Ông Dương Ngọc Thí – Phó Viện trưởng Viện chính sách và Chiến lược Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cho biết, hiện nay, các hộ nông dân áp dụng mô hình sản xuất ra an toàn còn rất ít, may chăng chỉ khoảng 5%.

Cả nước chỉ có 5% các hộ sản xuất rau an toàn

Một Thế Giới | 29/10/2013, 16:00

Ông Dương Ngọc Thí – Phó Viện trưởng Viện chính sách và Chiến lược Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cho biết, hiện nay, các hộ nông dân áp dụng mô hình sản xuất ra an toàn còn rất ít, may chăng chỉ khoảng 5%.

           

 Không được quan tâm chất lượng rau quả

Tại hội thảo: “Quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất rau: Từ hộ sản xuất nhỏ đến các đầu mối phân phối”, bà Lê Thị Hồng – Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, nguồn tiêu thụ các mặt hàng rau quả thực phẩm tại Việt Nam hiện nay còn lệ thuộc chủ yếu vào thương lái, nên việc đảm bảo chất lượng sản phẩm rau quả đã không được quan tâm.

“Hàng hoá do người nông dân sản xuất ra thường bán trực tiếp cho các thương lái, nên nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm hầu như không được quan tâm, các chủ thể chưa có ý thức cao trong việc tuân thủ các quy định để giữ chất lượng ổn định và thống nhất.

Hình thức mua bán nông sản không thông qua hợp đồng chính thức nên người nông dân có thể phải chịu một số rủi ro khi bán ra nhiều khó kiểm soát, bị ép giá, không có cơ sở để đảm bảo quyền lợi hay trách nhiệm của các bên tham gia” – bà Hồng nói.

Ngoài ra, bà Hồng cũng chỉ ra rằng, hình thức thanh toán ngay bằng tiền mặt và thoả thuận miệng hiện nay đang chiếm vị trí chủ yếu. Chính việc thoả thuận lỏng lẻo đã dẫn đến việc quan hệ buôn bán giữa nông dân và thương lái không có ràng buộc chắc chắn, việc phá vỡ cam kết thường xuyên xảy ra nên những rủi ro trong tiêu thụ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất và kinh doanh của cả đôi bên.

Chỉ 5% các hộ sản xuất rau an toàn

Trao đổi bên lề hội thảo, ông Dương Ngọc Thí – Phó Viện trưởng Viện chính sách và Chiến lược Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cho biết, hiện nay mới chỉ có 5% các hộ áp dụng tiêu chuẩn sản xuất rau quả an toàn.

“Đã có một số dự án thí điểm các dự án sản xuất rau an toàn, nhưng mới chỉ rất nhỏ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tuyên truyền việc sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, nhưng thực tế chưa được nhiều, may chăng là được 5% tổng diện tích” – ông Thí nói.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ông Thí cho rằng người nông dân từ trước đến nay đều chú trọng vào việc sản xuất theo số lượng, tâm lý nhiều là tốt, bán được nhiều thì thu được nhiều tiền, mà chưa nghĩ đến giá trị an toàn của sản phẩm khi tạo ra cho họ. Ngoài ra, còn do công tác quản lý nên giữa các sản phẩm an toàn và chưa an toàn có mức chênh lệch giá chưa cao, khiến người nông dân chưa nhìn nhận được lợi ích từ việc bỏ công sức ra sản xuất rau quả an toàn.

Mặt khác, ông Thí cũng chỉ ra một thực trạng hiện nay là giữa người sản xuất rau quả và người tiêu dùng chưa có sự tin tưởng lẫn nhau.

Để giải quyết được vấn đề này, ông Thí đề xuất phải quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối, hệ thống tiêu dùng, để từ đó người nông dân có động lực sản xuất các sản phẩm an toàn, và người tiêu dùng có thể tin tưởng việc sản xuất từ các mô hình là thực chất, các sản phẩm chất lượng, khiến người sản xuất và người tiêu dùng xích lại gần nhau hơn.

DUYÊN DUYÊN

           
Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, cần lưu ý về an toàn thực phẩm
Mùa hè năm nay nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể nhiệt độ cao kỷ lục. Nắng nóng và độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển, phát sinh vấn đề an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả nước chỉ có 5% các hộ sản xuất rau an toàn