Các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo loại thuốc mới để điều trị cúm baloxavir marboxil đã gây ra sự xuất hiện của các đột biến mới trong vi rút cúm, khiến vi rút phát triển khả năng kháng thuốc.

Thuốc điều trị cúm baloxavir marboxil bị nghi ngờ

Vũ Trung Hương | 28/11/2019, 12:07

Các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo loại thuốc mới để điều trị cúm baloxavir marboxil đã gây ra sự xuất hiện của các đột biến mới trong vi rút cúm, khiến vi rút phát triển khả năng kháng thuốc.

Theo Reuters, loại thuốc mới để điều trị cúm baloxavir marboxil, chỉ mới xuất hiện trên thị trường vào năm ngoái (và ở Nga năm nay), đã gây ra sự xuất hiện của các đột biến mới trong vi rút cúm, khiến vi rút phát triển khả năng kháng thuốc. Điều này được nêu trong một công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Microbiology.

Baloxavir marboxildo Shionogi & Co và Roche hợp tác phát triển, lần đầu tiên được cấp phép tại Nhật Bản và được FDA phê duyệt vào 2018.

Trong các thử nghiệm lâm sàng trước đây, người ta đã chứng minh rằng baloxavir marboxil làm giảm đáng kể thời gian của các triệu chứng cúm so với giả dược. Baloxavir marboxil là thuốc đầu tiên ức chế endonuclease, một loại enzyme đặc biệt cần thiết cho sự nhân lên của vi rút. Các hoạt chất của thuốc, khi tiếp xúc với môi trường sinh học, được chuyển thành một chất chuyển hóa hoạt tính, chất nàygây cản trở quá trình tổng hợp RNA thông tin của vi rút được sử dụng để tổng hợp loại protein virut cần thiết cho sự hình thành các hạt vi rút.

Tuy nhiên, kết quả gần đây của các thí nghiệm vi sinh tại Đại học Wisconsin-Madison, Mỹ, đã chỉ ra việc thuốc làm tăng tốc quá trình đột biến vi rút và phát triển kháng thuốc. Các mẫu xét nghiệm được lấy từ một cậu bé Nhật Bản 11 tuổi bị nhiễm cúm vào tháng 1 năm ngoái và đã được dùng baloxavir marboxil. Mặc dù lúc đầu bệnh nhân cảm thấy khá hơn sau khi sử dụng thuốc, nhưng sau đó nhiệt độ lại tăng trở lại, và 2 ngày sau em gái cậu cũng được chẩn đoán mắc cúm.

Khi phân tích ADN, vi rút được phân lập từ các mẫu của các bệnh nhân đó, các nhà nghiên cứu phát hiện chúng đều có cùng một đột biến trong vi rút, chịu trách nhiệm cho sự kháng thuốc. Theo các nhà nghiên cứu, đột biến này không làm suy yếu khả năng vi rút lây truyền qua các giọt dịch trong không khí, điều đó có nghĩa là nó có thể lây lan nhanh chóng trong dân chúng. Mặc dù, các nhà khoa học nhấn mạnh, không chắc việc sử dụng baloxavir marboxil sẽ gây ra cúm kháng thuốc lan rộng, vì loại thuốc này được sử dụng khá ít.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc điều trị cúm baloxavir marboxil bị nghi ngờ