Đó là 1 trong 2 nghiên cứu đáng chú ý được công bố gần đây.

Thuốc hạ mỡ máu có thể giảm nguy cơ tử vong do COVID-19

Sơn Vân | 16/10/2021, 08:12

Đó là 1 trong 2 nghiên cứu đáng chú ý được công bố gần đây.

Thuốc hạ mỡ máu có thể giảm nguy cơ tử vong do COVID-19

Statin là nhóm thuốc làm hạ cholesterol trong máu, được sử dụng khá thông dụng. Việc uống thuốc đúng thời điểm rất quan trọng, sẽ làm tăng hiệu quả của thuốc, tránh tác dụng không mong muốn... Statin là nhóm thuốc được khuyến cáo đầu tay nhằm hạ mỡ máu.

Dữ liệu mới cho thấy các loại thuốc statin được sử dụng rộng rãi để hạ cholesterol trong máu có thể làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19. Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Thụy Điển đã xem xét hồ sơ y tế của gần 1 triệu cư dân thủ đô Stockholm trên 45 tuổi từ tháng 3 đến tháng 11.2020, khoảng 18% trong số đó đã được kê đơn statin, chẳng hạn như Lipitor của Pfizer (atorvastatin) hay Zocor của Merck & Co (simvastatin).

thuoc-ha-mo-mau-co-the-giup-giam-nguyco-tu-vong-do-covid-19(1).jpg
Thuốc Lipitor của Pfizer

Những người được kê đơn statin có nguy cơ dẫn đến kết quả mắc COVID-19 kém hơn: Họ lớn tuổi hơn, thường là nam giới, có ít điều kiện về y tế hơn, trình độ học vấn thấp hơn và thu nhập khả dụng (thu nhập thuần còn lại sau khi đã trả thuế địa phương, thuế liên bang và thuế tiểu bang, dành để tiêu dùng hoặc tiết kiệm) ít hơn.

Sau khi tính đến tất cả điều đó, những người sử dụng statin vẫn ít có nguy cơ tử vong vì COVID-19 hơn 12% trong suốt thời gian nghiên cứu, theo một báo cáo được công bố trên tạp chí PLOS Medicine.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không so sánh kết quả ở những người thực sự nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Họ chỉ có dữ liệu về các đơn thuốc chứ không phải về việc liệu bệnh nhân có dùng thuốc theo đúng chỉ định hay không. Một thử nghiệm lâm sàng chính thức sẽ là cần thiết để xác nhận các phát hiện. Tuy nhiên, họ kết luận dữ liệu này "gợi ý rằng điều trị bằng statin có thể có tác dụng điều trị phòng ngừa khiêm tốn liên quan tỷ lệ tử vong do COVID-19”.

Tuổi già không dự báo nguy cơ tử vong do COVID-19?

Những bệnh nhân lớn tuổi được biết là có nguy cơ cao hơn với kết quả không tốt sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thế nhưng trong số những người nhập viện với COVID-19, các đặc điểm khác giúp dự đoán ai có khả năng gặp kết quả kém, dữ liệu mới cho thấy.

Trong một đánh giá dữ liệu về 4.783 người từ 65 tuổi trở lên nhập viện vì COVID-19 sớm trong đại dịch, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Northwell Health ở thành phố New York (Mỹ) nhận thấy rằng bản thân tuổi tác không dự đoán độc lập liệu bệnh nhân có nhiều khả năng tử vong hay không. Thay vào đó, họ đã báo cáo trên trang BMC Geriatrics, những yếu tố dự báo tử vong quan trọng hơn với bệnh nhân cao tuổi là các yếu tố như mức độ tự chủ của họ trước khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, mức độ bệnh nền khi nhập viện và tình trạng bệnh hiện có, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh thận, bệnh phổi và chứng sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng trong các cơ sở buộc phải chăm sóc theo khẩu phần hoặc đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lực, một số hướng dẫn sử dụng tuổi cao làm lý do để từ chối chăm sóc.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi ủng hộ tuyên bố của Hiệp hội Lão khoa Mỹ chỉ ra độ tuổi không bao giờ được sử dụng để đưa ra các quyết định liên quan đến phân bổ nguồn lực trong điều kiện khan hiếm nguồn lực. Mặc dù tuổi tác vẫn là một yếu tố quan trọng trong nguy cơ tử vong chung do COVID-19, một cách tiếp cận toàn diện có tính đến các yếu tố trên là điều cần thiết trong việc ngăn ngừa chủ nghĩa tuổi tác (chỉ sự đối xử không công bằng với một người dựa trên tuổi tác của họ - PV)".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc hạ mỡ máu có thể giảm nguy cơ tử vong do COVID-19