Thượng tướng Lê Chiêm cho biết tình trạng “cán bộ chia nhau lương khô cứu trợ làm quà" từng được phát hiện trước đây chứ không phải thực tế đang xảy ra ở Quảng Trị.

Thượng tướng Lê Chiêm: Có chuyện cán bộ chia nhau lương khô, cần cảnh báo

P.V | 23/10/2020, 16:30

Thượng tướng Lê Chiêm cho biết tình trạng “cán bộ chia nhau lương khô cứu trợ làm quà" từng được phát hiện trước đây chứ không phải thực tế đang xảy ra ở Quảng Trị.

Bên hành lang Quốc hội chiều nay (23.10), Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nói về hiện tượng cán bộ bớt xén lương khô, lương thực cứu trợ đồng bào vùng lũ.

Trong buổi làm việc với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Quảng Trị, Thượng tướng Lê Chiêm có nhắc đến việc, trong các đợt cứu hộ, cứu trợ lũ lụt cho nhân dân tại một số địa phương các năm trước đây đã phát hiện tình trạng cán bộ cơ sở sử dụng không đúng mục đích hàng cứu trợ của Bộ Quốc phòng.

"Tôi là những người tham gia khắc phục hậu quả bão lũ ở nhiều cấp, nhiều năm nên biết được tình trạng cán bộ bớt xén lương khô, lương thực, nhu yếu phẩm trợ cấp cho đồng bào vùng lũ là có. Ở đây, tôi không nói cụ thể ở địa phương nào, nhưng đây là vấn đề cần phải được cảnh tỉnh ngay với cán bộ cơ sở và kể cả lực lượng vũ trang. Làm thế nào để tất cả hàng hóa của nhân dân, nhà nước quân đội phải được chuyển đến tận tay và toàn bộ đến với những đồng bào đang phải chịu bão lũ", Thượng tướng Lê Chiêm cho hay.

thuong-tuong-le-chiem-chuyen-can-bo-chia-nhau-luong-kho.jpg
Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Trước câu hỏi “Làm thế nào để công tác cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn và luôn đạt hiệu quả cao nhất?”, Thượng tướng Lê Chiêm chia sẻ: “Biện pháp tốt nhất là lãnh đạo địa phương các cấp phải vào cuộc, tổ chức bộ phận tiếp nhận và phân phối, đưa ngay hàng hóa cứu trợ về vùng cần tiếp nhận. Ví dụ, ở những vùng hàng cứu trợ của các tổ chức không thể băng rừng, vượt núi, vượt sông suối đi vào được thì các tổ chức ở địa phương phải làm được việc đó. Đặc biệt là quân đội, công an, dân quân tự vệ… cần đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận và dẫn đường mang hàng hóa vào. Song, thực tế vẫn còn những vùng người dân chưa tiếp cận được hàng cứu trợ, trong khi hàng vận chuyển ùn ứ trên đường lại rất nhiều.

Người đi cứu trợ muốn đưa hàng trực tiếp đến người dân thì các lực lượng nên đóng vai trò dẫn đường, vận chuyển hàng, đưa vào vùng đang cần và chuyển hàng trực tiếp đến tay người dân.

Tất cả nơi xảy ra bão lũ như Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh… đều có tình trạng này. Đó là vấn đề mà chính quyền địa phương cần nhanh chóng tập trung lực lượng giải quyết.

Quân đội vừa qua đã cấp hàng loạt phương tiện vận chuyển, như canô và các loại phương tiện nhỏ, để các lực lượng tham gia vận chuyển hàng hóa đưa vào vùng lũ. Trong khi lực lượng bộ đội vận chuyển, trực tiếp khiêng vác hàng, trực thăng của lực lượng phòng không - không quân cũng đã chuyển 5 chuyến hàng xuống Quảng Trị. Quan trọng là quản lý hàng hóa quản lý thế nào.

