oan”, anh Nam khẳng định.

Thực hư dừa Bến Tre bị bơm hương liệu, đường hóa học

Hùng Anh | 15/01/2018, 09:51

“Trái dừa Bến Tre nói riêng và dừa ở các tỉnh miền Tây nói chung đang bị mang tiếng oan”, anh Nam khẳng định.

Dừa rớt giá vì tin đồn

Bà Bé Tám ở xã Long Hưng (H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) vừa kêu thương lái vào vườn bán 400 trái dừa xiêm, loại dừa tươi uống nước. Xem dừa xong, người thu mua ra giá 4.000 đồng/trái, nếu bà Tám đồng ý thì đếm dừa tính tiền, không chịu giá đó thì tìm mối khác để bán.

Bà Tám thắc mắc, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán mọi năm giá dừa xiêm từ 8.000 - 9.000 đồng/trái, sao năm nay giảm giá mạnh? Nghe vậy, người thu mua dừa giải thích: “Gần 1 tháng qua trên mạng xã hội lan truyền mấy đoạn video clip thông tin dừa tươi uống nước của tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận bị bơm hương liệu, bơm đường hóa học vào cho ngọt, nên số lượng tiêu thụ giảm, dẫn đến việc trái dừa rớt giá”.

Anh Trần Văn Nam ở xã An Hiệp (huyện Châu Thành), có thâm niên thu mua dừa xiêm hơn 10 năm, cho biết những năm trước vào thời điểm này mỗi ngày anh thu mua từ 800-1.000 trái, cung ứng cho thị trường TP.HCM và các vựa dừa chuyên xuất hàng ra thị trường Hà Nội.

“Nhưng gần 1 tháng qua mỗi ngày tui chỉ thu mua 200-300 trái dừa vì nhu cầu tiêu thụ của thị trường giảm mạnh. Nhu cầu tiêu thụ dừa giảm nên giá mua dừa cũng giảm theo, có lúc chỉ còn 3.000 đồng/trái. Nghe nói giá bán dừa và người tiêu thụ đều giảm là do mấy cái tin đồn, video clip nói trái dừa bị bơm đường hóa học trên mạng xã hội”, anh Nam nói.

Anh Nam cho biết thêm, ngoài tin đồn trái dừa xiêm Bến Tre bị bơm đường hóa học, gần đây còn xuất hiện tin đồn trái dừa bị… tiêm chích hương liệu để biến trái dừa bình thường thành trái dừa dứa bán với giá cao hơn.

“Họ nói dân Bến Tre dùng kim tiêm bơm hóa chất có mùi hương lá dứa vào trái dừa bình thường để biến thành trái dừa dứa đặc sản bán với giá 15.000 - 20.000đ/trái, thiệt quá đáng. Theo tui biết thì các vựa thu mua dừa tại Bến Tre chỉ xuất bán trái dừa còn nguyên vỏ, nguyên cuống đi các nơi tiêu thụ chứ không bán dừa đã gọt bỏ vỏ ngoài.

Trên thực tế không thể sử dụng bất kỳ loại dụng cụ nào để bơm hương liệu, đường hóa học vào trái dừa còn nguyên vỏ, nguyên cuống mà không làm hư trái. Trái dừa Bến Tre nói riêng và dừa ở các tỉnh miền Tây nói chung đang bị mang tiếng oan”, anh Nam khẳng định.

Thông tin thất thiệt dừa bị bơm hóa chất khiến trái dừa Bến Tre và các tỉnh lân cận rớt giá, giảm sức tiêu thụ - Ảnh: Thanh Anh

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ vựa thu mua dừa xiêm ở xã Mỹ Thạnh (H.Giồng Trôm), cho biết năm nay do thời tiết khu vực miền Bắc giá lạnh nhiều nên thị trường này giảm số lượng tiêu thụ dừa tươi rất mạnh, dừa xiêm Bến Tre chỉ còn tiêu thụ chủ yếu ở thị trường TP.HCM. Tuy nhiên do tin đồn xấu, nên lượng tiêu thụ ở TP.HCM giảm sút, kéo theo giá mua dừa tại vườn cũng giảm mạnh so với mọi nămnên người trồng dừa bị thiệt hại.

Thực hư chuyện dừa bơm hương liệu, đường hóa học

Theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội, đoạn video clip nói dừa bị bơm hóa chất trước khi bán cho người tiêu dùng được ghi lại ở TP.HCM. Trong đoạn video này, người bán xe dừa tươi di động sử dụng 1 chiếc ống hút bằng nhựa cắm sẵn trong 1 chai nhựa đựng chất lỏng không rõ là chất gì.

