Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cùng với các thượng nghị sĩ có liên quan đã cùng lên án mạnh mẽ việc tàu cảnh sát biển Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Thượng viện Mỹ lên án gay gắt vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

12/04/2020, 14:30

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cùng với các thượng nghị sĩ có liên quan đã cùng lên án mạnh mẽ việc tàu cảnh sát biển Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Hình ảnh tàu cá QNg 90819TS chìm tại Hoàng Sa được các ngư dân dùng điện thoại ghi lại - Ảnh cắt từ video của ngư dân

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 11.4, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch cùng 3 Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Cory Gardner và Ed Markey đã chỉ trích hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Tuyên bố của các Thượng nghị sĩ nhấn mạnh vụ việc trên cùng những hoạt động khác của Trung Quốc tại các thực thể cải tạo trái phép trên Biển Đông gây lo ngại sâu sắc và làm suy yếu sự ổn định tại khu vực, trong lúc cộng đồng quốc tế cần cùng nhau hợp tác để đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19.

Theo TTXVN, các Thượng nghị sĩ chỉ trích hành động của Trung Quốc gây chia rẽ và căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi Mỹ đưa ra hành động để đảm bảo Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thúc đẩy hoạt động hòa bình trên Biển Đông.

Cụ thể, trên trang của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 10.4 (giờ Washington DC) viết:

“Thượng nghị sĩ Jim Risch (đảng Cộng hoà - bang Idaho) và Bob Menendez (đảng Dân chủ - bang New Jersey), chủ tịch và thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cùng với Thượng nghị sĩ Cory Gardner (đảng Cộng hoà - bang Colorado) và Ed Markey (đảng Dân chủ - Massachusetts), Chủ tịch và thành viên cao cấp của Tiểu ban về Đông Á, Thái Bình Dương và Chính sách an ninh mạng quốc tế, hôm nay đã đưa ra những tuyên bố sau đây để đáp lại các báo cáo vụ Cảnh sát biển Trung Quốc đánh chìm một tàu đánh cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa và triển khai máy bay quân sự ở Biển Đông, trong một loạt hành động khác”.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch đánh giá: “Báo cáo việc một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đánh chìm một tàu cá Việt Nam và các hoạt động khác của Trung Quốc dựa trên những tuyên bố bất hợp pháp ở Biển Đông gây quan ngại sâu sắc”.

Ông Risch cho rằng đó là những ví dụ mới nhất về sự đe dọa trắng trợn của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng trong việc khẳng định các yêu sách trên biển phi lý của mình. Đồng thời, ông cho rằng Bắc Kinh đang phá hoại sự ổn định khu vực tại thời điểm cộng đồng quốc tế cùng nhau chống lại đại dịch COVID-19.

“Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác trong khu vực để duy trì một Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do và cởi mở và thúc đẩy hoạt động hòa bình ở Biển Đông”, ông Risch nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez cho rằng: “Vào thời điểm khi cộng đồng quốc tế nên hợp tác để đối mặt với kẻ thù chung, việc Trung Quốc tiếp tục hành vi gây chia rẽ và thù địch ở Biển Đông là đáng trách. Nhiệm vụ đầu tiên của bất kỳ lực lượng bảo vệ bờ biển nào là đảm bảo an toàn trên biển - không gây thêm tình huống phi pháp và nguy hiểm”.

Ông Menendez đáng giá: “Vai trò của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trong vụ va chạm và đánh chìm tàu ​​cá Việt Nam là không chút mơ hồ, và cấu thành hành vi không an toàn trên biển và không thể chấp nhận được, đáng bị lên án. Tất cả các quốc gia ở Ấn Độ-Thái Bình Dương phải được sống tự do khỏi sự ép buộc trong một khu vực được luật pháp điều chỉnh, phù hợp chuẩn mực và thể chế quốc tế. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Mỹ phải đứng lên và hỗ trợ những nỗ lực của các tổ chức trong khu vực và các đồng minh và đối tác của chúng ta để đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên toàn bộ Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Thượng nghị sĩ Cory Gardner phát biểu: “Tôi dùng những lời lên án mạnh mẽ nhất với Trung Quốc trong vụ chìm tàu ​​của Việt Nam ở Biển Đông”. Ông Gardner cho rằng đây là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế vào thời điểm các quốc gia trên thế giới tập trung vào việc chống lại tai họa COVID-19 lan rộng mà một phần do sự che đậy và sơ suất của Trung Quốc.

Ông kêu gọi Chính quyền (Mỹ) sử dụng mọi công cụ chính sách mà cụ thể là Đạo luật Sáng kiến ​​Tái bảo đảm Châu Á để chống lại hành vi ác ý của Trung Quốc và tiếp tục khẳng định mạnh mẽ các quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông

Thượng nghị sĩ Ed Markey cho rằng: “Khi những kẻ có quyền lợi dụng đại dịch để làm xói mòn luật pháp, chúng ta phải tiếp tục lên án những nỗ lực khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông. Mỹ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước sự áp đặt quân sự đối với các nước Đông Nam Á.

Giống như phần còn lại của thế giới, Ấn Độ-Thái Bình Dương đang tập trung vào việc chống lại coronavirus, nhưng Mỹ phải tiếp tục hỗ trợ các đối tác trong khu vực và đồng minh của chúng ta để bảo vệ quyền tự do hàng hải, dòng chảy tự do thương mại và tuân thủ các thỏa thuận quốc tế trước bộ mặt hung hăng của Trung Quốc trong lúc đại dịch này”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6.4, đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc trong vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Trong thông cáo báo chí ra sáng cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Morgan Ortagus nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Paracel (Hoàng Sa) trên Biển Đông. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố hàng hải trái pháp luật và gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.

Kể từ khi bùng phát đại dịch toàn cầu viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), Bắc Kinh cũng đồng thời công bố “các trạm nghiên cứu” mới trên những căn cứ quân sự mà nước này xây dựng ở Đá Chữ Thập và Đá Xubi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), đồng thời cho hạ cánh máy bay quân sự đặc chủng xuống Đá Chữ Thập. Trung Quốc cũng tiếp tục triển khai lực lượng dân quân trên biển xung quanh quần đảo Spratly (Trường Sa).

Thông cáo khẳng định, "tháng 7.2016, cái gọi là Đường Chín đoạn của Trung Quốc đã bị Tòa trọng tài Liên hợp quốc coi là tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp chiểu theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Chính phủ Mỹ có chung quan điểm này".

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung vào việc ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19, đồng thời chấm dứt ngay việc lợi dụng sự sao lãng hoặc dễ tổn thương của các nước khác hòng mở rộng các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

theo báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam

Anh Tú (theo TTXVN và Uỷ ban đối ngoại thượng viện Mỹ)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
12 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ lên án gay gắt vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam