Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa lên tiếng về thông tin khan vé máy bay dịp tết, chỉ còn vé hạng thương gia đắt đỏ.

Thực hư việc khan vé máy bay dịp tết

Tuyết Nhung | 30/11/2022, 15:27

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa lên tiếng về thông tin khan vé máy bay dịp tết, chỉ còn vé hạng thương gia đắt đỏ.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn khẳng định thông tin cạn vé máy bay dịp tết, chỉ còn vé hạng thương gia là không chính xác.

Năm nay dịch COVID-19 đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn. Theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ. Tuy nhiên, nếu nói hiện tại đã cạn vé, chỉ còn vé hạng thương gia thì cũng chưa thực sự chính xác

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành.

"Ngoài việc yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này, chúng tôi còn có những biện pháp hậu kiểm", ông Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không nào mở bán vượt khung giá quy định, hãy thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam. Cơ quan này sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Theo quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về giá vận chuyển hành khách, trần giá vé máy bay (chưa bao gồm thuế phí) chặng TP.HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng là 3,2 triệu đồng/lượt, TP.HCM - Vinh là 2,79 triệu đồng/lượt; TP.HCM - Đồng Hới là 2,2 triệu đồng/lượt.

Liên quan đến thông tin vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3 năm ngoái, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau.

Đó là chưa nói đến chuyện thời điểm này năm ngoái, rất nhiều người chưa mua vé bởi không biết dịch COVID-19 sẽ diễn biến ra sao. Nếu muốn so sánh, phải cùng một điều kiện, cùng một khung giờ, cùng một ngày cao điểm, cùng một hãng bay truyền thống hay giá rẻ..., nếu không sẽ rất khập khiễng.

Về vấn đề có cấp thêm slot (chuyến bay) cho các hãng hàng không để tăng lượng ghế cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng rất cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn khẳng định: Tăng thêm slot để chuyến bay nội địa là cần thiết, nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga. Cơ bản các cảng hàng không trên cả nước đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. Vấn đề chỉ nằm ở "điểm nóng" Tân Sơn Nhất.

"Với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi có thể tăng năng lực khai thác hơn nữa với đường cất/hạ cánh. Nhưng vấn đề lại nằm ở nhà ga. Hiện tại, nhà ga Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ (2.000 khách ở sảnh A, 1600 ở sảnh E), tăng hơn nữa là ùn tắc. Đây là lý do Cục Hàng không đang giới hạn slot số chuyến lượt cất/hạ cánh tại đây ở mức 42 chuyến/giờ", ông Đinh Việt Sơn thông tin.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng khẳng định vẫn có thể bố trí thêm được chuyến bay trong một số khung giờ. Hiện vẫn còn 8 khung giờ ban ngày tại Tân Sơn Nhất có thể thêm slot. Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với các hãng hàng không, xem xét cấp thêm trên cơ sở đề nghị của các hãng. Dự kiến mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, cục cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ chủ động yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không. Hiện trong 8 khung giờ đêm (từ 24 giờ đêm - 6 giờ sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục nghìn ghế.

Để việc đi lại được thuận tiện trong dịp tết, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách chủ động làm thủ tục trực tuyến hoặc tại điểm check-in của các hãng hàng không tại nhà ga.

Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Bài liên quan
Các hãng phải làm rõ việc tăng vọt giá vé máy bay về TP.HCM sau Tết
Các hãng hàng không cần phải làm rõ tình hình thực hiện giá vé trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt là sau tết khi bị phản ánh tăng cao chót vót.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mắc bẫy 'việc nhẹ lương cao', người Việt bị lừa vào sòng bạc, động mại dâm ở nước ngoài
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Các đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về tình trạng người Việt Nam bị lừa “việc nhẹ lương cao”, lao động ở nước ngoài nhưng làm việc trong các sòng bạc lừa đảo, các cơ sở mại dâm…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư việc khan vé máy bay dịp tết