Người đi cứu trợ muốn đưa hàng trực tiếp đến người dân thì các lực lượng nên đóng vai trò dẫn đường, vận chuyển hàng, đưa vào vùng đang cần và chuyển hàng trực tiếp đến tay người dân.

Cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu thời bình của bộ đội, nhưng bộ đội không thể đơn độc làm được mà cần có sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, chính quyền và lãnh đạo địa phương giữ vai trò rất quan trọng. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao với lãnh đạo chính quyền địa phương thì rất khó thực hiện”.

Cũng về hiện tượng cán bộ lấy lương khô cứu trợ của nhân dân vùng lũ, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng rằng việc quân đội xuất lương khô để ủng hộ cho đồng bào lũ lụt miền Trung có thể nói là hành động rất kịp thời. "Tuy nhiên, nếu có chuyện cán bộ lại chia nhau lương khô làm quà thì quả thật là hành động không đẹp, rất phản cảm, cần phát hiện và xử lý nghiêm minh", ông Nhưỡng nói.

Trước đó, ngày 23.10, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lên tiếng khẳng định thông tin ‘cán bộ lấy lương khô cứu trợ chia nhau’ không chính xác.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) cho biết trong đợt lũ vừa qua, Thượng tướng Lê Chiêm đến Quảng Trị và Bộ quốc phòng đồng ý hỗ trợ cho tỉnh lương khô cùng một số nhu yếu phẩm trị giá 850 triệu đồng. Tuy nhiên, Thượng tướng Lê Chiêm lưu ý rằng phải tránh để xảy ra tình trạng các cán bộ cơ sở chia nhau lương khô cứu trợ từ Bộ quốc phòng, gây ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.

"Ngày 22.10, Thượng tướng Lê Chiêm có vào kiểm tra và thăm Quảng Trị trong việc cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiệt hại bão lũ. Trước tình hình người dân cần lương thực thực phẩm, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết đang huy động các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng một ít lương khô để ủng hộ người dân vùng lũ. Thượng tướng Lê Chiêm có dặn dò các ngành cố gắng chuyển nhanh, chuyển tận tay và đặc biệt là đến được bà con vùng sâu, vùng xa, vùng chia cắt và đang cần lương thực, thực phẩm khẩn cấp... Đừng có vì lương khô quốc phòng ngon mà để lại một ít làm kỷ niệm. Thượng tướng Lê Chiêm đem ví dụ, có nơi thấy lương khô quân đội đẹp và ngon nên để lại một ít làm kỷ niệm chứ không nêu rõ địa phương nào. Ngoài việc hiểu sai câu nói của Thượng tướng Lê Chiêm, đến thời điểm này tỉnh Quảng Trị chưa nhận được lương khô của Bộ quốc phòng nên không có chuyện cán bộ chia nhau", ông Võ Văn Hưng nói.

Giải thích thêm về thông tin trên, ông Đào Mạnh Hùng (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị) nói hiện việc cứu trợ của Bộ quốc phòng mới là chủ trương, tỉnh chưa nhận được hàng chuyển về.

"Chưa nhận được lương khô thì lấy đâu ra lương khô mà chia. Thông tin cán bộ chia nhau lương khô của quân đội phát cho người dân vùng lũ là không chính xác, bịa đặt, gây ảnh hưởng tới không chỉ lãnh đạo tỉnh mà còn là niềm tin của những nhà hảo tâm khác khi họ đang hỗ trợ tỉnh những công việc sau lũ", ông Đào Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Chủ tịch tỉnh Quảng Trị lên tiếng trước tin đồn cán bộ lấy lương khô cứu trợ chia nhau
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết hiện lương khô cứu trợ vẫn chưa về đến tỉnh này. Thế nên không có chuyện cán bộ lấy lương khô của quân đội chia nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng tướng Lê Chiêm: Có chuyện cán bộ chia nhau lương khô, cần cảnh báo