Một công văn “xin kinh phí” từ Hội Nhà văn Việt Nam gửi đến chính quyền Hà Nội không được phản hồi đã gây tranh cãi trong giới viết văn tại Việt Nam.

Tranh cãi chuyện Hà Nội lờ việc mua vé máy bay cho người viết văn trẻ đi dự hội nghị

Tiểu Vũ | 14/06/2022, 16:22

Một công văn “xin kinh phí” từ Hội Nhà văn Việt Nam gửi đến chính quyền Hà Nội không được phản hồi đã gây tranh cãi trong giới viết văn tại Việt Nam.

Sáng 13.6, Hội Nhà văn Việt Nam (HNV Việt Nam) đã tổ chức cuộc họp báo tại Hà Nội để thông tin về sự kiện “Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10” sắp diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 18-19.6.2022. Đây là hoạt động do HNV Việt Nam tổ chức 5 năm một lần.

hop-bao-viet-van-tre-x-vanvn.jpg
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều tại cuộc họp báo - Ảnh: HVN VN

Con số từ Ban tổ chức cho biết có 138 đại biểu là những người viết văn trẻ từ các tỉnh thành trên cả nước về tham dự hội nghị.

Về kinh phí tổ chức, HNV Việt Nam cho biết được huy động từ nguồn “tiền của nhà nước” và nguồn hỗ trợ xã hội hóa, tuy nhiên cả hai nguồn này là khá ít.

Trước thực trạng ấy, HNV Việt Nam đã có công văn gửi các tỉnh thành có đại biểu tham dự đề nghị hỗ trợ tiền vé máy bay cho các cây bút trẻ đến Đà Nẵng dự hội nghị. Tuy nhiên đề nghị này của HNV Việt Nam đã bị một số tỉnh thành từ chối.

Hà Nội, địa phương có số lượng đại biểu đi dự đông nhất với 27 người vẫn “giữ thái độ im lặng” không có bất cứ phản nào sau hai công văn đề nghị hỗ trợ kinh phí từ HNV Việt Nam.

capture-20220614-150058.png
Thông báo của HNV Việt Nam trên website của hội - Ảnh: Chụp màn hình

Theo ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch HNV Việt Nam, việc Hà Nội không phản hồi công văn của hội đã "làm thất vọng những nhà văn trẻ".

Sự việc trên đã tạo nên nhiều tranh cãi trong giới cầm bút và trong dư luận xã hội suốt hai ngày nay. Nhiều người cho rằng vấn đề không nằm ở chuyện tiền bạc hay tấm vé cho các cây bút trẻ mà sự nhìn nhận chăm lo của các địa phương với một thế hệ nhà văn trẻ.

Ở chiều ngược lại, nhiều người cho rằng việc các địa phương không hỗ trợ kinh phí cho các nhà văn trẻ là hợp lý, bởi HNV cũng chỉ là hội nghề nghiệp như các hội mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc… Nếu hỗ trợ kinh phí cho HVN thì cũng phải hỗ trợ các hội khác.

Nói về phản ứng của dư luận xung quanh chuyện đi xin kinh phí cho các nhà văn trẻ dự hội nghị, nhà văn Lê Thiếu Nhơn cho rằng: "Đó là một phản ứng cần thiết, bởi lẽ HVN Việt Nam đã gửi hai công văn, nhưng chính quyền thủ đô vẫn... im lặng. Vấn đề ở đây không phải là "xin - cho", mà là thái độ ứng xử. Nếu Hà Nội đang bận rộn vì nhân sự nháo nhào, thì cứ trả lời là không thể giải quyết, để HNV Việt Nam và 27 đại biểu kia tự lo liệu. Thế nhưng, cứ lờ lớ lơ thì hơi khiếm nhã…

Hội nghị viết văn trẻ, theo tôi, còn quan trọng hơn cả đại hội nhà văn, vì hội viên HNV Việt Nam đều là những người đã chấp nhận bước vào con đường vui buồn của văn chương. Còn các cây bút trẻ đang bỡ ngỡ trước sự chọn lựa nghề nghiệp, họ đang cần một lời chia sẻ, họ đang cần một cánh tay vẫy gọi, để tự tin hơn, để mạnh mẽ hơn trên hành trình sáng tạo...".

Hiện Hội Nhà văn Hà Nội chưa đưa ra thông tin đoàn nhà văn trẻ của địa phương có đến Đà Nẵng tham dự hội nghị hay không, nếu đi thì sẽ sử dụng nguồn kính phí nào?

Tôi mong muốn đôi khi chỉ là nhận được một bức thư từ Hội Nhà văn Hà Nội động viên hay chúc mừng đại biểu được đi dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc. Và cũng có thể trong bức thư đấy trình bày rằng do kinh phí của Hội của hạn chế nên chưa thể tài trợ cho đại biểu. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với điều đó và hiểu rằng đây là chuyện chưa thể giải quyết ngay. Chúng tôi sẽ phải tự thân vận động, nhưng sự động viên là điều hết sức cần thiết.

Nếu như các ban ngành, đoàn thể đến một bức thư trả lời cũng không có, hay lời động viên cũng không thì chúng tôi cảm thấy chạnh lòng”.

 Lữ Mai (nhà văn, đại biểu đoàn Hà Nội dự Hội nghị những người viết văn trẻ lần thứ 10)

Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 tổ chức tại Đà Nẵng từ 18 - 19.6.2022. 

Có 138 đại biểu là các cây bút trẻ tiêu biểu đến từ  các tỉnh thành trên cả nước.

Hai địa phương có đại biểu nhiều nhất là Hà Nội với 27 đại biểu, TP.HCM 22 đại biểu. 

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có cuộc tọa đàm chủ đề “Văn học với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, hội thảo thơ và văn xuôi, bàn về thái độ, trách nhiệm và lương tâm của người cầm bút với cuộc sống, với xã hội và trả lời câu hỏi “Vì sao chúng ta viết”.

Bài liên quan
Công bố Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2017
Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM vừa công bố danh sách các tác phẩm - tác giả đoạt giải Hội Nhà văn TP.HCM năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi chuyện Hà Nội lờ việc mua vé máy bay cho người viết văn trẻ đi dự hội nghị