“Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, rất nhiều người bận rộn, không có nhiều thời gian đi mua sắm thì kinh doanh trên face rất hiệu quả. Vừa không tốn chi phí thuê cửa hàng, không cần nhiều vốn, chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể bán hàng mọi lúc mọi nơi”

“Thượng vàng hạ cám” kinh doanh facebook

Một Thế Giới | 02/11/2013, 11:00

“Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, rất nhiều người bận rộn, không có nhiều thời gian đi mua sắm thì kinh doanh trên face rất hiệu quả. Vừa không tốn chi phí thuê cửa hàng, không cần nhiều vốn, chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể bán hàng mọi lúc mọi nơi”

           

Chị Trần Thị Hoa (28 tuổi, trú tại Khu tập thể Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội) – người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng nhờ kinh doanh quần áo trên facebook, phân tích.

Chợ khổng lồ

Nguyễn Thị Trang (20 tuổi, sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Quốc Gia Hà Nội) bắt đầu công việc kinh doanh thức ăn nhanh trên facebook được 3 tháng nhưng đã trở thành một bà chủ thực sự.

Trang chia sẻ, do gia đình không được khá giả, nên ngay từ năm nhất đại học, Trang đã phải đi làm thêm để tự chi trả cho sinh hoạt thường ngày. Sau 2 năm lăn lộn ở Hà Nội, Trang tích cop được dăm ba triệu và quyết định mở một Fanpage trên facebook để bán hàng ăn nhanh cho các bạn sinh viên.

“Em nhận bán hàng ăn nhanh vào buổi chiều và tối là chủ yếu, là khoảng thời gian sau giờ học. Dù mới bán được gần 3 tháng nhưng đã có khách quen, thu nhập của em cũng được 2 – 3 triệu đồng/tháng, giúp đỡ được bố mẹ phần nào” – Trang chia sẻ.

facebookkkfacebookkk

Nắm bắt được tình hình kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của nhiều người, chị Trần Thị Hoa (28 tuổi, trú tại Khu tập thể Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội) cũng thử sức kinh doanh trên facebook bằng một gian hàng quần áo.

Với số vốn ban đầu chỉ 4 – 5 triệu, sau 1 năm gây dựng, chị Hoa đã có được thu nhập đáng nể, 20 triệu đồng/tháng.

Ngoài chị Hoa và Trang, còn có rất nhiều bạn trẻ khác tìm đến hình thức kinh doanh mới này, khiến facebook không chỉ là một trang mạng xã hội mà còn trở thành một khu chợ khổng lồ, xuất hiện khắp mọi nơi. Đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp cũng tham gia và bước đầu sử dụng có hiệu quả trên kênh truyền thông này.

Theo tính toán của mạng techinasia, số người dùng facebook tại Việt Nam tăng bình quân 1 triệu người mỗi tháng, và ước tính có khoảng 12 triệu người sử dụng, tính đến tháng 3.2013.

Còn theo một báo cáo của Thương mại điện tử Việt Nam vừa được công bố cuối tháng 10.2013, vào quý 2.2012, tốc độ tăng trưởng người dùng facebook tại Việt Nam cao nhất khu vực, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Nhật Bản. Độ tuổi tham gia facebook nhiều nhất ở hai nhóm từ 18-24 và 25-34 tuổi.

Cũng theo báo cáo này, có 57% số người truy cập Internet tham gia mua sắm online với ước tính giá trị mua hàng online của một cá nhân vào khoảng 150 USD/năm.

Sự tiện lợi từ việc tham gia bán hàng hay mua sắm trên facebook thì dường như ai cũng hiểu. Tuy nhiên, bên cạnh những người làm ăn chân chính, bán các sản phẩm có chất lượng, thì vẫn còn có những cửa hàng vì ham lợi nhuận mà lừa bán hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng.

“Trái đắng”

Chị Nguyễn Thị Bích Hồng (24 tuổi, nhân viên Công ty FPT tại Đống Đa – Hà Nội) vẫn không thể quên được lần bị lừa mua mỹ phẩm trên facebook, mà “tiền mất còn tật thì vẫn mang”.

“Cách đây 3 tháng, tình cờ tôi vào xem một shop bán đồ mỹ phẩm Hàn Quốc trên face. Thấy trang đó có rất nhiều người mua, số lượng người like cũng vài chục nghìn lượt nên tôi cảm thấy tin tưởng.

