Đó là nhận định của Juan Carlos Medina Serrano, nhà phân tích dữ liệu ở Đại học Kỹ thuật Munich (Đức).

Ông Trump sẽ hối hận nếu cấm TikTok vì nhiều người dùng ủng hộ đảng Cộng hòa

05/08/2020, 21:10

Đó là nhận định của Juan Carlos Medina Serrano, nhà phân tích dữ liệu ở Đại học Kỹ thuật Munich (Đức).

Ông Donald Trump đã chi hàng chục ngàn đô la chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram kèm thông điệp “TikTok là gián điệp của Trung Quốc” và nhiều lần dọa cấm ứng dụng này ở Mỹ. Thế nhưng, Tổng thống Donald Trump có thể diệt nền tảng hiếm hoi có nhiều người ủng hộ ông hơn đảng Dân chủ.

Nghiên cứu từ các học giả tại Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) chỉ ra rằng đảng Cộng hòa của ông Trump đông hơn và vượt trội so với đảng Dân chủ khi xét về nội dung chính trị được đăng trên TikTok.

Juan Carlos Medina Serrano, nhà phân tích dữ liệu ở Đại học Kỹ thuật Munich, cho hay: "Trên Twitter, có thể nhiều người dùng nghiêng đảng Dân chủ hơn và những người theo đảng Cộng hòa đã chuyển sang các nền tảng khác. Song trên TikTok có rất nhiều video ủng hộ ông Trump".

Được trình bày tại hội nghị Web Science vào tháng 7.2020, một phân tích đánh giá ngang hàng với hàng ngàn video đăng lên TikTok trước tháng 2.2020 thông qua các hashtag chính trị cho thấy, 60% video được tạo bởi những người dùng nghiêng về đảng Cộng hòa so với người theo đảng Dân chủ.

Những người sáng tạo TikTok đứng về phía đảng Cộng hòa nhiều hơn so với người nghiêng về cánh tả, với khoảng 2.000 TikTokers ủng hộ ông Trump được ghi nhận so với khoảng 1.250 TikTokers theo đảng Dân chủ của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Dù vậy, 7.825 video trong nghiên cứu thể hiện quy mô chính trị tương đối nhỏ trên TikTok trước khi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ diễn ra. Video được thu thập bằng cách tìm kiếm hashtag #republican, #democrat và các bản song ca.

"Bạn thấy truyền thông chính trị trên TikTok thường là những cuộc tranh luận qua bản song ca. Người dùng lớn tuổi thực hiện một video, sau đó những đứa trẻ 14 hoặc 16 tuổi bình luận về những video đó và bạn thấy những thông tin liên lạc nhiều thế hệ mà bạn thường không có”, Juan Carlos Medina Serrano chia sẻ.

Sẽ có lời nhận xét Tổng thống Trump thiếu tỉnh táo khi tấn công TikTok, nơi có kênh Republican Hype House gần 800.000 follow với các nhà sáng tạo theo cánh hữu đang cố gắng thu hút giới trẻ cho ông.

Với hơn 791.000 follow, kênh Republican Hype House tập hợp nhiều người trẻ ủng hộ ông Trump.

"Người dùng TikTok giống như các học giả thế hệ Z (những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi – PV). Họ muốn thảo luận về các chủ đề chính trị vì biết chúng sẽ lan tỏa và đề cập đến ông Trump sẽ giúp lan tỏa mạnh hơn", Juan Carlos Medina Serrano nhận xét.

Vì lý do đó, việc Tổng thống Trump cấm TikTok có thể làm ông bị thiệt hại.

Trong khi đó, Steven Buckley, giảng viên tại Đại học West of England, nhận định: "Bằng cách cấm hoàn toàn TikTok, ông Trump sẽ cắt đứt những gì có vẻ là nền tảng hoạt động chính trị cho phong trào bảo thủ. Trump làm điều này đơn giản vì một số thanh thiếu niên và Sarah Cooper khiến ông trông thật ngớ ngẩn".

Sarah Cooper là diễn viên hài người Mỹ nổi tiếng với những câu chuyện chỉ trích và châm biếm Tổng thống Trump trên TikTok nhằm thể hiện ông chủ Nhà Trắng không đủ trình độ lãnh đạo nước Mỹ.

Có hơn 558.000 follow trên TikTok, Sarah Cooper chuyên làm video châm biếm Tổng thống Trump​.

Steven Buckley tin rằng việc Tổng thống Trump đe dọa cấm TikTok có thể liên quan đến chuyện hàng ngàn người dùng ứng dụng này tìm cách giảm số người tham dự buổi vận động tranh cử của ông hôm 20.6 tại thành phố Tulsa, tiểu bang Oklahoma, Mỹ bằng cách đặt hàng ngàn vé trực tuyến rồi không đến. Tổng thống Mỹ rất tức giận vì bị chơi khăm.

Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy thanh thiếu niên Mỹ đang lên kế hoạch gây bất lợi cho Tổng thống Trump vì ông đe dọa cấm TikTok, bằng cách lừa đảo chiến dịch Trump về số lượng người thực sự ủng hộ ông.

"Nếu các nhà lập pháp đảng Cộng hòa thực sự hiểu TikTok và thấy giá trị mà nó có thể mang lại cho các chiến dịch của họ về mặt tiếp cận giới trẻ, họ có thể sẽ phản đối mong muốn cấm nó của ông Trump", Steven Buckley nói thêm.

Juan Carlos Medina Serrano có lẽ đồng ý với nhận định này khi cho biết: "Tôi nghĩ rằng Trump không nhận thức được mức độ phổ biến của ông trên TikTok. Nếu nhận ra được, ông Trump sẽ cân nhắc ý định có cấm TikTok hay không vì hầu hết các thế hệ trẻ ở đó đang hỗ trợ ông và làm quảng cáo miễn phí".

Hôm 31.7, Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ cấm TikTok tại Mỹ và không ủng hộ việc Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) bán hết cổ phần bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ cho Microsoft. Song theo Reuters, Tổng thống Trump đã thay đổi suy nghĩ sau khi nhận lời khuyên từ một số cố vấn của ông và nhiều người trong đảng Cộng hòa.

Cấm TikTok có thể làm người dùng Mỹ trẻ tuổi quay lưng với ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới và có khả năng sẽ gây ra làn sóng thách thức pháp lý.

Ông Trump cho Microsoft hạn chót vào ngày 15.9 để kết thúc các cuộc đàm phán với ByteDance, nếu không sẽ cấm TikTok ở Mỹ sau thời gian đó.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump sẽ hối hận nếu cấm TikTok vì nhiều người dùng ủng hộ đảng Cộng hòa