Một vụ bạo loạn kéo theo một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một nhà tù có cấp độ an ninh cao ở vùng Siberia, nguyên nhân được cho là quản giáo đánh đập dã man một tù phạm.

Tù nhân Nga bạo loạn, nổi lửa đốt nhà tù

11/04/2020, 10:07

Một vụ bạo loạn kéo theo một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một nhà tù có cấp độ an ninh cao ở vùng Siberia, nguyên nhân được cho là quản giáo đánh đập dã man một tù phạm.

Cảnh sát chống bạo loạn canh giữ các tù nhân - Ảnh: Instagram

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA-Novosti vào khuya 10.4 (giờ địa phương) dẫn lời các quan chức địa phương cho biết vụ cháy lan trên 30.000 mét vuông nhưng đã được khống chế.

Theo AP, vụ cháy bùng phát tối 10.4 tại nhà tù số IK-15 ở thành phố Angarsk (cách thủ đô Moscow 4.000km về phía đông). Hãng tin Mỹ nêu chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân vụ cháy, cũng như chưa có thông tin chính thức về số thương vong hoặc sự tổn thất ở nhà tù giam 1.200 phạm nhân hình sự này.

Cục Quản lý nhà tù liên bang Nga nói các tù nhân đã tấn công một quản giáo, trước đó họ dùng mảnh thủy tinh vỡ từ máy thu hình kiểm soát an ninh để tự gây vết thương. Cục cho biết người quản giáo đã được đưa đến bệnh viện và lực lượng trấn áp đã kiểm soát được vụ bạo loạn bùng nổ từ hôm 9.4. Cục cũng mở cuộc điều tra về tội phá hoại hoạt động của nhà tù.

Nhà tù IK-15 bị đốt cháy - Ảnh: TASS

Nhưng các nhà hoạt động nhân quyền tải hình ảnh vụ cháy và gọi đây là vụ bạo loạn, bắt đầu từ việc một quản giáo đã đánh đập dã man một tù phạm. Người này trong đoạn video nói anh ta bị ngạt thở và bị đánh, nên đã tự cắt tay để phản đối.

Cũng có thông tin nhóm tù phạm (khoảng 17 người) đã gây loạn, đốt các khu lao động rồi cố thủ trong khu vực lao động của nhà tù.

Ông Svyatoslav Khromenkov, một thành viên của tổ chức nhân quyền Siberia Không Tra tấn, đã cho AFP xem video Instagram quay cảnh các tù nhân đứng trên sân nhà tù, gần đó có một khu bị cháy, đối diện với họ là cảnh sát.

Ông nói các tù nhân chuyển video này cho tổ chức chống tra tấn. Người quay phim thét lên trong video: “Chúng đang giết chúng ta”, trong khi tù nhân la to "Cứu chúng tôi!” và giơ cánh tay có nhiều vết dao, đồng thời cho biết có 2 tù nhân đã bị giết.

Khromenkov nói cảnh sát chống bạo loạn đã vây nhà tù, buộc dòng xe đi qua khu vực nhà tù phải quay trở lại khi vụ cháy lan rộng. Ông nói không rõ vụ bạo loạn có liên quan gì tới những biện pháp cách ly chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt hơn mà Cục Quản lý nhà tù liên bang Nga đang áp dụng trên toàn quốc.

Theo Moscow Times, tính đến ngày 10.4, Nga là quốc gia thứ 17 bị nhiễm dịch nhiều nhất, với 11.917 ca chính thức và 94 người chết, riêng thủ đô Moscow có 7.822 ca nhiễm và 50 người chết.

Mỹ Trinh (theo AP, Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tù nhân Nga bạo loạn, nổi lửa đốt nhà tù