Chủ shop tư vấn rất nhiệt tình, lại giao hàng miễn phí đến tận nhà nên tôi đặt mua một hộp phấn lót B.B và một hộp phấn nền Hàn Quốc với giá gần 1 triệu đồng.

Khi người của shop mang hàng đến, tôi cẩn thận mở ra kiểm tra ngày sản xuất, hạn sử dụng đều thấy ổn nên móc ví trả tiền. Hôm sau mang đồ ra trang điểm để đi làm, tôi cũng vẫn chưa phát hiện ra. Chỉ đến buổi tối đi làm về mới thấy ngứa rát hết cả mặt. Soi gương thì thấy mụn đỏ nổi li ti. Quá sợ hãi, tôi mang hai hộp mỹ phẩm mới mua xem lại thì mới phát hiện ra là hàng giả.

Vỏ hộp bên ngoài thì là thật, có hạn sử dụng, nhưng hộp kem bên trong lại không có gì. Hoạ tiết in bên ngoài hộp kem và hộp phấn cũng rất mờ nhạt, những dòng chữ như bị nhoè…” – Chị Hồng kể lại.

chi nguyen thi bich hong van chua het buc xuc vi bi lua mua hang tren facebook
Chị Nguyễn Thị Bích Hồng vẫn chưa hết bức xúc vì bị lừa mua hàng trên facebook

Sau đó, chị Hồng mang hai hộp mỹ phẩm đi hỏi một vài người bạn có kinh nghiệm thì đều nhận được câu trả lời là hàng giả. Quá tức giận, chị Hồng đã liên lạc lại với chủ shop và được giải thích là do da chị mẫn cảm, chứ không phải tại hàng. Không chấp nhận lý do, chị Hồng yêu cầu chủ shop phải trả lại tiền và bồi thường, nhưng… chủ shop liền dập máy và không liên lạc được.

“Tôi vào lại trang đó và viết phản hồi, nhưng tôi cứ viết lên là bị xoá. Sau đó tôi mới biết là nhiều người cũng bị lừa như tôi, và vài hôm sau nữa thì chủ shop xoá facebook. Còn mình thì tiền mất, tật mang…” – Chị Hồng buồn rầu kể.

Không chỉ riêng chị Hồng, chị Nguyễn Hạnh Mai (nhân viên một công ty truyền thông tại Ba Đình – Hà Nội) cũng từng “nếm trái đắng” khi mua hàng trên facebook.

“Chỉ một tháng trước, tôi có đặt mua 100c nem chua Thanh Hóa và một kg giò bò của một bạn trên face với tổng giá tiền là hơn 800.000 đồng. Cũng vì tin tưởng, nghe bạn ấy giới thiệu là người gốc Thanh Hóa, rồi quảng cáo khách hàng nhiều như thế nào, uy tín ra sao nên tôi mới đặt hàng.

Ngay cả khi bạn đó giao hàng đến và cả nhà tôi ăn thử cũng đều tấm tắc khen ngon và rất hài lòng. Nhưng chỉ 2 tiếng sau thì cả nhà đồng loạt bị đau bụng, tiêu chảy…” – Chị Mai kể lại.

Quá tức giận, chị Mai đã gọi điện phản ánh với người bán hàng, nhưng điều mà chị không thể ngờ tới là người bán hàng đã cãi bay biến và đổ tội cho chị là “vu oan người bán hàng chân chính”.

Cũng rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang” như chị Mai, chị Hồng, anh Nguyễn Thành Thức (35 tuổi, Hoàng Mai – Hà Nội) cũng từng đặt mua một chiếc điện thoại Iphone 4S, bản quốc tế trên facebook với giá 8 triệu đồng, nhưng thực chất là hàng “made in China”. Đến khi gọi lại cho người bán hàng thì… thuê bao không liên lạc được.

Theo kết quả khảo sát từ 781 người mua hàng online của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tháng 9.2013, các loại hàng hóa phổ biến được mua online là: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, sách, văn phòng phẩm…Về hiệu quả của mua sắm online, chỉ có khoảng 5% người mua hàng trực tuyến cho biết rất hài lòng với phương thức mua hàng này, 30% cho rằng hài lòng. Có đến 62% người mua cho biết cảm thấy bình thường với cách mua hàng này và 4% tỏ ra không hài lòng.Nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng gặp những trở ngại khi mua sắm online như sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo, giá cả không thấp hơn mua trực tiếp, dịch vụ vận chuyển giao nhận còn yếu, an toàn thông tin cá nhân, các thức đặt hàng online rắc rối…

Duyên Duyên

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thượng vàng hạ cám” kinh doanh facebook