Thượng viện Mỹ mới đây đã tiếp tục bác đề xuất triệu tập nhân chứng và bổ sung chứng cứ của đảng Dân Chủ, đồng thời dọn đường cho phiên bỏ phiếu quyết định tha bổng cho Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5.2.

Thượng viện Mỹ dọn đường để tổng thống Donald Trump được tha bổng

Hoàng Vũ | 03/02/2020, 06:27

Thượng viện Mỹ mới đây đã tiếp tục bác đề xuất triệu tập nhân chứng và bổ sung chứng cứ của đảng Dân Chủ, đồng thời dọn đường cho phiên bỏ phiếu quyết định tha bổng cho Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5.2.

Với kết quả 49 phiếu thuận và 51 phiếu chống, các thượng nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện đã ngăn chặn thành công nỗ lực của phe Dân chủ nhằm triệu tập các nhân chứng bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người được cho là có thông tin xác thực về nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng trong việc gây sức ép buộc Ukraine mở cuộc điều tra đối thủ chính trị là cựu phó tổng thống Joe Biden.

Phản ứng trước kết quả trên, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer nhấn mạnh: "Thật không may, nước Mỹ sẽ nhớ ngày hôm nay, khi Thượng viện đã không làm tròn trách nhiệm, khi Thượng viện quay lưng với sự thật và tiếp tay cho một phiên tòa ô nhục.

Trong khi đó, ông Adam Schiff, người dẫn đầu cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm ông Trump của phe Dân chủ nói rằng: “Chúng tôi biết tại sao những người Cộng hòa lại không muốn cựu cố vấn Bolton ra làm chứng. Họ không muốn để cho người dân Mỹ biết được những thứ xấu xa, đen tối của chính quyền này”.

Bên cạnh cuộc bỏ phiếu, Thượng viện Mỹ đã thông qua thời gian biểu cho phần còn lại của tiến trình luận tội ông Trump. Theo đó, bên công tố và đội ngũ pháp lý của ông Trump sẽ đưa ra các luận điểm cuối cùng của mình trong ngày 3.2 và cuộc bỏ phiếu quyết định kết tội đương kim tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong ngày 5.2.

Nếu bị Thượng viện kết tội với2/3 trong tổng số 100 nghị sĩ nhất trí bỏ phiếu chống lại ông, Tổng thống Trump sẽ bị phế truất, tuy nhiên khản năng này là rất vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soátvà các nghị sĩ Cộng hòa luôn khẳng định rằngkịch bản đó “sẽ không xảy ra”. Hiện không có bất cứ ai trong 53 thượng nghị sĩ Cộng hòa tán đồng việc truất phế ông Trump.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ dọn đường để tổng thống Donald Trump được tha bổng