Sáng ngày 10.8 (giờ địa phương), Thượng viện Brazil đã kết thúc quá trình bỏ phiếu xem xét luận tội đối với nữ Tổng thống Dilma Rousseff. Bà Rousseff sẽ đối mặt với phiên tòa vào cuối tháng 8 năm nay.

Thượng viện Brazil đồng ý mở phiên tòa luận tội Tổng thống Rousseff

Hàn Giang | 10/08/2016, 17:36

Sáng ngày 10.8 (giờ địa phương), Thượng viện Brazil đã kết thúc quá trình bỏ phiếu xem xét luận tội đối với nữ Tổng thống Dilma Rousseff. Bà Rousseff sẽ đối mặt với phiên tòa vào cuối tháng 8 năm nay.

Theo hãng tin Reuters,trong cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Brazil,59 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ mở phiên tòa luận tội đối vớiTổng thống Dilma Rousseff trong khi chỉ có 21 phiếu ủng hộ.

Thượng viện tiến hànhbỏ phiếu sau cuộc tranh luận kéo dài từ sáng ngày 9.8 đến 2 giờ sáng ngày 10.8 (giờ địa phương) dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao Ricardo Lewandowski.

Với kết quả bỏ phiếu này, bà Rousseff sẽ đối mặt vớiphiên tòaxét xử cácsai phạm trong việc sử dụng ngân sách của chính phủ và cố tình che giấuthâm hụt ngân sách trong thời gian bà vận động tranh cử vào năm 2014.

Dự kiến phiên tòa sẻ đượctổ chức vào ngày 25.8. Phiên tòa nàysẽ quyết định tương lai chính trị của nhà lãnh đạo đảng Lao động.

BàRousseff đã bị ngưng chức từ ngày 12.5 và ôngMichel Temer phụ trách tổng thống tạm quyền.

Tổng thốngRousseff đã bị ngưng chức từ ngày 12.5 - Ảnh: HSB

Trong suốt quá trình luận tội của Thượng viện, bà Rousseff đã phủ nhận các sai phạm trong sử dụng ngân sách nhà nước và khẳng định quá trình luận tội là một trò hề.

Bàcho rằng mình là nạn nhân trong âm mưu của phe cánh hữu nhằm lật đổ chính phủ của bà.

Nếu bà Rousseff buộc phải trao trả quyền lực sau phiên tòangày 25.8, ông Temer sẽ tiếp tục cầm lái nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh.

Trước đó, Tổng thống tạm quyềnTemer đã kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thực hiện các phiên luận tội và xác định nhà lãnh đạo duy nhất tại Brazil. Ông nhấn mạnh: “Người dân Brazil cần biết ai là tổng thống”.

Ngoài ra, ông ghi nhận quyền lực bị chia sẻ giữa 2 nhà lãnh đạo đang cản trở nỗ lực của ông trong việc khắc phục khủng hoảng tài chính dưới thời bà Rousseff.

Kinh tế Brazil dưới sự lãnh đạo của bà Rousseff đã rơi vào suy thoái tồi tệ nhất kể từ năm 1930 vàgây phản ứng dữ dội trong dân chúng.

Từ khi Thượng viện đình chỉ chức vụ của bà Rousseff vào ngày 12.5, thị trường chứng khoán và tài chính của Brazil đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Điều này còn nhờ vào cácchính sách do ông Temer đề xuất, trong đó coi trọng lợi ích của cácdoanh nghiệp và thúc đẩy quản lý kinh tế.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Brazil đồng ý mở phiên tòa luận tội Tổng thống Rousseff