Khi chặt trái dừa bán cho khách thì người bán dừa nhanh tay làm “ảo thuật” nhúng chiếc ống hút trong chai nhựa vào nước dừa trước khi đưa cho khách. Lúc bị bắt quả tang, người này thừa nhận đem dừa từ Bến Tre lên TP.HCM bán dạo, còn chất lỏng trong chai nước suối là… đường hóa học, bỏ vào nước dừa để… tăng độ ngọt.

1 video clip khác mô tả việc dùng kim tiêm đâm xuyên qua trái dừa còn nguyên vỏ và cho rằng đó là dừa Bến Tre bị tiêm đường hóa học, hương liệu. Từ những video clip này, tin đồn dừa xiêm Bến Tre và dừa các tỉnh lân cận bị bơm hóa chất lan ra khắp nơi.

Nguyễn Văn Bằng, thanh niên có thâm niên hơn 5 năm mua bán dừa tươi từ TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) đi TP.HCM nhưng đã giải nghệ, anh này giải thích: Nếu trái dừa còn nguyên lớp vỏ xanh, nguyên cuống thì không thể bơm chích bất kỳ thứ gì vào bên trong, bởi lẽ áp suất nước bên trong trái dừa tươi rất lớn, gáo dừa bị thủng thì chỉ có nước bên trong phun ra ngoài chứ không thể bơm thêm nước bên ngoài vào trong.

Việc làm ăn gian dối lừa người tiêu dùng chỉ có thể thực hiện được trên trái dừa đã bị gọt bỏ vỏ đến sát gáo dừa, sau đó dùng bơm kim tiêm đâm chính xác vào lỗ mọc mầm của quả dừa (nơi mềm nhất) hút bớt nước ra rồi bơm nước đường hóa học hoặc hương liệu vào.

Tuy nhiên sau khi bị “xâm nhập” thì trong vòng 24 giờ trái dừa sẽ nhanh chóng hư hỏng vì tạp chất lọt vào bên trong, trong khi trái dừa gọt vỏ có thể giữ được 3 ngày vẫn đảm bảo chất lượng, còn trái dừa nguyên vỏ, nguyên cuống giữ được 10 ngày.

Theo Bằng, trong các video clip đang lan truyền trên mạng xã hội chỉ có người bán dừa tự nhận là người Bến Tre, đem dừa từ Bến Tre lên TP.HCM bán lẻ, không có bất kỳ dấu hiệu nào chứng minh anh ta là người ở Bến Tre và xuất xứ những trái dừa anh ta đang bán là trồng ở Bến Tre, cho nên không đáng tin cậy.

“Trái dừa còn nguyên vỏ, nguyên cuống thì xuất xứ từ địa phương nào nhìn cũng giống nhau, không thể phân biệt trái nào là dừa Bến Tre, trái nào là dừa Tiền Giang, Vĩnh Long. Còn khi đã gọt bỏ vỏ, chặt cuống thì… chỉ có trời mới biết nguồn gốc xuất xứ của trái dừa, người mua đi bán lại cũng vô phương biết, nói chi người tiêu dùng”, Bằng nói.

Ông Huỳnh Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre, khẳng định thông tin dừa tươi uống nước của Bến Tre bị tiêm hóa chất tạo ngọt là sai sự thật. Theo ông Đức, trên thực tế không thể sử dụng ống kim tiêm bình thường để bơm thuốc vào trái dừa, vì các loại ống kim tiêm nhỏ không đủ chắc chắn để xuyên thủng lớp vỏ dừa dày và phần vỏ cứng của gáo dừa.

Nếu sử dụng các loại ống kim tiêm loại lớn để tiêm hóa chất cho trái dừa thì độ dài của ống kim chỉ có thể đâm thủng phần bên hông trái dừa, nơi có vỏ dừa mỏng nhất, nhưng cũng khó khả thi. Nguyên nhân là bên trong trái dừa còn tươi áp suất khá lớn khoảng 5 atm (át-mốt-phe) nên khi dùng mũi kim lớn để đâm thủng trái dừa thì nước bên trong chảy ra rất nhiều, trái dừa sẽ bị thâm, bằng mắt thường có thể nhận biết được ngay.

Theo ông Đức, đoạn video clip nói về dừa Bến Tre có thể do người nào đó dàn dựng để tung ra thị trường, nhằm mục đích xấu. Trong khi đó với kinh nghiệm hơn 5 năm mua bán dừa tươi, Bằng đưa ra 1 “khuyến cáo an toàn”: người tiêu dùng khi mua dừa uống nước, nếu có thời gian thì nên mua trái dừa còn nguyên vỏ, cuống đem về nhà tự gọt vỏ để sử dụng.

Nếu không có thời gian thì chịu khó nhờ người bán gọt bỏ vỏ ngay tại chỗ rồi mang về và nên chọn mua dừa ở những chỗ quen biết lâu ngày. Chú ý không mua trái dừa đã được tẩy trắng, làm lạnh hay có những dấu vết khác thường.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư dừa Bến Tre bị bơm hương liệu, đường hóa học