Trong số những thực phẩm mà người Nhật thường xuyên ăn, có những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, ăn nhiều không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của người già.

Thực phẩm giúp trường thọ, đẩy lùi bệnh tật của người Nhật

08/08/2020, 11:03

Trong số những thực phẩm mà người Nhật thường xuyên ăn, có những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, ăn nhiều không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của người già.

Cá chứa nhiều thành phần DHA, có thể cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức - Ảnh: Internet

Khi còn nhỏ, người lớn thường có câu “ăn nhiều cá, giúp thông minh hơn”. Trong các loài cá, cá biển sâu có nhiều lợi ích nhất, chúng chứa nhiều thành phần DHA, có thể cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức, đồng thời thành phần EPA giúp làm giảm mỡ máu và cholesterol.

Nếu bạn muốn phòng ngừa các bệnh của người già, có thể ăn nhiều cá biển sâu, ví dụ như cá thu, cá hồi, cá tuyết, cá mòi… Cá biển sâu tốt hơn cá sông nuôi thông thường bất kể hương vị hay dinh dưỡng. Trong số đó, cá hấp giúp giữ được hương vị ban đầu của cá biển sâu.

Món matcha - trà xanh

Matcha là loại bột trà xanh truyền thống của Nhật Bản có chứa một loại flavanols tên là catechin, có tác dụng ngăn cản các gốc tự do trong cơ thể. Gần đây, matcha mới du nhập vào Việt Nam nhưng đã tạo ra cơn sốt đối với người tiêu dùng.

Matcha gây sốt không chỉ vì mùi hương thơm và vị ngon mà còn vì rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Flavonoid là nhóm những chất ôxy hóa có tác dụng ngăn chặn quá trình ôxy hóa do các gốc tự do - thứ được cho là nguyên nhân gây ra các bệnh như tim, ung thư, làm giảm tuổi thọ. Ngoài ra, trà matcha còn chứa một lượng lớn chất tanin được cho là có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh và chống những tác động tiêu cực của stress đối với cơ thể.

Đậu phụ

Đậu phụ được ví như là "thịt của người nghèo" bởi giá thành rẻ, ngon và bổ dưỡng. Hàm lượng protein thực vật trong đậu phụ tương đối cao, hàm lượng sắt cũng tương đối phong phú, so với sữa cao hơn từ 10-20 lần. Ngoài người bình thường, những người mắc một số bệnh mãn tính cũng có thể yên tâm sử dụng đậu phụ.

Bởi vì hàm lượng cholesterol trong đậu phụ gần như bằng không, những người bị mỡ máu cao, huyết áp cao và bệnh đường huyết cũng có thể tự tin ăn đậu phụ. Ngoài ra, ăn đậu phụ cũng có thể cung cấp cho con người canxi, magiê và các chất dinh dưỡng khác.

Rau và trái cây

Chuyên gia nghiên cứu về ung thư, tiến sĩ Blow, sau khi phân tích 200 nghiên cứu ở 17 quốc gia, đã đưa ra kết luận: Thường xuyên ăn rau có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư. Có thể thấy rằng lợi ích của rau quả đã được công nhận trên thế giới.

Sự kết hợp của các thành phần chống oxy hóa khác nhau trong trái cây và rau quả có thể chống lão hóa, đặc biệt là tỏi, gừng, tía tô và các loại rau khác, phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi, đồng thời cũng có thể cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Không có gì lạ khi người già trong "làng trường thọ" thường ăn nhiều các loại rau và trái cây.

Tảo bẹ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tảo bẹ có thể điều chỉnh cân bằng natri và kali, làm giảm sự hấp thụ natri của cơ thể, và do đó đóng vai trò cải thiện huyết áp, lipid máu, đường huyết.

Do được hấp thu các chất dinh dưỡng từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, muối khoáng, các nguyên tố vi lượng dạng vết và các enzyme. Ngoài ra, trong tảo bẹ có chứa một loại chất xơ tự nhiên có tên là alginate, các nghiên cứu chỉ ra rằng loại chất xơ này có thể giúp làm ngưng trệ sự hấp thu mỡ tại ruột, nên nó có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phụ nữ mang thai, cho con bú và bệnh nhân bị cường giáp không thích hợp để ăn tảo bẹ.

Các món rau củ muối

Món ăn dân dã thông dụng ở Nhật Bản và Hàn Quốc là các loại rau củ muối. Đây là các loại thực phẩm được lên men tự nhiên có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp cơ thể tăng cường hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn. Rau củ ngâm còn có khả năng chống lại bệnh suy giảm miễn dịch.

Nhưng bạn cần lưu ý: Ở Việt Nam phần lớn rau củ ngâm mà bạn mua trong siêu thị hay cửa hàng thực phẩm thường không được lên men tự nhiên. Các món này chỉ đơn thuần là rau củ trộn với giấm hay muối nên không những nó không có men tự nhiên mà còn vô tình diệt luôn các lợi khuẩn và men có trong thực phẩm.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm giúp trường thọ, đẩy lùi bệnh tật của người Nhật