Phụ nữ thường gặp khó chịu trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng, tuy nhiên nếu ăn uống đúng cách có thể giúp cải thiện tình trạng này.

Thực phẩm nên kiêng khi đến ngày của chị em

La Hường | 12/09/2017, 21:34

Phụ nữ thường gặp khó chịu trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng, tuy nhiên nếu ăn uống đúng cách có thể giúp cải thiện tình trạng này.

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên tránh xa khi còn đang “đèn đỏ”.

Thức ăn và đồ uống có caffeine

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm và đồ uống chứa caffeine giúp bạn làm giảm các triệu chứng khó chịu khi có kinh. Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như sô-cô-la, cà phê, trà và nước giải khát có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như lo lắng,trầm cảm và đau nhức ngực.

Thay vào đó, khi “đèn đỏ”, bạn nên tập trung uống trà thảo dược và nhiều nước để cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể.

Thực phẩm chế biến sẵn

Kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày có thể giúp bạn tránh đầy hơi và khó chịu ở bụng. Do đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn vì thực phẩm chế biến và thực phẩm tiện lợi thường chứa rất nhiều muối.

Thay vào đó, bạn nên ăn các loại thực phẩm như: trái cây, rau tươi, thịt nạc, cá và gia cầm, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo chưa bão hòa như dầu ô liu, natri để thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao

Các loại thực phẩm giàu chất béo có ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của hormone trong cơ thể bạn. Trong chu kỳ kinh nguyệt, hormone trong cơ thể sẽ liên tục thay đổi, do đó bạn thường gặp các triệu chứng như đau bụng và đau ngực.

Mặt khác, chế độ ăn ít chất béo bão hòa giúp giảm lượng estrogen dư thừa. Do đó, bạn nên kiên quyết nói “không” với các loại thực phẩm như: thịt bò, mỡ bò, xúc xích, bánh mì kẹp thịt và hãy tự bổ sung chất dinh dưỡng cho mình bằng cách nạp nhiều trái cây và rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, cá và thịt lợn nạc.

Thực phẩm có hàm lượng đường cao

Do hormone thay đổi trong thời gian hành kinh, lượng đường trong máu trở nên không ổn định và có thể khiến bạn thèm đồ ngọt như các loại bánh, sô-cô-la,… Tuy nhiên, việc ăn các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng và căng thẳng. Ngoài ra, việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường có thể góp phần làm mất cân bằng hệ miễn dịch và gây ra cảm giác mệt mỏi.

Thực phẩm nên bổ sung trong ngày "đèn đỏ"

Thực phẩm có chất sắt: Trong ngày "đèn đỏ”, phụ nữ sẽ bị mất một lượng máu lớn, vì vậy nguy cơ thiếu máu là điều dễ xảy ra. Do đó, phụ nữ nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất sắt như các loạithịt gia cầm, hải sản, hay ngũ cốc.

Thực phẩm giàu canxi:Canxi có khả năng giảm mức độ nghiêm trọng của các biểu hiện khó chịu trước mỗi kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như đau lưng, đau bụng, đau ngực. Nếu gặp phải những dấu hiệu khó chịu này, nên bổ sung một số thực phẩm giàu canxi như sữa, rau lá xanh, đậu phụ… sẽ giúp làm giảm các cơn đau nhức.

Ngũ cốc: Ngũ cốc chứa hàm lượng cao carbohydrate hỗn hợp. Loại thực phẩm này giúp thúc đẩy serotonin và hormone an thần. Thực tế, những người ăn kiêng hấp thụ lượng carbonhydrate thấp thường mắc phải chứng trầm cảm, lo lắng hoặc tức giận nhiều hơn những người tiêu thụ lượng lớn ngũ cốc mỗi ngày. Vì vậy, ngũ cốc là lựa chọn tuyệt vời trong kì kinh nguyệt.

Thu Thủy (TH)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm nên kiêng khi đến ngày của chị em