Mới đây, Ủy ban y tế Quốc gia Trung Quốc cấm chôn cất, tổ chức tang lễ cho những người chết vì nhiễm phải virus corona. Quy định mới được ban hành nhằm làm giảm tốc độ lây nhiễm của virus corona.

Trung Quốc cấm tổ chức tang lễ, yêu cầu hỏa táng người chết do Coronavirus

Anh Đủ | 02/02/2020, 19:18

Mới đây, Ủy ban y tế Quốc gia Trung Quốc cấm chôn cất, tổ chức tang lễ cho những người chết vì nhiễm phải virus corona. Quy định mới được ban hành nhằm làm giảm tốc độ lây nhiễm của virus corona.

Theo đó, Trung Quốc cấm chôn cất, tổ chức tang lễ và các hoạt động liên quan khác đối với thi thể của những người chết vì nhiễm phải dịch bệnh có nguồn gốc từ Vũ Hán. Các nạn nhân tử vong vì nhiễm virus corona phải được hỏa thiêu tại cơ sở gần nhất.
"Không được tổ chức tang lễ hay các hoạt động liên quan khác đối với các thi thể này", Ủy ban y tế Quốc gia Trung Quốc khẳng định.

Theo hướng dẫn của Ủy ban y tế, nếu một bệnh nhân nhiễm virus corona chết, các biện pháp sau đó phải được thực hiện nhanh nhất có thể. Cụ thể là các nhân viên y tế tại cơ sở y tế nơi người đó điều trị phải khử trùng và bịt kín thi thể. Nghiêm cấm mở thi thể ra sau khi đã bị bịt kín và niêm phong. Ngoài ra, các nhân viên y tế sẽ phải đưa giấy chứng tử và thông báo tới gia đình bệnh nhân. Tại giai đoạn này, người dân sẽ liên lạc với các cơ sở tang lễ địa phương và các nhân viên của những cơ sở này sẽ tiếp nhận thi thể, chuyển thi thể tới cơ sở tương ứng và hỏa thiêu.

Giấy chứng nhận hỏa thiêu sau đó cũng sẽ được cấp. Không có bất kỳ ai được lai vãng đến gần các thi thể trong suốt quy trình này. Tuy nhiên, những người thân, họ hàng của nạn nhân sẽ được phép nhận lại tro cốt sau khi hỏa thiêu xong.

Phát hiện mới: virus corona lây qua đường tiêu hóa?

Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo rằng, coronavirus mới có thể lây qua đường tiêu hóa (phân, miệng) bên cạnh các đường lây truyền đã được biết đến là qua giọt bắn và tiếp xúc thông thường. Đây là thông tin được Tân hoa xã phát đi dựa trên kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Trung Quốc.

Theo đó, các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (cơ quan nghiên cứu khoa học tự nhiên số một của Trung Quốc) đã tìm thấy acid nucleic trong phân và dịch nhầy trực tràng của bệnh nhân sau khi họ nghiên cứu và thấy rằng, triệu chứng ban đầu của một số người nhiễm coronavirus chỉ là tiêu chảy, thay vì triệu chứng phổ biến là sốt.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, coronavirus mới vẫn có độ lây truyền nhất định qua đường phân, miệng, bên cạnh đường lây qua giọt bắn (nước bọt) và tiếp xúc gần.

Nếu con đường lây truyền qua đường tiêu hóa được khẳng định chắc chắn, sẽ có khuyến cáo cụ thể liên quan ăn uống (hạn chế ăn thịt sống, rau sống), quan hệ tình dục, vệ sinh cá nhân (dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn), xả nước thải y tế, trồng trọt (bón phân bắc), chăn nuôi…

Giám sát nước thải tránh lây nhiễm trong cộng đồng

Trung Quốc vừa cấm xả nước thải y tế mà không được khử trùng trước; các nhà máy xử lý nước thải phải tăng cường khử trùng trong bối cảnh dịch coronavirus lan rộng.

Theo đó, Cơ quan giám sát môi trường của Trung Quốc k êu gọi chính quyền địa phương tăng cường giám sát về xử lý nước thải y tế và đô thị để hạn chế sự lây lan của coronavirus mới.

Bộ Sinh thái học và Môi trường yêu cầu khu vực kiểm dịch và các cơ sở nghiên cứu khi tiếp nhận bệnh nhân bị nhiễm coronavirus mới hoặc nghi ngờ nhiễm virus nên thu gom và xử lý riêng nước thải và chất thải bao gồm cả nước thải y tế để đảm bảo xả thải theo tiêu chuẩn.

Đối với các bệnh viện không có cơ sở xử lý nước thải y tế, Bộ Sinh thái học và Môi trường kêu gọi xây dựng các bể xử lý nước thải tạm thời bằng các biện pháp khử trùng, cấm xả nước thải y tế mà không khử trùng đúng cách để tránh ô nhiễm.

Tính đến hết 16h00 ngày 2/2/2020, thế giới ghi nhận 14.634 trường hợp bị nhiễm chủng virus mới corona với 305 trường hợp tử vong. Riêng tại Trung Quốc đã có 14.456 trường hợp mắc bệnh và 304 ca tử vong. Bên ngoài Trung Quốc đại lục có 176 ca nhiễm ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1 ca tử vong ở Philippines, đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở bên ngoài Trung Quốc.

Theo SK&ĐS
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cấm tổ chức tang lễ, yêu cầu hỏa táng người chết do Coronavirus