Sáng 27.4, tại phiên họp 55, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết mở rộng TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và sắp xếp thành lập các phường thuộc TP này.

Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết định mở rộng TP.Huế gấp gần 4 lần

Thanh Niên | 27/04/2021, 11:52

Sáng 27.4, tại phiên họp 55, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết mở rộng TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và sắp xếp thành lập các phường thuộc TP này.

Khu vực sông Hương ở trung tâm TP.Huế /// Ảnh Bùi Ngọc LongKhu vực sông Hương ở trung tâm TP.Huế - Ảnh Bùi Ngọc Long

Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tại phiên họp, Chính phủ đề nghị mở rộng TP.Huế theo hướng: điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 2 xã (Thủy Vân, Thủy Bằng) thuộc TX.Hương Thủy; 2 phường (Hương Hồ, Hương An) và 4 xã (Hương Thọ, Hương Phong, Hương Vinh, Hải Dương) thuộc TX.Hương Trà; 4 xã (Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mậu, Phú Thanh) và thị trấn Thuận An thuộc H.Phú Vang về TP.Huế quản lý.

Thành phố Huế có 265,99 km2 diện tích tự nhiên (tăng gần gấp 4 lần so với hiện tại là hơn 70 km2), dân số 652.572 người; có 36 đơn vị hành chính cấp xã gồm 29 phường và 7 xã (tăng 9 đơn vị hành chính cấp xã).

Sau khi điều chỉnh mở rộng, TP.Huế sẽ tiến hành sắp xếp 9/27 phường. Cụ thể:

Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của 2 P.Phú Cát và Phú Hiệp để thành lập 1 phường mới lấy tên là P.Gia Hội;

Nhập toàn diện tích tự nhiên, dân số của 2 P.Phú Bình và Thuận Lộc để thành lập 1 phường mới lấy tên là P.Thuận Lộc;

Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của 2 P.Phú Hòa và Thuận Thành để thành lập 1 phường mới lấy tên là phường Đông Ba;

Bên cạnh đó, điều chỉnh 0,46 km2 diện tích tự nhiên và dân số 7.548 người của P.Phú Thuận vào P.Tây Lộc; điều chỉnh 0,80 km2 diện tích tự nhiên và dân số 4.926 người còn lại của P.Phú Thuận vào P.Thuận Hòa;

Sau khi sắp xếp 9 phường thành 5 phường, TP.Huế lại lập thêm 4 phường mới. Cụ thể, thành lập 4 phường Hương Vinh, Thủy Vân, Phú Thượng, Thuận An trên cơ sở nguyên trạng các xã Hương Vinh, Thủy Vân, Phú Thượng và thị trấn Thuận An.
Trụ sở làm việc của các phường mới thành lập được giữ nguyên trụ sở làm việc của các xã, thị trấn hiện có.
Thường vụ Quốc hội quyết định mở rộng TP.Huế gấp gần 4 lần - ảnh 1 Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình bày tờ trình của Chính phủ tại phiên họp - Ảnh Gia Hân

Điều chỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

Lý giải nguyên nhân cần thiết phải điều chỉnh mở rộng TP.Huế, bà Trà cho biết, TP.Huế là đô thị di sản, cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa nhưng hiện nay có quy mô diện tích quá nhỏ so với tốc độ phát triển đô thị, mật độ dân số toàn đô thị cao (7.222 người/km2), hạ tầng xã hội khu vực trung tâm đang quá tải, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. Một số tiêu chuẩn của đô thị đạt vượt trội so với quy định.

Theo bà Trà, việc mở rộng TP.Huế là một bước cụ thể hóa Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số649/QĐ-TTg ngày 6.5.2014.


Về việc sắp xếp các phường thuộc TP.Huế, bà Trà cho hay, trên địa bàn TP.Huế vẫn còn một số phường có diện tích khá nhỏ (dưới 50% tiêu chuẩn); không gian phát triển bị chia cắt, gây khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; nguồn lực cho phát triển bị phân tán, nhất là trong điều kiện đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương.

Do đó, việc sắp xếp sáp nhập một số phường thuộc TP.Huế có diện tích tự nhiên nhỏ là cần thiết nhằm tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy ban Pháp luật tán thành với đề xuất của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh mở rộng TP.Huế với phạm vi như trong tờ trình và đề án.

Tuy nhiên, Ủy ban này đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xác định rõ lộ trình, thời hạn hoàn thành việc triển khai các công tác quy hoạch nêu trên đối với TP.Huế và phải bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch để có cơ sở cho việc theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả quá trình thực hiện.

Ủy ban Pháp luật đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết là từ ngày 1.7.2021 để các cơ quan, tổ chức và địa phương kịp thời kiện toàn tổ chức, thay đổi con dấu, đáp ứng các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính mới và không làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết định mở rộng TP.Huế gấp gần 4 lần